โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เผยกลยุทธ์สู่ความสำเร็จในการสร้างความไว้วางใจให้แก่ลูกค้า จาก 17 ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า ที่ได้รับรางวัล 2024 President’s Excellent Award ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสำหรับผู้แทนจำหน่ายที่มีผลการดำเนินงานอันยอดเยี่ยมด้านยอดขาย การบริการ และความพึงพอใจของลูกค้า
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้เล็งเห็นความสำคัญของผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า ที่เป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนแบรนด์ยานยนต์ที่ครองใจคนไทยมากกว่า 6 ทศวรรษ
ทั้งนี้ โตโยต้าไม่เพียงขับเคลื่อนผู้คนและสังคมด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง แต่ยังมุ่งเน้นการพัฒนาในส่วนงานบริการที่เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความประทับใจและมัดใจลูกค้า ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ดีและการกลับมาใช้บริการซ้ำในอนาคต
ในทุกๆ ปี "โตโยต้า" จะมอบรางวัลให้แก่ผู้แทนจำหน่ายฯ ที่มีผลงานอันโดดเด่น ผ่านการประเมินทั้งด้านยอดขาย บริการ และความพึงพอใจของลูกค้า สำหรับปี 2024 ที่ผ่านมา มี 17 ผู้แทนจำหน่าย ที่ได้รับรางวัล 2024 President’s Excellent Award มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์รวมถึงกลยุทธ์การสร้างความไว้วางใจแก่ลูกค้า จนกลายเป็นความเชื่อถือที่ลูกค้าไว้วางใจ และกลับมารับบริการอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวโตโยต้า
เริ่มต้นที่ คุณภีม บุญวิสุทธิ์ ผู้จัดการแผนกลูกค้าสัมพันธ์และการตลาด บริษัท โตโยต้านครนายก จำกัด กล่าวถึงการดูแลลูกค้าว่า "เราจะอยู่เคียงข้างลูกค้าในทุกสถานการณ์ ไม่ใช่แค่การขายรถ แต่ต้องการให้เขาไว้วางใจในทุกเรื่อง ตั้งแต่คำแนะนำแรกไปจนถึงบริการหลังการขาย เพราะความไว้วางใจไม่ได้เกิดจากแค่คำพูด แต่มาจากการกระทำที่สม่ำเสมอ และทำให้ลูกค้าไม่ได้รู้สึกเหมือนอยู่คนเดียว เราพร้อมดูแลลูกค้าเหมือนคนในครอบครัว เพราะความประทับใจที่แท้จริงเริ่มจากความใส่ใจที่ออกมาจากใจ"
คุณสุรศักดิ์ เหล่าสายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้าดีเยี่ยม จำกัด มองว่า "หัวใจของการทำงานที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ คือ การให้บริการแบบเหนือความคาดหวัง เราจะต้องให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน เมื่อพนักงานมีความสุขก็จะส่งต่อความสุข และให้การบริการต่อกับลูกค้า"
คุณจินตนา จิตรสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้าเชียงราย จำกัด กล่าวว่า "ปรัชญาในการทำงานคือ การทำจริง รู้จริง เป็นสิ่งที่ต้องถ่ายทอดให้พนักงานให้ได้ลงมือสัมผัส เพื่อให้รู้ว่าควรจะพัฒนาอะไรต่อไป และเมื่อมีสิ่งดีๆ เราจะสื่อสารให้กับลูกค้าให้ได้เข้ามาสัมผัส เพื่อกลับมาใช้บริการจากเราอย่างต่อเนื่อง"
คุณจักรกฤษณ์ เวศย์วรุตม์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้าเมืองเพชร จำกัด ให้ความเห็นว่า "ปรัชญาในการทำงาน คือให้ความสำคัญเรื่องความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า ทำงานด้วยหัวใจและการบริการที่จริงจัง ชัดเจน ดูแลลูกค้าเกินความคาดหมายโดยถ่ายทอดเรื่องราวดี ๆ ให้แก่ลูกค้า ไม่ใช่แค่โชว์รูมที่ขายรถ แต่ทำให้ลูกค้ารู้สึกดี"
