• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

5 ทิปส์ Work form Home อย่างไรไม่ให้เหี่ยวเฉา

9 เม.ย. 2563 17:30 น.

ไม่รู้ว่าสาวๆ Lady MIRROR เป็นกันบ้างหรือเปล่า ช่วงแรกของการ Work from Home มันดูสนุก และมีอะไรให้เราทำอย่างมากมาย แถมบางคนยังรู้สึกชอบมัน เพราะนอกจากจะประหยัดเวลาการเดินทางแล้ว ยังช่วยให้เราโฟกัสกับงานได้มากขึ้น แต่หากเราได้ต้อง Work from Home เป็นเวลาที่นานจนเกินไป แถมยังเพิ่มความเครียดด้วยเรื่องโรคโควิด-19 ด้วยแล้ว ก็ทำให้บางคนรู้สึกหมดแรง ไม่มีกำลังใจในการทำงานกันบ้าง แต่ไม่ต้องกังวลไป MIRROR มีทิปส์ง่ายๆ มาฝากสาวๆ ที่ต้องทำงานที่บ้านเป็นเวลานาน เพื่อให้ไม่รู้สึกหมดกำลัง แถมยังมีพลังเพิ่มขึ้นด้วยนะคะ


อย่าขาดหายไปจากโลกโซเชียล

จริงอยู่ที่ว่าเราควรกำหนดเวลาในการเล่นโซเชียลมีเดีย และต้องจำกัดระยะเวลาในการเล่น แต่ไม่ใช่ว่า เราจะหายไปจากโลกออนไลน์เลยนะคะ เพราะการทำแบบนี้จะยิ่งทำให้คุณรู้สึกหมดกำลังใจ และขาดปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ด้วย มันอาจส่งผลทำให้จิตใจของ Lady MIRROR รู้สึกเหี่ยวเฉาได้ ทางที่ดีเราควรแบ่งเวลามาพูดคุยกับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน เพื่อนสมัยเรียน หรือสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม อย่างน้อยมีการอัปเดตความเคลื่อนไหว หรือจะเล่นเกม โพสต์รูป โพสต์เพลง เพื่อให้เพื่อนๆ เข้ามาพูดคุยตอบโต้ก็ดีเหมือนกันนะคะ แต่สิ่งที่ห้ามลืมเลยคือ อย่าเล่นมากจนเกินพอดี จนทำให้เสียงานนะคะ

ลุกขึ้นมาอาบน้ำแต่งตัว

ลองสังเกตตัวเองกันบ้างหรือเปล่าคะ วันไหนหากเราตื่นขึ้นมาตอนเช้าแล้วลุกขึ้นมาทำงาน โดยไม่อาบน้ำล้างหน้า วันนั้นจะเหมือนความคิดไม่ค่อยโลดแล่น หรือไม่เกิดไอเดียใหม่ๆ ที่สำคัญยังทำให้รู้สึกไม่สดชื่นอีกด้วย ทางที่ดีเราควรตื่นในเวลาปกติ ลุกขึ้นมาอาบน้ำแต่งตัว อาจไม่ต้องจัดชุดเต็มยศเหมือนไปทำงานก็ได้ แต่อาจเพิ่มลูกเล่นเติมสีสันให้ตัวเองอย่างการจับคู่สีเสื้อผ้าในบ้าน ที่เราอาจไม่เคยแต่งมาก่อน (อ่านเพิ่มเติม : "Color blocking" จับคู่สีมามิกซ์ ให้ชีวิตสนุกขึ้น ) นำมาลองสวมใส่เพื่อเติมพลังให้กับวันนั้นของคุณดูนะคะ MIRROR รับรองได้ว่าถ้าเราทำแบบนี้เป็นประจำทุกวัน จะสามารถช่วยให้สาวๆ รู้สึกดีในการทำงานมากขึ้นค่ะ


กำหนดตารางเวลาชีวิตให้ชัดเจน

การ Work from Home อาจทำให้ใครหลายคนหลงลืมเวลาในชีวิตประจำวันไป เพราะมัวแต่จดจ่อกับหน้าจอ และงานที่มีมาอย่างล้นหลาม ซึ่งทางที่ดีเราควรเขียนกำหนดตารางเวลาของตัวเองให้ชัดเจนไปเลย MIRROR ขอแนะนำว่า เราอาจใช้ตารางเวลาเดียวกับที่เราไปทำงานก็ได้ อย่างเวลาการเข้างาน การเลิกงาน และอย่าลืมที่จะมีเวลาสำหรับการกินข้าวกลางวันด้วย เพราะนอกเหนือจากการทำงานให้เสร็จแล้ว และการดูแลสุขภาพใจแล้ว การดูแลสุขภาพร่างกายก็เป็นสิ่งจำเป็นไม่แพ้กันค่ะ

จัดการเรื่องอาหารให้ดี

สาวๆ หลายคนอาจรู้สึกว่า การทำงานที่บ้านนั้นทำให้เรากินเยอะขึ้น หรืออ้วนขึ้นได้ง่าย นั่นเป็นเพราะเราไม่มีการจัดตารางเวลาในการกิน รวมถึงไม่มีวินัยในการกินด้วย ทางที่ดีที่สุดคือ การที่เราไม่ควรนำอาหารมากินในขณะทำงาน หรือไม่ควรกินไปด้วยทำงานไปด้วย เพราะนั่นจะทำให้เราเพลิดเพลินกับการกินอย่างไม่รู้จบ ดังนั้นเราควรแยกอาหารให้ชัดเจนเป็นมื้อไปเลยว่า เราต้องกินกี่มื้อในแต่ละวัน และเมื่อถึงเวลาเราควรลุกออกจากโต๊ะทำงานเพื่อไปกินอาหาร ในระหว่างวันเราอาจกินน้ำเปล่าแทนการกินขนมจุกจิกก็ได้ ที่ต้องทำเช่นนี้ เพื่อป้องกันให้เราไม่กินอาหารตลอดทั้งวันนั่นเอง


แบ่งพื้นที่สำหรับการทำงานให้ชัดเจน

สุดท้ายแล้วอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเลยคือ การจัดสถานที่ทำงานให้มีความรื่นรมย์และน่าทำงาน บางคนสามารถจัดห้องทำงานแยกกับห้องนอนได้ แต่สำหรับ Lady MIRROR คนไหนที่ไม่สามารถแยกห้องทำงานส่วนตัวได้ MIRROR ขอแนะนำว่าควรจัดมุมทำงาน หรือพื้นที่ทำงานให้ดูสวยงาม โดยการมีต้นไม้สักต้น หรือเป็นโต๊ะที่สะอาดสะอ้าน เป็นระเบียบ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน และทำให้สาวๆ ไม่รู้สึกเหี่ยวเฉาในการทำงานด้วยนะคะ


สำหรับเคล็ดลับที่เราได้บอกไป ไม่ใช่เพียงแค่ดูแลสุขภาพจิตใจของสาวๆ อย่างเดียวนะคะ แต่นั่นรวมไปถึงสุขภาพร่างกายของสาวๆ อีกด้วย เพราะการทำงานที่ดี และมีประสิทธิภาพนั้นต้องเกิดจากการมีพลังใจ และสุขภาพที่ดีค่ะ

by ดวงพร เจียรสุธรรมพร (บี)

ให้คุณใช้ชีวิตในแบบที่อยากเป็น

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

"ชาร์โคล" ประโยชน์ต่อ "ผิวสวย" ที่คุณอาจไม่รู้