มีหลายครั้งที่ Thairath Talk ได้สัมภาษณ์นักธุรกิจคนดัง แต่หลังจากได้สัมภาษณ์ ดร.ยุ้ย-เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ผู้ได้รับฉายาในแวดวงข่าวธุรกิจว่าแม่ทัพหญิงแห่งบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เราสัมผัสได้ถึงตัวตนดร.ยุ้ย ในมาดผู้บริหารหญิงกระฉับกระเฉง เป็นกันเอง ใช้คำแทนตัวกับทีมงานว่า ‘พี่’ ทุกครั้ง พอเมื่อนั่งสัมภาษณ์ก็ตอบทุกประเด็นอย่างตรงไปตรงมา แต่ใครจะเชื่อว่าก่อนที่จะขึ้นแท่นบริหารธุรกิจ เคยน้ำตาร่วงทิ้งอาชีพอาจารย์ที่ตัวเองทำด้วยความรักมาตลอด 20 ปี มาสู้กับมรสุมความกดดัน ความรับผิดชอบที่มากกว่าแค่บริหารบริษัทให้รอด เราไม่ตัดไม่แต่งเติมเนื้อหา คัดบทสัมภาษณ์คำถามต่อคำตอบ มารู้จักดร.ยุ้ยไปพร้อมกัน ที่นี่...

Thairath Talk : ถ้าเป็นคนติดตามข่าวสารธุรกิจ แน่นอนพบชื่อดร.ยุ้ย-เกษรา ซึ่งจะมีคำต่อท้ายชื่อด้วยคำว่า แม่ทัพหญิงเสนา ผู้บริหารหญิงแกร่ง หัวเรือหญิง ในมุมของดร.ยุ้ย เรารู้สึกอย่างไรกับฉายาเหล่านี้ กดดันไหม

ดร.ยุ้ย : พี่เป็นผู้บริหารของบริษัท สื่อมวลชนก็อาจจะนำไปนิยามว่าเป็นแม่ทัพอะไรแบบนี้ แต่จริงๆ ก็มีทีมงานเบื้องหลังช่วยเหลือ ไม่รู้สึกกดดันกับฉายาที่ถูกเรียกแบบนี้ แต่รู้สึกกดดันในจุดที่ตัวเองยืนอยู่ ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การรับผิดชอบต่อลูกค้า รับผิดชอบต่อผู้ค้า รับผิดชอบต่อลูกน้อง ก็เป็นความกดดันที่มีอยู่เรื่อยๆ

Thairath Talk : ตัวจริงของดร.ยุ้ย เป็นผู้บริหารแบบไหน

จริงๆ อาชีพที่ยาวที่สุดของตัวพี่คืออาจารย์มหาวิทยาลัยมา 20 ปีได้ ดังนั้นในชีวิตการทำงานพี่การเป็นอาจารย์ยาวนานที่สุด จึงไม่ได้หลุดจากตัวตนความเป็นอาจารย์ ถึงแม้วันนี้พี่มาเป็นผู้บริหารเต็มตัว แต่ว่าส่วนนึงของการเป็นอาจารย์ยังอยู่กับพี่เสมอ ดังนั้นถ้าตอบว่าเป็นผู้บริหารแบบไหนก็คงเป็นผู้บริหารที่มีส่วนนึงของความเป็นอาจารย์อยู่มั้ง เป็นมนุษย์หลักการนิดหน่อย เหมือนกับว่าถ้าจะทำอะไรสักอย่างก็ต้องอ้างอิงหลักการก่อนว่าเป็นอย่างไร

Thairath Talk : จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ดร.ยุ้ยผันตัวเองจากอาจารย์เข้ามาสู่อุตสาหกรรมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เต็มตัว การเป็นอาจารย์สำหรับผมว่าก็ดูมีความสุขนะ

จริงๆ การเป็นอาจารย์สำหรับพี่มีความสุขมาก แต่ด้วยความที่เป็นทายาทรุ่นที่ 2 ของบ้าน คุณพ่อ (ธีรวัฒน์ ธัญลักษณ์ภาคย์) เป็นคนบุกเบิกธุรกิจ และเป็นช่วงที่ท่านป่วยหนัก ก็ต้องเข้ามาช่วยงาน เริ่มจากเซ็นเช็คแทนคุณพ่อ จุดนั้นการกลายเป็นจุดเปลี่ยนชีวิต เพราะการเซ็นเช็คที่ดีต้องเข้าใจธุรกิจบ้าง

