• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

5 Tips ปรับชีวิต สำหรับการ "Work From Home"

25 มี.ค. 2563 10:00 น.

สืบเนื่องมาจากการแพร่กระจายเป็นวงกว้างของเชื้อไวรัสโคโรนา จึงทำให้ทุกคนต้องใส่ใจดูแลตัวเองให้มากขึ้น "Social Distancing" (เว้นระยะห่างทางสังคม) เพื่อป้องกันการติด "โรคโควิด-19" ซึ่งเป็นที่มาของนโยบายจากหลายๆ องค์กรส่วนมาก เพราะอนุญาตให้พนักงานไม่ต้องเดินทางไปทำงานยังบริษัท แต่ให้ปฏิบัติงานที่บ้าน หรือ "Work From Home" แทน และหลายๆ คนอาจเกิดปัญหาเพราะยังไม่ชินกับปรับชีวิตการทำงานอยู่บ้าง MIRROR จึงมี 5 ทิปส์ง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณทำงานอยู่ที่บ้านอย่างมีความสุข และผลิตงานที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพมาฝากกัน ลองทำตามกันดูนะคะ

ตั้งเวลาตื่นเหมือนไปทำงาน

"ทำงานอยู่บ้านจะรีบตื่นนอนตั้งแต่เช้าไปทำไม" หากคุณเกิดคำถามนี้ เราแนะนำให้สาวๆ เริ่มทำความเข้าใจกับตัวเองใหม่อีกครั้งค่ะ เพราะเราแค่เปลี่ยนสถานที่ทำงาน จึงไม่จำเป็นที่จะต้องระงับทุกกิจวัตรในยามเช้าของตัวเอง ฉะนั้นหากที่ผ่านมาใครตื่นนอนปุ๊บ แล้วทำงานปั๊บ ลองปรับไปตื่นเช้าๆ แบบเดิม ทำกิจวัตรประจำวันเหมือนเดิมดูนะคะ มันจะช่วยให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากร่างกายได้มีการเตรียมพร้อม ทั้งร่างกายและจิตใจสำหรับการทำงานนั่นเองค่ะ ซึ่งอีกหนึ่งข้อดีของการตื่นนอนในเวลาเดิม แต่มีเวลามากกว่าเดิมเพราะไม่ต้องเร่งรีบนั้น ยังช่วยให้คุณได้มีเวลาในการทำกิจวัตรตอนเช้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วยนะคะ เช่น ทำอาหารได้อร่อยกว่าที่เคย ฝึกโยคะยืดเส้นได้ดีขึ้น หรือแม้กระทั่งการได้มีเวลานั่งสมาธิฝึกจิตใจให้นิ่งได้นานกว่าที่เคย 

ทำตัวให้เป็นมืออาชีพ

เพื่อการแสดงถึงความเป็นมืออาชีพ Lady MIRROR ไม่ควรสวมใส่ชุดนอน และปล่อยหน้าเยินมานั่งทำงานหน้าคอมเด็ดขาดค่ะ เพราะประโยชน์ทางจิตวิทยานี่คือการปรับ Mindset ว่าคุณกำลังอยู่ในโหมดของการทำงาน แม้ว่าการแต่งตัวทำงานที่บ้านนั้นจะไม่ต้องใส่สูท หรือสวมกระโปรงยาวคลุมเข่าก็ตาม แต่เพื่อแสดงถึงความเป็นมืออาชีพ คุณควรใส่ใจกับการแต่งตัวและแต่งหน้าค่ะ ซึ่งอีกหนึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัดเลยนั่นก็คือ ความดูดี มีออร่า เมื่อถึงเวลาต้องใช้แพลตฟอร์มวิดีโอแชตตอนประชุมงานค่ะ

เตรียมเครื่องมือการสื่อสารให้พร้อม

การสื่อสารถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ เมื่อคุณต้องทำงานที่บ้าน โทรศัพท์, คอมพิวเตอร์, สมุดจดบันทึก, อินเทอร์เน็ต รวมไปถึงแอปพลิเคชันที่ต้องใช้สำหรับการสื่อสาร เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในฐานะพนักงานคนหนึ่ง คุณต้องเตรียมความพร้อม และเปิดรับรูปแบบของการสื่อสารใหม่ๆ เหล่านี้ให้พร้อมอยู่เสมอ ที่สำคัญหมั่นควรเช็กอีเมล หรือการติดต่อผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ อยู่เป็นระยะ และโต้ตอบแบบทันที ก็จะช่วยให้การทำงานของคุณเป็นทีมเวิร์กที่ดีค่ะ


จัดการตารางเวลาให้ดี

เรื่องเวลาถือว่าสำคัญมากๆ นะคะ คุณต้องเข้มงวดกับตัวเอง และมีระเบียบวินัยกับตัวเองมากกว่าทำงานที่บริษัท แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องแบ่งเวลางานและเวลาส่วนตัวออกจากกันให้ชัดเจนด้วย ลองทำตามทิปส์เหล่านี้ดูนะคะ

- กำหนดเวลาเข้างาน-เลิกงานให้ชัดเจน ที่สำคัญอย่าลืมแบ่งเวลาไปพักรับประทานอาหารเหมือนกันกับตอนที่เรานั่งทำงานอยู่ที่บริษัทด้วยนะคะ

- จัดลำดับความสำคัญจากลิสต์งานที่ต้องทำทั้งหมด แล้วกำหนดเวลาของงานแต่ละชิ้นให้ชัดเจน จากนั้นทำให้เสร็จตามเวลาที่ตั้งไว้

- เมื่องานเสร็จตามเวลาที่ตั้งไว้ อย่าลืมให้เวลาตัวเองได้พักสายตาบ้างนะคะ เพื่อสุขภาพกายและจิตใจที่ดีขึ้น

อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเอง

เมื่อคุณทำงานได้ดีตามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ ก็อย่าลืมมอบสิ่งดีๆ ให้กับตัวเองบ้างนะคะ กาแฟสดสักแก้ว อ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม หรือลุกขึ้นมาผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากการนั่งนานๆ อย่าง การเล่นโยคะ หรือบอดี้เวตดูบ้าง เพราะการให้รางวัลตัวเอง แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆ ก็นับว่าเป็นการเติมพลังบวกดีที่ให้กับจิตใจได้เหมือนกัน และการรู้ได้พักผ่อนและเพลิดเพลินกับกิจกรรมเหล่านี้แหละค่ะ จะย้อนกลับมาเป็นพลังให้คุณสู้ต่อสำหรับการทำงานในวันถัดไป 

สำหรับการปรับตัวในครั้งนี้ แรกๆ อาจจะยังไม่ชิน และรู้สึกว่ามันน่าเบื่อไปบ้าง ค่อยๆ ลองเริ่มปฏิบัติไปทีละนิดนะคะ ปรับไปเรื่อยๆ หากมันกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของเราเมื่อไหร่ MIRROR เชื่อว่าคุณจะได้ทั้งงานที่มีประสิทธิภาพ ร่างกายที่แข็งแรง และสุขภาพจิตใจที่ดีตลอดการ "Work From Home" หรือตลอดไปอย่างแน่นอนค่ะ 

by วรรณิภา จันพุดซา (ติว)

เปลี่ยน Passion ให้เป็น Fashion ในสไตล์ที่เป็นคุณ