• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

2 กูรูการทำงานแนะนำสาวๆ ปรับตัวรับ New Normal หลังโควิด-19

4 มิ.ย. 2563 15:00 น.

หลังจากช่วงโควิด-19 ทำให้ Lady MIRROR ส่วนใหญ่ต้อง Work From Home กัน พอเริ่มต้นเดือนใหม่มีหลายบริษัทที่กลับมาทำงานที่ออฟฟิศแบบเดิม อาจจะยังไม่เต็มรูปแบบมากนัก แต่โดยมากก็เริ่มเข้าบริษัทกันแล้วใช่ไหมคะ หลายคนอาจรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง การปรับตัวอีกครั้ง วันนี้ MIRROR มีคำแนะนำจากสองกูรูเทรนเนอร์ด้านการทำงาน จะมาบอกเทคนิคการปรับตัวเมื่อต้องกลับมาทำงานออฟฟิศมาฝากค่ะ

เริ่มต้นกันด้วยคุณกรกนก ยงสกุล (เล็ก) - CEO RBL Training Co.,Ltd

สำหรับวิธีการปรับตัวของพนักงานประจำ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นในเรื่องของการเตรียมความพร้อมซะมากกว่า โดยหลักๆ แล้วจะมีทั้งหมด 3 ข้อที่เราต้องเตรียมตัว

1. ควรเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนออกจากบ้าน

สิ่งแรกที่เราควรทำคือ การเตรียมอุปกรณ์ป้องกันตัวเองให้พร้อมทุกครั้งก่อนจะก้าวออกจากบ้าน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันทำให้วิถีชีวิตอาจเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ต้องคำนึงถึงสุขลักษณะให้มากกว่าเดิม การออกไปทำงานในวิถี New Normal ทำให้ต้องปรับตัว จึงอย่าลืมจะพกหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และอย่าลืมว่าในขณะที่นั่งทำงาน นั่งกินข้าว ก็ต้องรักษาระยะห่างด้วยนะคะ ที่สำคัญเมื่อใช้อุปกรณ์สำนักงานเสร็จควรเช็ดทำความสะอาดทุกครั้งค่ะ

2. เผื่อเวลาการเดินทางให้มากขึ้น

การกลับไปทำงานในช่วงนี้ ทำให้ใครหลายคนต้องเผื่อเวลาในเรื่องของการเดินทางมากขึ้น เนื่องจากต้องมีการสแกนนิ้ว วัดอุณหภูมิ หรือคนที่เดินทางระบบขนส่งมวลชน ก็มีการจำกัดการขึ้นรถในแต่ละรอบ และมีระบบระเบียบมากกว่าแต่ก่อน ถ้าปกติสาวๆ ต้องออกจากบ้าน 7 โมงเช้า MIRROR ก็อยากให้เผื่อเวลาขึ้นอีกประมาณ 30 นาที เพื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และมีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกิดขึ้น จะได้ไม่เข้างานสายกันนะคะ

3. ทักษะการสร้างความสัมพันธ์

แน่นอนว่าช่วงที่เรา Work From Home การสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานในเรื่องต่างๆ ต้องมีลดน้อยลงไปบ้าง เมื่อเปิดการทำงานสิ่งที่ควรเตรียมอีกหนึ่งอย่าง คงจะหนีไม่พ้นบทสนทนาที่เป็นประโยชน์ หรือในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อให้คนฟังเกิดความรู้สึกผ่อนคลายจากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ หรือจะเป็นการแชร์เทคนิคต่างๆ ที่เราได้เรียนรู้มา ศึกษาเพิ่มเติมในช่วงโควิด-19 หาความรู้ สร้างทักษะใหม่ๆ  เป็นการอัปความสามารถของเราไปด้วยค่ะ

ในส่วนของการทำงานที่แนะนำไปข้างต้น MIRROR ยังมีอีกมุมมองจากทางอาจารย์ดลล์กร มงคล - Training Director, Coach & Instructor จาก บริษัท accomm มาฝากสาวๆ กันค่ะ

การเตรียมความพร้อมเมื่อต้องกลับไปทำงานเต็มรูปแบบในช่วงสถานการณ์โควิด-19 จะแบ่งออกเป็น 3 ช่วงสำคัญด้วยกันโดยแต่ละช่วงมีการเตรียมตัวที่แตกต่างกันออกไป มาดูกันว่าเราต้องปฏิบัติตัวกันอย่างไรบ้าง

1. ช่วงก่อนเข้าทำงาน

สำหรับการเตรียมตัวในช่วงก่อนที่เราจะกลับเข้าสู่ระบบการทำงานแบบ New Normal นั้นจะแบ่งเป็นเรื่องหลักๆ ได้ 3 อย่างคือ

- ทบทวนงานที่ตนเองทำตอน Work From Home ว่ามีอะไรบ้าง และตอนนี้ยังมีอะไรที่ค้างคาอยู่หรือไม่ สามารถทำที่ทำงานหรือได้เปล่า หรือต้องจัดการที่บ้านให้เสร็จเรียบร้อย ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าเมื่อกลับเข้าออฟฟิศอีกครั้ง จะได้รู้ว่าควรดำเนินงานต่อไปอย่างไร และเป็นไปในทิศทางไหนนั่นเอง