แต่ตอนนั้นเป็นช่วงที่ออฟฟิศก็ไม่ได้ใหญ่มาก ส่วนใหญ่คนทำงานเป็นญาติๆ กัน เรียกว่าเป็น Family Business

จุดที่พี่สะเด็ดน้ำต้องจากการเป็นอาจารย์ พี่นี่น้ำตาไหลพราก เป็นจุดเปลี่ยนที่เสียใจ เพราะเราไม่เคยไม่เป็นอาจารย์ ก็รู้สึกหวิวในใจ แต่มันไม่ใช่ตัวเลือก ด้วยช่วงหลังธุรกิจมันไม่ใช่ Family Business เราเอาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ไปแล้ว เรามีคู่ค้าจากต่างประเทศ ดังนั้นมันคือความรับผิดชอบ

บ้านคือสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตคน มันก็น่าภูมิใจนะ ที่ลูกค้ามาซื้อบ้านจากเรา แปลว่าเขาเชื่อใจเรามากพอที่จะสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตคนๆ นึง กับเราในแต่ละช่วงเวลา มันเป็นธุรกิจที่น่าภูมิใจ ก็เลยรู้สึกว่าเป็นธุรกิจที่น่าจะโตไปด้วยกันได้ และเป็นธุรกิจที่ค่อนข้างชอบ

ที่อยู่อาศัย
ใครก็เข้าถึงได้

Thairath Talk : วัฒนธรรมองค์กรของเสนาดีเวลลอปเม้นท์เป็นแบบไหน

ถ้าดูจากสิ่งที่เราเป็นในปัจจุบัน อาจจะเรียบๆ หน่อย ไม่หวือหวามาก เน้นคุ้มค่าเงิน แต่ต้องมั่นใจว่ามีคุณภาพ ถ้าเปรียบเทียบกับสายการบิน พี่ไม่ได้อยากเป็นสายการบินที่เป็น First Class แพงๆ พี่อยากเป็นสายการบิน Low Cost ที่โคตรเจ๋งเลย

การเป็นสายการบินราคาประหยัดไม่ได้น่าอายอะไรเลย มันทำให้คนสามารถเดินทางจากจุดหนึ่งไปจุดนึงได้มากกว่าที่เคยเป็นมากมาย สมัยก่อนบางคนไม่สามารถที่จะเดินทางไปกรุงเทพ-ฮ่องกงได้ แต่ปัจจุบันเรามีสายการบินราคาประหยัดที่ทำให้คนเดินทางข้ามประเทศได้ง่ายขึ้น พี่เลยมีความคิดอยากจะเป็นแบบนั้น พี่เลยทำที่อยู่อาศัยในราคาที่คนเข้าถึงได้ไม่ยาก มีคุณภาพคุ้มค่าเงินที่จ่าย และมีการให้บริการแต่ละอย่างที่เราเพิ่มเติมให้มากกว่าอุตสาหกรรมปกติให้

มีอยู่ช่วงนึงที่พี่เคยคิดไปทำตลาดบ้านหรู เพราะเราก็มีประสบการณ์ในการสร้างบ้านอยู่แล้ว ลองเปลี่ยนกลุ่มผู้บริโภคอื่นที่ไม่ใช่กลุ่ม Mass เพราะกลุ่มลูกค้า Mass มีปัญหาเยอะ แต่พี่ก็คิดได้ว่า การไปกลุ่มบ้านหรู เราจะเจอคู่แข่งอีกหลายคนที่เก่งมาก และกลุ่มผู้ค้าแคบมาก พี่ก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่ตัวตนพี่

แทนที่จะคิดเปลี่ยนกลุ่มผู้บริโภค เราสู้แก้ปัญหาดีกว่า ในเมื่อยังมีคนอยากได้บ้าน แต่เขากู้ไม่ได้ หรือบางคนอยากได้บ้านแต่อยากเช่าอยู่ก่อน พี่เลยแก้ปัญหาด้วยสมการว่าทำไมคนต้องแค่ซื้อบ้านด้วยการกู้ 30 ปี พี่เลยออกผลิตภัณฑ์ เช่าออมบ้าน LivNex เช่าก่อนแล้วค่อยเป็นเจ้าของ หักเงินต้นกับเรา ทางเราดูแลสินเชื่อให้แล้วค่อยซื้อ อีกผลิตภัณฑ์ก็คือเขามาเช่าเลย แบบนี้แทนที่เราจะหนีจากตลาดที่ตัวเองชำนาญ พี่เลือกแก้ปัญหาให้สามารถลูกค้าเข้าถึงอสังหาริมทรัพย์ของเราดีกว่า

