• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

7 วัน Emotional detox

17 มี.ค. 2563 11:00 น.

การดูแลตัวเอง การรักตัวเอง เป็นสิ่งที่ใครก็ต่างรู้ว่าหากทำแล้ว มันจะเป็นเรื่องที่ดีต่อตัวเอง แต่จะมีสักกี่คนที่ลงมือทำมันอย่างจริงจัง นั่นเป็นเพราะเราไม่มีการวางแผนอย่างเป็นระเบียบระบบ และไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากสิ่งไหนดี ถ้าคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ยาก Mirror บอกเลยว่าสาวๆ คิดผิดค่ะ เพราะการดูแลตัวเอง หรือการพัฒนาตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายหากเราคิดจะทำ สิ่งที่ยากคือ การที่เราไม่เริ่มต้นลงมือ วันนี้ Mirror อยากชวนสาวๆ มา Detox ร่างกายจิตใจ ง่ายๆ เพียง 7 วัน แล้วคุณจะรู้ว่ามันทำง่ายแค่ไหนค่ะ


วันที่ 1 : พาตัวเองออกจากโลกโซเชียล

หลายคนมักเข้าใจผิดว่า การหยุดพักผ่อนคือการนอนเล่นโทรศัพท์ ดูซีรีส์ แชตไลน์กับเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนาน จริงๆ แล้วโลกแห่งโซเชียลนี่แหละเป็นอันดับแรกๆ ที่เราควรพักและวางมันลงซะบ้าง เพราะในนั้นมันมีแต่ความวุ่นวาย ว้าวุ่นใจให้สาวๆ อย่างไม่รู้จักจบสิ้น หลายคนมองว่ามันคือ แหล่งขุมทรัพย์ชั้นดีในการเสพความรู้ Mirror ขอบอกเลยว่า แท้จริงเรายังสามารถหาความรู้ หาข้อมูลได้จากแหล่งความรู้อื่นๆ ได้อีกมากมาย ดังนั้นเราจึงอยากให้สาวๆ เริ่มต้นวันแรกของการ Detox ด้วยการวางมือถือ ละทิ้งทุกอย่างจากโซเชียล เริ่มต้นง่ายๆ จากการเอาแอปโซเชียลออกจากมือถือบอกตัวเองว่าถ้าจำเป็นจะเปิดคอมฯ เล่นเท่านั้น และจำกัดเวลาการเล่นไม่เกิน 30 นาที แล้วออกไปเดินเล่น หรือออกไปหากิจกรรมที่ตัวเองชอบดู สัมผัสกับธรรมชาติให้มากขึ้น แล้ว Lady Mirror จะรู้ว่าจิตใจของคุณจะสงบขึ้นมาก และรู้สึกสดชื่นจากภายในเลยค่ะ


วันที่ 2 : เลือกใช้ของที่ดีที่ตัวมีอยู่

Mirror เชื่อว่าสาวๆ หลายคนต้องมีเสื้อผ้าตัวเก่ง หรือเสื้อผ้าที่ราคาแพงจนไม่กล้าใส่ น้ำหอมขวดหรูที่ซื้อมาไว้ แต่ไม่กล้าใช้เสียที ไม่เว้นแม้แต่นาฬิกาเรือนงามแสนสวยที่วางไว้อยู่ไม่กล้าใส่เพราะกลัวมันเลอะ หรือแม้กระทั่งเครื่องสำอางคอลเลกชั่นลิมิเต็ดที่กลายเป็นของสะสมไป วันนี้เราอยากให้คุณลองหยิบของใช้เหล่านี้ขึ้นมาสวมใส่บนตัวคุณดู แล้วสาวๆ จะค้นพบว่า วันนี้ทั้งวันนี้ของสาวๆ จะกลายเป็นวันที่สุดแสนพิเศษมากกว่าวันอื่นๆ เป็นไหนๆ เลยค่ะ


วันที่ 3 : จัดมุมทำงานส่วนตัว

สำหรับใครที่ชอบทำงานอยู่บ้าน หรือช่วงนี้ต้อง Work From Home กัน อาจทำให้ใครหลายคนรู้สึกหงุดหงิด หรือรำคาญใจเพราะสภาพแวดล้อมไม่อำนวยต่อการทำงาน หรือมุมส่วนตัวที่ไม่ค่อยจะส่วนตัวเท่าไรนัก Mirror อยากให้สาวๆ ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงหรือจัดแจงมุมทำงานให้เป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น เริ่มจากการทำความสะอาดส่วนต่างๆ ให้ดูสะอาดสะอ้านมากยิ่งขึ้น การจัดเรียงเอกสาร หรือการจัดหนังสือกองโตให้เข้าที่ ที่สำคัญอย่าลืมหาดอกไม้สวยๆ หรือต้นไม้สีเขียวมาวางไว้บนโต๊ะทำงานของคุณ เพื่อช่วยให้มุมส่วนตัวดูน่ามองและสบายตาเพิ่มมากขึ้นค่ะ


