เอปสันดัน Heat-Free, EcoTank, และโปรเจคเตอร์ 4K เจาะตลาด B2B และตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่ที่ต้องการลดต้นทุนและรักษ์โลกไปพร้อมกัน
นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แผนธุรกิจปี 2568 เอปสันจะมุ่งเน้นเทคโนโลยีการพิมพ์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญกับความยั่งยืน โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ 6 เปอร์เซ็นต์ หลังจากปี 2567 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์

หัวใจหลักของกลยุทธ์เอปสัน คือ เทคโนโลยีหัวพิมพ์ Heat-Free ซึ่งเอปสัน ระบุว่าช่วยประหยัดพลังงาน ลดปริมาณของเสีย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีการพิมพ์แบบเดิม
นายยรรยง กล่าวต่อไปว่า เอปสันมีความต้องการรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเครื่องพิมพ์อิงค์แท็งค์ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 43 เปอร์เซ็นต์ จากผลิตภัณฑ์ EcoTank ที่เน้นความคุ้มค่าในการใช้งานและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ทางด้านตลาดโปรเจคเตอร์ เอปสันได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ให้ภาพความละเอียดสูงระดับ Real 4K โดยชูจุดเด่นเรื่องขนาดภาพที่ใหญ่กว่าจอโทรทัศน์ทั่วไป การใช้พลังงานที่ต่ำกว่า และอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า เพื่อตอบสนองความต้องการทั้งในภาคครัวเรือน ภาคการศึกษา และภาคธุรกิจ รวมถึงการใช้งานในรูปแบบ Hybrid Meeting
...

ในส่วนของตลาดองค์กร (B2B) นายยรรยงกล่าวว่า เอปสันจะมุ่งเน้นไปที่เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทสำหรับองค์กร (WorkForce Enterprise) และโซลูชันการพิมพ์เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม (T-Series) โดยให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพการทำงาน ความยั่งยืน และการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล
นอกจากนี้ เอปสันยังขยายตลาดไปยังกลุ่มไลฟ์สไตล์ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนาโปรเจคเตอร์สำหรับ Golf Simulation เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด เห็นไลน์ของหญ้าอย่างชัดเจน เอาใจคนที่รักกีฬากอล์ฟเป็นพิเศษ

ทางด้านความยั่งยืน เอปสันระบุว่าให้ความสำคัญกับหลัก ESG (Environment, Social, Governance) โดยมีโครงการและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น เทคโนโลยี Heat-Free, เครื่องพิมพ์ EcoTank, การรีไซเคิลกระดาษ, โปรเจคเตอร์ที่ใช้วัสดุสิ้นเปลืองน้อย, โครงการ EcoWaste, การใช้วัสดุรีไซเคิล, การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ และความร่วมมือกับองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF
เอปสัน ยังประกาศแผนการพัฒนาด้านการบริการ โดยมีระบบสนับสนุนลูกค้าที่ทันสมัย เช่น Live Video Support, Remote Diagnostics, AI-driven Chatbots ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา รวมถึงบริการ On-site Service ครอบคลุมศูนย์บริการ 174 แห่งทั่วประเทศ การขยายระยะเวลารับประกันด้วยโปรแกรม Coverplus และการจัดหาอะไหล่สำหรับลูกค้า B2B เป็นระยะเวลา 7 ปี จากเดิม 5 ปี

นายยรรยง กล่าวปิดท้ายว่า การดำเนินธุรกิจของเอปสันมีเป้าหมายเพื่อนำเสนอเทคโนโลยีที่ผสานความคุ้มค่าและการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการให้บริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค
...