คือพี่รู้สึกเสียดายทุกครั้งว่ากว่าคนจะเข้ามาไซต์ได้ ยกตัวอย่างนะ 100 คน ในจำนวน 100 นี้กว่าคนจะชอบสินค้าเรามี 50 คน แต่คนที่ตัดสินใจจะซื้อเรามีเพียง 20 คน ใน 20 คนนั้นเจอเงื่อนไขทางธนาคารปฏิเสธไปอีก 15 คน เท่ากับมีคนซื้อเราเพียง 5 คน มันน่าเสียดายมากเลย

สิ่งที่พี่กำลังจะทำคือ ในลูกค้า 100 คนนั้น เรานำเสนอสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้าที่หลากหลาย เช่น ถ้าสนใจซื้อบ้าน ทางเสนาลองกู้ให้ก่อน ถ้ากู้ไม่ได้มาเข้า Rent to Own หรือ LivNex ซึ่งเป็นบริการที่เราวิเคราะห์สินเชื่อให้ก่อน และคุณได้เลือกห้องที่ชอบ มีสัญญาเช่าซื้อ 3 ปีให้พร้อมดูแลสินเชื่อให้ว่าปีที่ 3 คุณจะสามารถกู้ได้

รูปแบบที่สองคือ ถ้ากลัวภาวะเศรษฐกิจ ไม่อยากจะกู้ซื้อบ้าน งั้นเสนามีสินค้าที่ชื่อว่า RentNex ให้เช่าได้รายเดือน และเวลาผ่อนผ่านบัญชี ธอส. คุณจะได้มีการฟอร์มเครดิตธนาคารไว้ เพราะการผ่อนกับทางเสนาผ่านความร่วมมือกับ ธอส. ถือเป็นจุดเริ่มต้น Asset ที่ดีของคุณ เหล่านี้ถือเป็นกลยุทธ์นำเสนอสินค้าที่หลากหลายในสินค้าที่มีอยู่

พัฒนามาตรฐาน
ป้องกันภัยพิบัติ

“จริงๆ ห้องคอนโดมิเนียม พื้นที่มีจำกัด พื้นที่ในห้องเราต้องมั่นใจว่าทุกอณูมีค่า ไม่ใช่แค่ตั้งเฟอร์นิเจอร์ แต่ต้องคิดว่าทุกเฟอร์นิเจอร์มีประโยชน์อย่างไร ซึ่งพี่ได้เรียนรู้แนวคิดนี้มาจากพันธมิตรญี่ปุ่น "ฮันคิวฮันชิน" (HANKYU HANSHIN Properties) เขาจะมีแนวคิด Geo Fit+ ปรับใช้กับผู้บริโภค หนึ่งในแนวความคิดนั้นคือการใช้พื้นที่ให้เกิดคุณภาพมากที่สุด"

Thairath Talk : ได้รับมาตรฐานจากญี่ปุ่น แล้วในเรื่องของการรองรับแผ่นดินไหวล่ะครับ

Geo Fit+ เป็นหัวข้อหลัก ซึ่งจะแตกย่อยเป็นอีกหลายหัวข้อ หนึ่งในนั้นคือ Geo Fit+ inspired by Mamoru คำว่า Mamoru หมายถึง การป้องกันภัยพิบัติ คอนโดมิเนียมของบริษัทฮันคิวฮันชินจะต้องแฝงแนวคิด Mamoru ในการพัฒนา

ยกตัวอย่าง พอเกิดแผ่นดินไหว ตามหลักเราต้องไปหลบใต้โต๊ะใช่ไหม ถ้าโต๊ะไม่เตรียมพร้อมไว้ก่อนถ้าแผ่นดินไหวรุนแรง โต๊ะอาจจะหักทับศีรษะได้ ดังนั้นแนวคิด Mamoru จึงคิดล่วงหน้าป้องกันไว้ก่อนแล้ว สร้างโต๊ะในห้องมียางอยู่ที่พื้นขาโต๊ะ เมื่อเกิดแผ่นดินไหวแล้วโต๊ะก็จะไม่สั่นตาม

เราต้องถามตัวเองก่อนว่า แผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นกับเราอีกไหม ถ้าเราคิดว่าแผ่นดินไหวสามารถเกิดขึ้นกับเราได้อีก ดังนั้นก็เป็นความรับผิดชอบของคนทำที่อยู่อาศัยอย่างเราในการเตรียมตัวเรื่องนี้ สมมุติว่าการที่เราดูแลอาคาร แต่ไม่เคยเตรียมตัวภัยพิบัติ เราจะไม่รู้ต้องทำอย่างไร ตอนนี้พัฒนาคู่มือป้องกันภัยพิบัติไว้ก่อนและให้พนักงานทุกคนเตรียมตัวไว้ก่อน

