• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

วิธี "ยืนหนึ่ง" สู้ทุก "วิกฤติ"

3 มี.ค. 2563 13:59 น.

ในวันที่โลกทั้งใบกำลังเครียดกับวิกฤติต่างๆ รอบตัว จาก "โควิด-19" ไปจนถึงภาวะ "เศรษฐกิจถดถอย" ผู้หญิงอย่างเราก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่รอดด้วยตัวเอง แทนที่จะพร่ำบ่นหรือกังวลกับสถานการณ์ภายนอกที่เราควบคุมไม่ได้ ลองมาปรับที่ตัวเราเองก่อนน่าจะง่ายกว่าไหมคะ MIRROR มีวิธีปรับตัวเองให้เป็นคนที่มีประสิทธิภาพมาฝากกัน ถ้าหากค่อยๆ ทำตาม รับรองว่าไม่ว่าภาวะต่างๆ จะเป็นเช่นไร คุณคือคนที่อยู่รอดปลอดภัยแน่นอนค่ะ..(29 วัน ตาราง "เปลี่ยนชีวิต")

คำแนะนำดีๆ ของบทความนี้ เราได้มาจากหนังสือทรงพลังของยุคที่ชื่อว่า "7 อุปนิสัยสำหรับผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง" หรือ "7 Habits of Highly Effective People" ของ "สตีเฟน โควี" หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ดังมากๆ และถูกใช้เป็นคัมภีร์ความสำเร็จของนักธุรกิจหลายๆ คนค่ะ สตีเฟน เล่าถึงอุปนิสัย 7 อย่างที่บุคคลควรจะมี ไม่ใช่แค่เพื่อความสำเร็จในหน้าที่การงานนะคะ แต่รวมถึงทุกอย่างของชีวิต เพราะฉะนั้นไม่ว่าวันนี้คุณจะเจอปัญหาอะไรอยู่ มาลองฝึกไปทีละข้อดู รับรองว่า "เปลี่ยนชีวิต" อย่างแน่นอนค่ะ

1. ลุกขึ้นมาเป็นผู้คุมเกม

พูดง่ายๆ ว่าเป็นคนกุมชะตาชีวิตตัวเอง อย่ายอมจำนนและมองว่าตัวเองเป็นเหยื่อของเหตุการณ์แย่ๆ ที่เกิดขึ้น ลองปรับวิธีคิดว่าอะไรบ้างที่เราทำได้เพื่อช่วยให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น หรือเราทำอะไรได้อีกบ้างในงานที่เรากำลังได้รับมอบหมาย ยิ่งเราทำในสิ่งที่เราควบคุมได้มากเท่าไหร่ เราก็จะเป็นต่อในเรื่องนั้นๆ มากขึ้นเท่านั้นค่ะ

2. ตั้งต้นที่ภาพสุดท้ายที่เราอยากเห็น

การเห็นจุดมุ่งหมายให้ชัดเจน ลองจินตนาการให้เห็นภาพชัดว่าในวันสุดท้ายของชีวิต เมื่อเรามองกลับมา เราจะเห็นภาพแบบใดที่เกิดขึ้นตลอดชีวิตเราบ้าง "สตีเฟน โควี" บอกว่า เหตุการณ์ทุกอย่างเกิดขึ้นสองครั้ง ครั้งแรกคือเกิดขึ้นในหัวเรา ครั้งที่สองคือเกิดขึ้นในชีวิตจริง เขาแนะนำว่าลองใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ลองเขียนรายละเอียดชีวิตที่เราต้องการ หรือคนที่เราอยากจะเป็น การเขียนนี้จะเป็นเหมือนลายแทงที่ทำให้เราเห็นภาพชีวิตตัวเองชัดเจน และมากไปกว่านั้นคือเราจะสามารถตัดสิ่งที่ไม่สำคัญในชีวิตออกอย่างง่ายดาย (รวมถึงคนที่ไม่สำคัญด้วยนะคะ)

3. ทำสิ่งสำคัญก่อน

ในวันที่เราต่างคนต่างมีกิจกรรมที่วุ่นวาย ทำให้บางครั้งเกิดอาการเมาหมัดได้ วิธีที่จะจัดการชีวิตให้อยู่หมัดคือเราต้องรู้จัก "บริหารเวลา" โดยหนังสือเล่มนี้แนะนำว่าให้เขียนทุกสิ่งอย่างที่เราต้องทำลงบนกระดาษให้หมด จากนั้นให้จัดประเภทของกิจกรรมหรืองานต่างๆ ออกเป็นหมวด 4 หมวด ได้แก่ หมวดที่ 1 สำคัญมากต้องทำเดี๋ยวนี้ ไม่ทำคือแย่แน่ๆ, หมวดที่ 2 สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน คือเรื่องที่ต้องทำ แต่ใช้เวลาหรือสามารถรอได้, หมวดที่ 3 คือ ไม่สำคัญมาก แต่เร่งด่วน เช่น รับโทรศัพท์เวลากำลังทำงานที่ต้องใช้สมาธิ และหมวดที่ 4 คือไม่สำคัญเลย เช่น เล่นโซเชียลมีเดียในเวลางาน อธิบายมาแบบนี้ Lady MIRROR คงจะเห็นภาพกันแล้วใช่ไหมคะ ว่าเราจะดึงเวลาในส่วนไหนที่เสียไปกลับมาทำให้เราทำในสิ่งที่ต้องทำมากขึ้น การ "บริหารเวลา" จะช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะ แถมยังมีเวลาพักผ่อนมากขึ้นด้วยค่ะ

