• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

6 บทเรียนการทำงานในแบบฉบับของ “มู่ลี่ – อัญชิสา วัชรพล”

20 พ.ค. 2563 12:50 น.

ในยุคดิจิตอลที่ใครก็ลุกขึ้นมามีกิจการของตัวเองได้ แต่ในการทำธุรกิจที่ต้องการบรรลุเป้าหมายอย่างจริงจัง การลุกขึ้นมาเป็นผู้บริหารตัวจริงไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ว่าจะมีต้นทุนมาดีสักเท่าไร หากไม่มีความตั้งใจและความพยายาม ความสำเร็จที่ตั้งเป้าไว้ ก็ไม่มีทางจะเป็นจริงได้ MIRROR รู้ดีว่าผู้หญิงยุคใหม่ มีจิตวิญญาณแห่งความเป็น "Lady CEO" ในตัวเอง เรามีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณมู่ลี่ – อัญชิสา วัชรพล CEO แบรนด์เครื่องสำอาง Everpink ในเรื่องนี้ และเธอก็เต็มใจที่จะแบ่งปัน 6 บทเรียนการทำงานที่เธอใช้เพื่อขับเคลื่อนแบรนด์ให้ไปสู่จุดหมายที่ต้องการ


บทเรียนที่ 1 : โอกาส และความพยายามมาคู่กัน

คุณมู่ลี่ เล่าว่า Everpink เป็นการต่อยอดธุรกิจของครอบครัว ซึ่งเธอได้โอกาสในการรับหน้าที่ดูแล แต่ในการทำให้แบรนด์เกิดขึ้น นั่นเป็นหน้าที่ของเธอที่ต้องลงในทุกรายละเอียด "สิ่งที่ทำให้มู่ประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้ คือ โอกาส และความพยายาม ซึ่งมู่คิดว่าสองเรื่องนี้มันต้องมาด้วยกัน จริงอยู่ว่ามู่มีครอบครัวที่ให้โอกาส ซึ่งตรงกับความชอบของเราพอดี เราจึงคว้าโอกาสนั้นไว้ เรื่องต่อจากนั้นคือ เราต้องใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อนำพาธุรกิจไปถึงจุดที่เรายอมรับว่า เราประสบความสำเร็จ และคนอื่นยอมรับว่าเรานั้นประสบความสำเร็จเช่นกัน" เพราะฉะนั้นในการเริ่มต้นสร้างแบรนด์ คุณมู่ลี่จึงลงรายละเอียดในทุกดีเทลด้วยตัวเอง เพื่อให้รู้จริงในทุกขั้นตอน และไม่กลัวที่จะทดลองทำในเรื่องต่างๆ เพื่อเรียนรู้ "สิ่งที่มู่ทำเหมือนกับคำที่เขาว่าไว้ว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น สักวันวันนั้นต้องเป็นวันของเรา อันนี้คือบทเรียนแรกในชีวิตของตัวมู่เลยค่ะ"


บทเรียนที่ 2 : ยึดถือในความซื่อสัตย์และความจริงใจ

ในการเป็นผู้บริหาร หรือเจ้าของแบรนด์ เพียงซื่อสัตย์กับความรู้สึกตัวเอง ยังไม่พอ สิ่งที่คุณมู่ลี่ให้ความสำคัญมากๆ คือ เรื่องของความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า เธอยืนยันกับ MIRROR ว่า Everpink จะไม่ทำของที่ไม่คุ้มค่ากับราคา หรือเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคออกมาขายอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้ เธอยังให้ความสำคัญกับคุณค่าที่แบรนด์มีให้กับลูกค้าอย่างจริงใจ "เราสัญญากับลูกค้าว่า เราอยากให้ผู้หญิงสวยและมั่นใจ เราจะไม่ทำสินค้าที่ทำให้ผู้หญิงรู้สึกว่าไม่มั่นใจในตัวเอง หรือรู้สึกไม่ดีพอ เพราะฉะนั้นเราจะไม่ทรยศหักหลังลูกค้าของเรา ด้วยการทำ product ที่บ่งบอกว่าตัวตนของลูกค้ายังมีข้อบกพร่อง เพราะว่าคอนเซปต์ของแบรนด์ คือ อยากให้ทุกคนสวย และมั่นใจในแบบที่เป็นตัวของตัวเอง" นั่นคือหนึ่งในสาเหตุที่เราเห็นนางแบบที่ดู "มีตัวตนจริง" ในโฆษณาของ Everpink เสมอ เพราะเธอเชื่อว่าผู้หญิงทุกคนมีความงามที่แตกต่างนั่นเอง