คุณสุธิดา โฆสิตสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้าเจริญค้า ราชบุรี(1961) จำกัด เน้นย้ำเรื่องการทำงานว่า "สิ่งสำคัญที่สุด คือรักษาความซื่อสัตย์และมีจริยธรรมกับลูกค้าและคู่ค้า และเชื่อว่าการทำงานบริการกับลูกค้าจะต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่ทำให้ประทับใจแค่ครั้งเดียว แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่องและจริงใจ"
คุณเกรียงไกร พิทักษ์ชัชวาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่ จำกัด กล่าวว่า "เราให้ความสำคัญกับพื้นฐานในการทำงานให้ถูกต้อง เริ่มจากความซื่อสัตย์ รวมไปถึงเน้นย้ำให้พนักงานต้องดูแลลูกค้าในทุกรายละเอียด โดยเฉพาะเวลาเกิดปัญหาในทุกกรณี ผมจะเข้าไปแก้ปัญหาด้วยตัวเอง เพราะผมเชื่อมั่นว่าหากสามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง และลูกค้าประทับใจ เขาจะกลับมาใช้บริการเรา"
คุณอังคณา จิตรสกุล กรรมการ บริษัท โตโยต้าริช จำกัด กล่าวว่า "เรามีหน้าที่รักษาสิ่งที่มีอยู่ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป และทำให้เต็มความสามารถที่เรามี เข้าใจและใส่ใจจริง เพราะลูกค้าต้องการความเข้าใจและอยู่เคียงข้าง เชื่อว่าความสม่ำเสมอและความใส่ใจที่ต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลง และซื่อสัตย์กับลูกค้าเป็นเหตุผลที่ลูกค้ากลับมาใช้บริการเรา"
คุณกมลรัตน์ โฆสิตสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า เมืองสุพรรณ ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด อธิบายว่า ทีมเวิร์คสำคัญที่สุด ตั้งเป้าหมายชัดเจนและเดินไปที่เป้าหมายนั้นด้วยกัน สร้างความไว้วางใจให้ลูกค้าโดยให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่าเราจะบริการด้วยความซื่อสัตย์และจริงใจ บริการด้วยความกระตือรือร้น เต็มใจ ให้รู้สึกว่าเราต้อนรับลูกค้าเสมอ
คุณสุธาสินี จิตรสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้าพะเยา (1994) ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด มองว่า "รอยยิ้มเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง เมื่อทีมงานรู้สึกมีคุณค่าและได้รับการสนับสนุน พลังบวกนี้ก็จะส่งไปต่อให้ลูกค้า เรายึดหลัก Toyota way ในการใส่ใจทุกรายละเอียดของลูกค้าและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะลูกค้าเป็นคนสำคัญสำหรับเราที่จะเคียงข้างกันไป ดูแลและเติบโตไปด้วยกันในทุกเส้นทาง"
คุณทรงธรรม ฐิติปุญญา ประธานบริหาร บริษัท โตโยต้า พรีเมี่ยม พิษณุโลก จำกัด ให้ความสำคัญในเรื่องของการทำงานว่า "เราจะต้องทำงานกันเป็นทีม เพื่อไปสู่เป้าหมายเดียวกัน และหัวใจในการทำงานที่จะสร้างความประทับใจให้ลูกค้า คือ จริงใจ ห่วงใย ใส่ใจลูกค้า และคงความเป็นมาตรฐานของโตโยต้าไว้ตลอดเวลา"
คุณชัยภัทร ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้าเพิร์ล ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด เน้นย้ำในเรื่อง "ทำงานกันเป็นทีมเวิร์คที่แข็งแกร่ง ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นและมั่นใจในการใช้บริการ ดูแลลูกค้าตามสัญญาที่ได้ให้ไว้อย่างดีที่สุด จดจำลูกค้าให้ได้ว่าลูกค้ามีความต้องการอย่างไร และใช้ประสบการณ์ที่มีในการดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่"
คุณสาธิตา ลิมสถายุรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท โตโยต้า ตาปี จำกัด อธิบายถึงหัวใจในการทำงานว่า "ทีมงานโตโยต้าตาปี เชื่อมั่นในการบริการด้วยความจริงใจ เป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีให้กับลูกค้า และเน้นการทำงานเป็นทีม มีเป้าหมายเดียวกันคือการให้บริการที่ดีที่สุดและส่งมอบความสุขให้กับลูกค้า ให้คำปรึกษาอย่างจริงใจและเน้นความผูกพันระยะยาวกับลูกค้า"