4. คิดแบบได้เปรียบกันทั้งสองฝ่าย 

ภาษาอังกฤษใช้ว่า Think Win Win เรามักจะได้ยินมาตั้งแต่เด็กใช่ไหมคะว่ามีผู้แพ้ก็มีผู้ชนะ มีคนได้เปรียบก็มีคนเสียเปรียบ แต่ในหนังสือเล่มนี้บอกว่า ถ้าเราอยากเป็นที่รักหรือเป็นที่ยอมรับจากผู้อื่น ต้องเริ่มที่เรารู้จัก "เห็นคุณค่า" ในตัวเองเสียก่อนค่ะ นั่นก็คือต้องเห็นก่อนว่าเรามีดีอะไรที่จะมอบให้อีกฝ่าย ในขณะเดียวกันเราก็ควรค่าที่จะได้รับสิ่งดีๆ ตอบจากเขาเช่นกัน วิธีคิดแบบ Win Win จะทำให้เราสามารถส่งต่อสิ่งดีๆ ให้คนอื่นได้อย่างเต็มใจ และแน่นอนว่าสิ่งดีๆ นั้นก็จะถูกส่งต่อกลับมาที่เราเช่นกันค่ะ

5. พร้อมที่จะเข้าใจคนอื่นก่อน

เคยเป็นไหมคะที่บางทีเราคุยกับใครก็ตาม เราจะได้ยินแต่เสียงของความต้องการของเราที่ดังอยู่ในหัว ลองเปลี่ยนมาเป็นการฟังอย่างเข้าใจ ฟังให้ได้ยินถึงความต้องการของคนที่กำลังพูดอยู่ตรงหน้า เปิดใจรับฟังถึงเจตนาของเขาอย่างตั้งใจ โดยปิดเสียงในหัวของตัวเองให้เงียบที่สุด วิธีนี้จะทำให้คุณเข้าใจคนอื่นอย่างลึกซึ้ง และแน่นอนว่าปฏิกิริยาของคนที่ฟังคุณจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ข้อนี้เหมาะกับ Lady MIRROR ที่กำลังเผชิญหน้ากับความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสัมพันธ์หรือเรื่องงาน ต้องลองไปทำดูนะคะ

6. จับมือไปด้วยกันกับผู้อื่น

ไม่มีใครสามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยการเดินไปบนเส้นทางต่างๆ เพียงคนเดียว ลองนึกดูสิคะว่าถ้าเราทำแบบนั้นกับความสัมพันธ์หรือการทำงาน เราจะเหนื่อยขนาดไหน ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราจับมือเดินไปด้วยกัน ทำงานกันเป็นทีม (คู่รักหรือครอบครัวก็เรียกว่าทีมได้นะคะ) จะทำให้เราสามารถก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ การจับมือเดินไปด้วยกัน ยังทำให้เราเรียนรู้ที่จะยอมรับคนที่นิสัยแตกต่างจากเรา การยอมรับในความแตกต่างนั้นจะทำให้เรามีความสุขในชีวิตได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ

7. เตรียมพร้อมอยู่เสมอ

ความพร้อมนี้หมายถึงการดูแลตัวเองให้พร้อมในทุกด้าน เช่น ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ดูแลจิตใจให้เข้าถึงความสุขสงบ ดูแลอารมณ์ของตัวเองและเข้าใจผู้อื่น รวมถึงการหาความรู้เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เช่น อ่านหนังสือหรือเรียนเพิ่มในสิ่งที่จะช่วยเสริมทักษะที่มีให้แข็งแรงมากขึ้น

อาวุธลับทั้ง 7 ข้อนี้ ถ้าได้ฝึกอยู่บ่อยๆ รับรองว่า Lady MIRROR ทุกคนจะพบกับความสุขและความสำเร็จในชีวิตแน่นอน

สุดท้ายฝากไว้...ท้อได้แต่อย่าถอยนะคะ! MIRROR เป็นกำลังใจให้ Lady MIRROR ทุกคนผ่านทุกอุปสรรคในชีวิตไปได้ด้วยพลังที่ยิ่งใหญ่ในตัวเองค่ะ.

บทความเกี่ยวกับการใชชีวิตสำหรับสาวๆ Lady Mirror

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

7 เม.ย. 63รวบตึง "ครีมกันแดด" ที่ดีที่สุด "work from home" ก็ต้องทาค่ะ