บริการข่าวไทยรัฐ

ร้าวหนัก! อาหรับคว่ำบาตร 'กาตาร์' ส่องด่วน 'ไทย' กระทบด้วยหรือไม่

กลุ่มอาหรับ ประกาศคว่ำบาตร 'กาตาร์' ไม่กระทบไทย แม้กาตาร์จะเป็นผู้ส่งออกก๊าซ LPG รายใหญ่ของไทยสูงถึง 33% เพราะสามารถขนส่งทางเรือได้ คาดประเด็นนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันโลก

นายชาตรี โรจนอาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริหารสูงสุดฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ KTBST กล่าวว่า การตัดสัมพันธ์การทูตในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย คาบสมุทรอาหรับ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี อียิปต์ บาห์เรน รวมถึง มัลดีฟส์ ได้ตัดความสัมพันธ์กับประเทศกาตาร์นั้น สืบเนื่องมาจากการกล่าวหาว่า กาตาร์ ให้การสนับสนุนกลุ่มไอซิส ซึ่งตรงนี้ก็ยังไม่มีใครทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

สำหรับ ผลกระทบที่ขึ้นกับประเทศไทยในการตัดความสัมพันธ์ครั้งนี้ ถ้ามองโดยรวมนั้นถือว่าไทยไม่ได้รับผลกระทบเท่าไร เนื่องจากธุรกรรมที่ทำระหว่างไทยและกาตาร์นั้นมีน้อย ซึ่งไทยนำเข้าก๊าซ ธรรมชาติเหลว หรือ LPG เท่านั้น โดยกาตาร์ ถือเป็นผู้ส่งออก LPG รายใหญ่ของไทย ปีที่ผ่านมาไทยนำเข้าน้ำมันจากกาตาร์ ประมาณ 7% และก๊าซ LPG อีก 33% และ ไทยเองก็ส่งออก อัญมณี อุปกรณ์รถยนต์ ชิ้นส่วนกระป๋อง รวมกัน 180 ล้านเหรียญ คิดเป็นเงินไทยไม่กี่พันล้านบาท

ทั้งนี้ หากมองในภาพการนำเข้าและส่งออกระหว่างไทยกับกาตาร์นั้น จะพบว่าไม่มีผลกระทบใดๆ เกิดขึ้นเลย หากดูตามแผนที่จะพบว่า ประเทศกาตาร์เป็นแหลมที่ถูกล้อมด้วยประเทศอาหรับทั้งหมด ซึ่งการส่งออกส่วนใหญ่จะมาทางเรือ และสามารถส่งมาทางอ่าวเปอร์เซีย

นายชาตรี กล่าวอีกว่า ในแง่ของการท่องเที่ยวนั้น ไทยก็ไม่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน เนื่องจากประเทศกาตาร์ มีประชากรอยู่ประมาณ 2.7 ล้านคน ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากนัก ส่วนการเข้ามารักษาพยาบาลในไทยนั้นคิดเป็น 3% ของคนไข้ในตะวันออกกลางทั้งหมด และปัจจุบันในกาตาร์เองก็เปิดโรงพยาบาลอยู่ที่แล้ว 

สำหรับ ผลกระทบในเรื่องของราคาน้ำมันนั้น ก็อาจจะมีการพูดถึงอยู่บ้าง แต่กาตาร์เองก็ไม่ใช่ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ ซึ่งการบอยคอตครั้งนี้ กาตาร์เองจะเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เช่น การบิน อาหารที่ต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งการขนส่งมีเพียงทางเดียวคือทะเล ซึ่งหากจะขนส่งทางบกและทางอากาศ มีทางเดียว คือ ต้องผ่านซาอุดีอาระเบีย

ส่วน กาตาร์แอร์เวย์ (QatarAirways) ที่กำลังได้รับผลกระทบนั้น ต้องยอมรับว่าหลายคนก็ใช้บริการสายการบินนี้เพื่อไปยุโรป ไปสหรัฐฯ แอฟริกา โดยจะต้องลงที่สนามบินโดฮา ก่อนเพื่อจะต่อเครื่องบินไปยังจุดหมายปลายทาง ซึ่งตารางเที่ยวบินต่างๆ ที่จะลงโดฮา ก็ต้องเปลี่ยนไปลงที่อื่น ในแง่สายการบินก็จะอาจจะมีสลับตาราง

"ตอนนี้สถานการณ์น้ำมันโลก ยังอยู่ในช่วง Over Supply หรือ อยู่ในช่วงอุปทานส่วนเกิน ต่อให้กาตาร์ไม่ส่งออกน้ำมันเลยก็ยังอยู่ในช่วง Over Supply เช่นกัน ซึ่งการผลิตของสหรัฐฯก็เพิ่มขึ้น ถ้าความต้องน้ำมันของโลกไม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็คาดว่าราคาน้ำมันในระยะสั้น และระยะยาวก็ไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง คลิก