วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“ญี่ปุ่น” กลัวตกรถด่วนขบวนสุดท้าย ทิ้งไพ่ตายลงทุนไฮสปีดเทรน

เชื่อม 3 สนามบินสู่เมืองกรุงเก่า

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นเพื่อหารือในประเด็นการค้า การลงทุนระหว่างวันที่ 5-8 มิ.ย.ว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอขอลงทุนขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด เทรน) ที่ไทยเตรียมพัฒนา จากโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-ระยอง เชื่อมต่อ 3 สนามบิน (สนามบินอู่ตะเภา-สนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินดอนเมือง) และเชื่อมต่อพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งญี่ปุ่นยื่นข้อเสนอขอขยายเส้นทางมาสิ้นสุดถึงสถานีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากเป็นพื้นที่เขตอุตสาหกรรมที่บริษัทญี่ปุ่นลงทุนจำนวนมาก หากมีการพัฒนาเส้นทางคมนาคมจากพื้นที่อีอีซีเข้ามาจะเพิ่มโอกาสด้านการลงทุนได้อีกมาก

“ผมมอบให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ไปศึกษาความคุ้มค่าของโครงการหากต้องขยายเพิ่มเติม และญี่ปุ่นได้ระบุถึงความพร้อมลงทุน พร้อมยื่นข้อเสนอถึงการให้การสนับสนุน เนื่องจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) มีความพร้อมสนับสนุนเงินกู้ หากไทยสนใจลงทุนก่อสร้าง การเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ยังได้หารือร่วมกับบริษัท ฮิตาชิ จำกัด (ด้านรถไฟ) ในประเด็นของการผลิตระบบรางไทยอีกด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาให้เหตุผลถึงโอกาสการขยายการลงทุน เชื่อมต่อพื้นที่อุตสาหกรรมทั้งสองแห่ง ที่เชื่อว่าหากไทยและญี่ปุ่นเจรจาข้อเสนอครั้งนี้ได้จะช่วยผลักดันให้โครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ที่เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-ญี่ปุ่น ดำเนินการได้เร็วขึ้น จากที่ยังติดปัญหาทางเทคนิค เรื่องของการใช้พื้นที่ระบบรางช่วงสถานีดอนเมือง เนื่องจากพื้นที่รางรถไฟช่วงดอนเมืองค่อนข้างแออัด เพราะเป็นพื้นที่ที่มีหลายโครงการใช้ทางร่วมกัน รวมถึงรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นความร่วมมือไทย-จีน และหากญี่ปุ่นได้ลงทุนขยายเส้นทางรถไฟตามที่ยื่นเสนอมานี้ อาจทำให้โครงการไทย-ญี่ปุ่นเดินหน้าเร็วขึ้น เพราะเป็นการตัดสินใจวางโครงสร้างระบบรางในครั้งเดียว ขณะที่ โครงการเชื่อมอีอีซี อาจเดินหน้าพัฒนาระบบรางก่อน จากนั้นโครงการกรุงเทพฯ-เชียงใหม่สามารถใช้รางเชื่อมต่อไปได้ทันที.