บทเรียนที่ 3 : เคารพผู้อื่น

ถ้าคุณคิดว่าการเป็นเจ้าของแบรนด์ คือ คนที่มีพลังและอำนาจที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่นั่นไม่ใช่สไตล์การทำงานของคุณมู่ลี่ เธอเน้นกับ MIRROR ว่า ทีมงามทุกคนของ Everpink คือ ฟันเฟืองที่จะทำให้แบรนด์เดินเข้าสู่เป้าหมายที่ต้องการ เพราะฉะนั้น สำหรับเธอ มันจึงสำคัญมากที่จะต้องเคารพทีมงานทุกคน "มู่คิดว่าเราจะไม่มีวันได้ใจเขา ถ้าเราไม่ให้ใจเขาก่อน" คุณมู่ลี่ อธิบายต่อว่า ความเคารพมาจากการวางตัวในฐานะเจ้านาย และฐานะคนทำงาน "ไม่ใช่เพียงเรามีตำแหน่ง CEO มาเท่านั้น มู่คิดเสมอว่าถ้าเราไม่เคารพในตัวลูกน้อง เขาจะไม่เคารพเรากลับเช่นกัน มู่เป็น CEO ที่เป็นกันเองกับคนในทีมมาก เรามองคนอยู่ในระดับเดียวกันกับเรา เหมือนทุกคนเป็นเพื่อนที่คอยรับฟังความคิดเห็นกันและกัน การเคารพผู้อื่นในที่นี้ มู่ส่งไปถึงพาร์ทเนอร์ หรือทีมงานในแผนกอื่นๆ ขององค์กรด้วย ซึ่งนั่นหมายถึงเราจะเคารพทุกคนที่ร่วมงานกับเราค่ะ"

บทเรียนที่ 4 : เปิดใจรับฟังความคิดเห็น

ด้วยความที่ในช่วงตั้งต้น เธอศึกษาทุกขั้นตอนการทำแบรนด์ด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้น เมื่อมีทีมงานมาเติมเต็มในแต่ละแผนก เธอจึงตั้งใจที่จะรับฟังความคิดเห็นของทีมงาน เพื่อนำมาสานต่อจากที่เธอคิดริเริ่มไว้ คุณมู่ลี่จึงให้ความสำคัญกับการรับฟังเสียงจากทีมงาน และแน่นอน..ลูกค้าของเธอ "เวลามู่ได้รับความเห็นมา ไม่ว่าจากลูกค้าหรือทีมงาน มู่จะพยายามนำสิ่งนั้นมาพัฒนาต่อให้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะเราอยากนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ต่อผู้หญิงไทย เราอยากให้ลูกค้าสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ได้ทุกตัว เพราะฉะนั้นการรับฟังเพื่อพัฒนา จึงเป็นสิ่งที่มู่ให้ความสำคัญมากๆ ค่ะ มู่อยากให้แบรนด์เราครองใจผู้บริโภคตลอดไป"  


บทเรียนที่ 5 : เครดิตไม่ได้เป็นของเราคนเดียว

อย่างที่เธอย้ำเสมอในเรื่องการให้ความสำคัญกับทีมงาน เธอจึงให้ความสำคัญกับการให้เครดิตเป็นอย่างมาก "เวลาที่เราออกไปเจอลูกค้า หรือว่าเจอเพื่อนที่ชื่นชมแบรนด์ Everpink มู่จะขอบคุณทีมงานของแบรนด์เลย เรารู้สึกว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะเราเพียงคนเดียว แต่เป็นเพราะคนในทีมที่ช่วยกันสร้างขึ้นมา สำหรับตัวมู่เอง การให้เครดิตกันมีความสำคัญมากที่เราจะต้องเชิดชูคนที่มีส่วนในความสำเร็จของแบรนด์"

บทเรียนที่ 6 : ไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง

"ข้อสุดท้ายคือ เราไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง" นั่นหมายถึงการเรียนรู้ทั้งข้อดีข้อเสีย รวมถึงข้อผิดพลาดเพื่อที่จะทำให้ตัวเองเติบโต "มู่คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก หากเรารู้ถึงข้อเสียของตัวเองแล้วเกิดความคิดที่ว่า ฉันจะทำสิ่งนี้ให้ดียิ่งขึ้น ฉันจะพัฒนาตัวเองให้มากกว่าเดิม นั่นหมายถึงเราจะมีการพัฒนาทั้งตัวเอง และพัฒนาแบรนด์ Everpink ควบคู่กันไปด้วย มู่คิดว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราต้องพัฒนาในทางที่ดีขึ้นทุกวันค่ะ" คุณมู่ลี่ กล่าวปิดท้าย

MIRROR หวังว่า Lady MIRROR คนไหนที่กำลังอยากลุกขึ้นมาทำธุรกิจของตัวเอง จะสามารถนำบทเรียนที่คุณมู่ลี่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของเธอไปใช้ไม่มากก็น้อยนะคะ การเป็น Lady Boss ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป ถ้าเรามีความตั้งใจจริงที่จะพัฒนาตัวเองให้เดินทางสู่เป้าหมายที่ต้องการ อย่างที่ คุณมู่ลี่ อัญชิสา วัชรพล ได้กล่าวไว้ค่ะ 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

25 พ.ค. 63EVERPINK Blush My Feelings ให้สีช่วยสะท้อนอารมณ์