และเมื่อก่อนเราไม่เคยรู้เลยว่า ผู้อยู่อาศัยในแต่ละห้อง แต่ละคนมีเงื่อนไขในการเคลื่อนย้ายตัวเองหรือไม่ เพราะอย่าลืมว่าเมื่อแผ่นดินไหว ลิฟต์โดยสารห้ามใช้ แสดงว่าคนที่ไม่สะดวกในการขึ้นลงบันไดหนีไฟจะทำอย่างไร ปัจจุบันเราจึงต้องรู้ทั้งหมดอัปเดตทะเบียนผู้อยู่อาศัยทั้งหมด เพื่อจะได้เข้าไปช่วยเหลือได้ถูกห้อง

เรื่องที่สองที่เสนาทำคือ หากติดในลิฟต์โดยสารช่วงที่เกิดแผ่นดินไหว เราจึงมีกล่อง Sena Care Kit เป็นกล่องที่อยู่ภายในลิฟต์เลย ภายในจะมีอุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้นหากติดอยู่ภายใน เช่น ลูกอม น้ำ ไฟฉาย เพื่อให้อยู่ภายในลิฟต์ได้ในชั่วระยะเวลาหนึ่ง และนอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขอีกหลายอย่างที่ Geo Fit+ inspired by Mamoru คิดไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว

สโลแกน ไม่ใช่คำคุย

Thairath Talk : เสนา ดีเวลลอปเมนต์ขึ้นชื่อเรื่องบริการหลังการขายมาก

"เราชอบใช้คำว่าขายชนขาย เราเจอลูกค้าตอนขายและอยู่จนกว่าเขาจะขายใหม่ออกไปเลย เรามีทีมบริหารนิติบุคคลของ SenX และเรามีแอปพลิเคชันที่ใช้ในการให้บริการเรียกว่า SEN PROP คล้ายแอปพลิเคชันนิติบุคคล และภายในแอปฯ นี้ยังมีบริการ We care อยู่ข้างในด้วย เราจะพยายามให้การแจ้งซ่อมมันง่ายและบอกข้อมูลให้เยอะที่สุด เพื่อลดขั้นตอนการซ่อมแซม แจ้งวันเข้าซ่อมได้ ช่วยให้ทุกฝ่ายเสียเวลารอบเดียวแล้วได้ซ่อมเลย เราพัฒนาเรื่องพวกนี้เพื่อทำให้การแจ้งซ่อมไม่เสียเวลาได้คุณภาพไวที่สุด"

Thairath Talk : อีกหนึ่งสโลแกนที่ผมอ่านแล้วอยากให้ขยายความ “ไม่ใช่แค่สร้างบ้าน…แต่เราดูแลไปตลอดชีวิต” คนฟังต้องยิ้มมุมปากแล้วเป็นสโลแกนที่ทำได้จริงหรือครับ

เป็นสโลแกนที่พวกเราคิดด้วยความตั้งใจอยากทำให้ได้ 100% จะได้หรือไม่คงต้องให้ผู้บริโภคช่วยตอบ แต่ว่าเราไม่ได้ตั้งขึ้นมาลอยๆ เหตุผลคือ เราเชื่อว่าที่อยู่อาศัยที่เราขายมันเป็นสินทรัพย์ระยะยาวของผู้บริโภค ถ้าเราขายอย่างอื่น เราก็ไม่กล้าตั้งสโลแกนแบบนี้หรอก แต่เราขายสินทรัพย์ที่คนซื้อใช้ระยะยาวเป็นสินทรัพย์ขนาดใหญ่ ดังนั้นมันคือความรับผิดชอบในระยะยาวเช่นกันในฐานะผู้ผลิต

ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของเสนาดีเวลลอปเม้นท์ได้ที่ www.sena.co.th และ www.facebook.com/senadevelopmentpcl

สำหรับผู้ที่สนใจโซลูชันที่อยู่อาศัยครบทุกทางเลือก เสนาพร้อมตอบโจทย์ทั้ง LivNex เช่าออมบ้าน ที่ https://livnex.sena.co.th และ RentNex เช่าตรง ที่ https://rentnex.sena.co.th — เสนามีครบทุกคำตอบ จบครบในที่เดียว