วันที่ 4 : ดูแลสุขภาพร่างกายให้มากขึ้น

เมื่อเราดูแลจิตใจของเราแล้ว สิ่งหนึ่งที่เรามักมองข้ามไปคือ การดูแลสุขภาพร่างกายของเรา หลายคนมักมองข้ามสิ่งนี้ไป จนรอให้เกิดอาการเจ็บป่วยแล้วจึงค่อยไปหาหมอ แต่ทำไมเราไม่หันมาดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อที่จะไม่ต้องเกิดการเจ็บป่วย ซึ่งวิธีง่ายๆ คือ เริ่มต้นจากการกินอาหารสุขภาพ การออกกำลังกาย โดยการ Challenge ตัวเองแบบง่ายๆ โดยเปิดคลิปในยูทูบฝึกดู เช่น คลิปสอนเต้น หรือคลิปโยคะแบบง่ายๆ ไม่เสียเงิน แถมยังได้ดูแลร่างกายอีกด้วย หรือการงดกินของมันของทอด และอย่าลืมดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อร่างกายในแต่ละวันด้วย สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ร่างกายของ Lady Mirror แข็งแรงเพิ่มมากขึ้นค่ะ


วันที่ 5 : มีความสุขกับเพลงโปรดหรือหนังสือที่ชอบ

เพลงสามารถช่วยทำให้โลกสดใสขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะมันสามารถช่วยปรับสมดุลอารมณ์ของสาวๆ และช่วยเปลี่ยนวันที่ดูเหมือนจะแย่ให้กลับมามีความสุขได้ จากการวิจัยแสดงให้เห็นว่าดนตรีสามารถช่วยลดความเครียด และลดอาการเศร้า ความกังวล แถมยังช่วยให้ Lady Mirror รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย เมื่อไรก็ตามที่รู้สึกเหนื่อยล้า ลองเปิดเพลงโปรดในเพลย์ลิสต์ แล้วหลับตาลงช้าๆ ซึมซับกับเสียงเหล่านั้นดู แล้วคุณจะมีความสุขอย่างแน่นอน แต่หากสาวๆ คนไหนชื่นชอบการอ่านหนังสือ แต่ไม่มีเวลาอ่านมันสักที Mirror มีเทคนิคดีๆ มาฝาก คือทุกครั้งที่เราจะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่น ให้หันไปหยิบหนังสือขึ้นมาแทนดูนะคะ รับรองว่าจะช่วยให้สาวๆ มีเวลาอ่านหนังสือได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

วันที่ 6 : ให้ความสำคัญกับเวลาของตัวเอง

เวลาของคนทุกคนมีค่า ไม่เว้นแม้กระทั่งเวลาของตัวคุณเอง บ่อยครั้งที่เราปล่อยให้เวลาเราสูญเปล่าในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง เอาเวลาทั้งหมดไปทุ่มเทกับงานตลอด 24 ชั่วโมง จนไม่สามารถบริหารเวลาในส่วนอื่น ส่งผลให้นาฬิกาชีวิตของสาวๆ กระทบกระเทือนไปหมด จริงๆ แล้วเราควรแบ่งเวลาให้ชัดเจนในแต่ละส่วน โดยเริ่มจากการทำตารางเวลาให้ชัดเจน ว่าเวลาไหนควรทำอะไร เวลาไหนควรทำงาน เวลาไหนควรออกไปสังสรรค์ และเวลาไหนควรพักผ่อน เพื่อให้คุณได้เห็นภาพชัดมากขึ้น และทำแบบนี้ในทุกวันเพื่อคอยย้ำตัวเองว่าในแต่ละวันเราควรจัดการเรื่องอะไรบ้างนั่นเองค่ะ


วันที่ 7 : ฝึกจิตใจให้สงบนิ่ง

หลากหลายเหตุการณ์ที่เราต้องเผชิญมาในแต่ละวัน นอกจากจะทำให้ร่างกายคุณเหนื่อยล้าแล้ว สภาพจิตใจของคุณก็เหนื่อยล้าไม่แพ้กัน เพียงแต่มันไม่ได้ส่งผลชัดเจนให้เราได้เห็นในทันที แต่มันจะสะสมไปเรื่อยๆ เมื่อถึงวันหนึ่งมันอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายของคุณก็เป็นได้ ดังนั้นก่อนนอน หรือทุกครั้งที่ตื่นนอน Mirror อยากให้คุณทำจิตใจให้สงบ ทิ้งความวุ่นวายรอบตัวออกไป นั่งทำสมาธิปล่อยใจให้ว่างวันละ 5 – 15 นาที เมื่อทำได้ค่อยเพิ่มเวลามากขึ้นตามลำดับ ทำแบบนี้ทุกวันจะช่วยให้เรามีสติในการแก้ไขปัญหา และทำให้จิตใจที่ว้าวุ่นกลับสู่สภาวะสงบได้เร็วขึ้น

เคล็ดลับดูแลตัวเองเหล่านี้ที่ Mirror ได้บอกไป จะช่วยให้สาวๆ หันกลับมาดูแลตัวเองและรักตัวเองได้มากขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจควบคู่ไปด้วยกันค่ะ

by ดวงพร เจียรสุธรรมพร (บี)

ให้คุณใช้ชีวิตในแบบที่อยากเป็น

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

24 มี.ค. 63เยียวยาอาการ "จิตตก" ด้วยการ "แต่งตัวสีสด"