คุณสมโภช ลิ้มเล็งเลิศ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า ล้านนา จำกัด ให้ความเห็นว่า "ลูกค้าคือคนที่สำคัญที่สุด เราต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีจากโตโยต้า ล้านนา และเอาใจใส่ในทุกรายละเอียดให้กับลูกค้า แม้ความต้องการจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เราก็ไม่ลืมที่จะใส่ใจและพัฒนาการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้ามีความสุข"
คุณอรสุมา ลิมสถายุรัตน์ กรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้าชุมพร ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด กล่าวว่า "เชื่อว่าหากเราทำหน้าที่อย่างดีที่สุดในทุกวัน ความสำเร็จจะค่อยๆ มาอย่างมั่นคง ไม่ใช่แค่ยอดขาย แต่จะได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าที่กลับมาใช้บริการเรา ความไว้วางใจไม่ได้เกิดชั่วข้ามคืน แต่เราสร้างประสบการณ์ที่ดีในทุกสัมผัส ตั้งแต่รอยยิ้มทักทาย จำชื่อลูกค้าได้ ให้ข้อมูลครบถ้วน ซื่อสัตย์ จนถึงการดูแลหลังการจำหน่าย"
คุณชัชวาร บุญทอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้ากาญจนบุรี 1995 ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด อธิบายว่า "เราไม่ใช่แค่ขายรถ แต่เราดูแลลูกค้าตลอดระยะเวลาการใช้รถของลูกค้า จริงใจ ใส่ใจในการดูแลลูกค้า เราคอยพัฒนาระบบการทำงานมาโดยตลอด เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะอยู่ในใจและอยู่เคียงข้างลูกค้าตลอดไป"
คุณนัทที อดิศราลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ จาก บริษัท โตโยต้า อันดามัน กระบี่ จำกัด ย้ำว่า "เราต้องถือว่าลูกค้าทุกคนเป็นคนสำคัญของเราและดูแลตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยความรู้ ความสามารถ โดยยึดหลักการ Kaizen ที่จะพัฒนาการบริการอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าเลือกเรา คือเรื่องผลิตภัณฑ์ และการบริการหลังการขายที่มีคุณภาพ และน่าเชื่อถือ"
คุณสุเทพ เหล่าสายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า ดีลักซ์ จำกัด เน้นย้ำเรื่องการดูแลลูกค้าว่า "อย่างแรกจะต้องสร้างความประทับใจกับพนักงาน เพื่อให้นำความประทับใจไปส่งต่อถึงลูกค้าเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ และต้องสร้างความสัมพันธ์หรือความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้"
ทั้งหมดนี้ คือความตั้งใจ และความมุ่งมั่นในการดูแลลูกค้าอย่างดีที่สุดของผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า เราขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่สนับสนุนโตโยต้าจนกลายเป็นครอบครัวใหญ่ที่เหนียวแน่นอยู่คู่กับสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง ยาวนานกว่า 60 ปี เราสัญญาว่าจะนำเสนอผลิตภัณฑ์และให้บริการที่ดีที่สุด รวมถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบประสบการณ์ สร้างความเชื่อมั่นและความอุ่นใจให้แก่ลูกค้าคนไทยทุกคน นับตั้งแต่ก้าวแรกที่เป็นลูกค้าโตโยต้าไปตลอดการใช้งาน
อัปเดตเรื่องราวทุกความเคลื่อนไหว ของโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ที่ :
https://www.toyota.co.th/news/Presidents-Excellent-Award-2024