- ทบทวนหน้าที่ของตัวเอง และเป้าหมายขององค์กร เพราะบางครั้งการที่เราทำงานที่บ้านนานเกินไป อาจทำให้หลงลืมเป้าหมายที่เริ่มมาตั้งแต่ต้น ดังนั้นเมื่อกลับเข้ามาแล้วอย่าลืมประชุมกันถึงเป้าหมายดังกล่าว เพื่อความง่ายและสะดวกต่อการเดินทางร่วมกันต่อไปได้อย่างราบรื่น และเพื่อให้มองเห็นภาพที่ตรงกันอย่างชัดเจนด้วยค่ะ

- เตรียมใจค่ะ อย่างที่เรารู้กันว่าตอนทำงานที่บ้าน จะมีเวลาโฟกัสกับงานอย่างเต็มที่ และสามารถแบ่งเวลาได้ชัดเจนว่าในหนึ่งวันจะทำอะไรบ้าง แต่เมื่อเข้ามาออฟฟิศจะมีสิ่งเร้าอื่นๆ มารบกวน เช่น เพื่อนร่วมงาน หรืองานต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นมา รวมถึงกระบวนการทำงานที่เปลี่ยนไปจากเดิม ดังนั้นอยากให้สาวๆ โฟกัสถึงการเปลี่ยนแปลงและทำใจให้พร้อม และไม่คาดหวังว่าทุกอย่างจะเหมือนเดิม เพราะตอนนี้ระบบการทำงานจะค่อนข้างเปลี่ยนไปจากเดิมพอสมควรค่ะ

2. ช่วงระหว่างกลับมาทำงาน

แน่นอนว่าเมื่อเริ่มทำงานยังต้องปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวันเช่นเดียวกันกับก่อนเริ่มทำงานนะคะ Lady MIRROR ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ข้อหลักๆ ดังนี้

- การสื่อสารกับลูกค้า และคนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานภายนอกองค์กรกับเรา เมื่อไรก็ตามที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว การแจ้งให้ลูกค้าและพาร์ทเนอร์ภายนอกองค์กรทราบถึงความเคลื่อนไหวเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างมาก อาจจะเป็นการแจ้งในรูปแบบอีเมล หรือการโทรไปแจ้งเพื่อเป็นการอัปเดตให้ทุกคนได้เข้าใจตรงกันค่ะ

- อย่าลืมที่จะถามไถ่สารทุกข์สุกดิบของเพื่อนร่วมงาน รวมไปถึงการแชร์ประสบการณ์ที่ผ่านมาในช่วงโควิด-19 จะเป็นในเรื่องความท้าทายในการทำงาน หรือประสบการณ์ชีวิตที่สามารถนำมาใช้ในการปรับตัว เพื่อว่าหากวันหนึ่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก ก็สามารถนำความรู้ที่แลกเปลี่ยนกันมาปรับใช้กับตัวเองได้ในอนาคตค่ะ

- สุดท้ายจะเป็นเรื่องของการนำสกิลความเชี่ยวชาญของตัวเองออกมาใช้ แน่นอนว่าในช่วงนั้นสาวๆ คงไปเพิ่มความรู้ ความสามารถเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องดิจิทัลกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้โปรแกรมออนไลน์ การเรียนรู้เทคนิคต่างๆ ที่ตัวเองถนัดมากขึ้น สามารถนำทักษะเหล่านี้มาปรับใช้ในการทำงานได้นะคะ เพื่อต่อยอดและพัฒนาตัวเองต่อไป แถมยังเป็นประโยชน์ต่องานอีกด้วย

3. หลังจากที่เริ่มทำงาน

หลังจากที่เราเริ่มกลับมาทำงานสักระยะ อย่าทิ้งสกิลและทักษะต่างๆ ที่เราได้ไปเรียนรู้มาในช่วง Work From Home รวมถึงกลับมาทบทวนเหตุกาณ์ที่เกิดขึ้นว่า ในช่วงนั้นทำอะไรได้ดี และสามารถทำอะไรได้เพิ่มเติมมากขึ้น พูดง่ายๆ คือการประเมินตัวเองว่าอะไรคือจุดแข็งที่ทำได้และอะไรที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติม นอกจากนี้อย่าลืมให้กำลังใจตัวเองในทุกวันด้วยนะคะ

คำแนะนำทั้งหมดนี้ สาวๆ นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ไม่เพียงเฉพาะแค่ช่วงเวลานี้เท่านั้น แต่ยังสามารถเก็บไว้ใช้ได้ทุกโอกาสด้วยนะคะ 

by ดวงพร เจียรสุธรรมพร (บี)

ให้คุณใช้ชีวิตในแบบที่อยากเป็น

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

"ชาร์โคล" ประโยชน์ต่อ "ผิวสวย" ที่คุณอาจไม่รู้