• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

เป็นที่รักในที่ทำงานไม่ยาก แค่ทำตาม 5 วิธีนี้

8 ม.ค. 2563 15:00 น.


ในโลกของการทำงานใครๆ ก็ย่อมอยากเป็นที่รักจริงหรือเปล่าคะ แต่การจะเป็นที่รักในที่ทำงานได้นั้น มันไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่เรื่องยากเกินไปสำหรับ LAdy Mirror เพราะในโลกของการทำงานนั้น เราต้องพบเจอผู้คนที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นคนที่เด็กกว่า โตกว่า เจ้านาย หัวหน้า หรือลูกน้อง ดังนั้นเราอยู่อย่างไรให้เป็นที่รัก และสามารถทำให้คนรอบข้างเอ็นดูเราได้


ใช้ความคิดเห็นหรือใช้เพียงแค่ความรู้สึก

ในการทำงานทุกอย่าง Mirror เชื่อว่ามันจะต้องมีหลายต่อหลายครั้งที่ทำให้เรารู้สึกว่า ไม่ค่อยลงรอยกับคนในที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นด้วยนิสัย ทัศนคติ หรือวิธีการทำงาน แต่สิ่งหนึ่งที่เราควรปฏิบัติต่อทุกคนเหมือนกันเลยคือ อย่าพยายามใช้อารมณ์ในการตัดสินใครคนหนึ่ง ถ้าพูดให้เห็นภาพอย่างง่ายๆ เลยก็คือ หากเราไม่ชอบนิสัยใคร ก็ไม่จำเป็นว่าเขาจะต้องทำงานไม่ดีเสมอไปจริงหรือเปล่าคะ ดังนั้นก่อนจะตัดสินใคร Mirror อยากให้สาวๆ ลองใช้เหตุผลแสดงความคิดเห็นออกมาให้มากกว่าเดิม เพื่อที่คนภายนอกมองจะได้รู้ว่าเราก็เป็นผู้ใหญ่พอที่จะมีเหตุไม่นำอารมณ์ของตัวเองมาตัดสินใครๆ ค่ะ

เปิดใจรับฟังความคิดแตกต่างอย่างเป็นมิตร

ทุกครั้งที่เราประชุมเพื่อหาไอเดียใหม่ๆ หรือไม่ว่าในขณะทำงานอยู่ ย่อมเจอกับเหตุการณ์ที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันออกไป เพราะแต่คนละก็มีความคิดของตัวเองกันทั้งนั้น ดังนั้นเมื่อไรก็ตามที่เพื่อน หัวหน้า หรือลูกน้อง มีความคิดเห็นที่แตกต่างจากเรา สิ่งหนึ่งที่ Lady Mirror ควรทำเลยคือ การเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น และสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งคือ การเปิดกว้างทางความคิด ความรู้สึก เพื่อรับฟังสิ่งที่ไม่ตรงกัน อย่าเพิ่งแสดงท่าทางไม่ถูกใจออกไปในทันที สุดท้ายแล้วหากเราคิดว่าอยากจะแสดงความคิดเห็น หรือจะปฏิเสธสิ่งที่ไม่เห็นด้วยกับความคิดของคนอื่น เราสามารถจัดการได้อย่างสุภาพ และไม่ต้องทำร้ายจิตใจใครได้นะคะ การทำแบบนี้จะช่วยให้เราเป็นที่รักของทุกคนในที่ทำงานด้วยค่ะ

แสดงออกถึงความจริงใจอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อไรก็ตามที่เราแสดงออกถึงความจริงใจ ไม่ว่าจะเป็นกับเพื่อนร่วมงาน กับหน้าที่ที่เราต้องทำ หรือกับงานที่เรารับผิดชอบ เชื่อเถอะว่าสิ่งเหล่านั้นมันจะแสดงออกไปให้ผู้คนรับรู้ได้เอง โดยที่เราไม่ต้องไปประกาศบอกใครเลยนะคะ หากเป็นเพื่อนร่วมงาน หรือเป็นคนในทีมเดียวกันย่อมต้องแสดงความจริงใจออกไปให้มากที่สุด เช่น การคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มอบน้ำใจให้แก่กัน และเมื่อเกิดปัญหาต้องพูดคุยกันอย่างจริงใจ ไม่ใช้อารมณ์มาตัดสินนั่นเอง และหากเป็นในเรื่องของหน้าที่การงาน Lady Mirror ควรแสดงออกในหน้าที่การงานอย่างจริงใจ ไม่ใช่ต่อหน้าหัวหน้าขยันทำงาน และลับหลังโยนงานให้คนนั้นคนนี้ และอย่าลืมที่จะซื่อสัตย์ต่อผลงานของตัวเองด้วย เมื่อเราแสดงความจริงใจออกไป สิ่งที่ได้กลับมาก็จะได้รับแต่เรื่องราวดีๆ และความจริงใจจากคนอื่นกลับมาค่ะ

ยืดหยุ่นในการทำงานซะบ้างอย่าตึงเครียดเกินพอดี

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า ทุกคนทุกตำแหน่งย่อมมีภาระหน้าที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะตำแหน่งไหนล้วนมีส่วนที่ต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว การที่เราจะเข้าไปขอความช่วยเหลือจากใคร สิ่งหนึ่งที่ต้องจำเลยคือการรอ ไม่ใช่ว่าจะต้องได้ทุกอย่างทันใจเสมอไป ต้องหัดมีความยืดหยุ่นในหน้าที่การงาน และเรื่องอื่นๆ เป็นไปตามลำดับ ไม่ว่าจะเป็นการขอความช่วยเหลือจากใคร การปรึกษางานกับใคร หรือแม้กระทั่งภาระหน้าที่งานที่ตัวเองต้องรับผิดชอบนั่นเอง และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเลยคือ การไม่ก้าวก่ายงานของคนอื่น และเข้าใจในงานของส่วนอื่นด้วยเช่นกัน การที่เราเข้าใจคนอื่น รู้จักยืดหยุ่นในเรื่องของการทำงานด้วย นั่นเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเราสามารถจัดการกับทุกเรื่องที่เข้ามาได้ Mirror อยากให้สาวๆ คิดไว้เสมอว่าในโลกของการทำงาน เราต้องเผื่อเตรียมใจ เตรียมแผนสำรองสำหรับเรื่องราวต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นด้วยนะคะ เพราะทุกอย่างล้วนเปลี่ยนแปลงเสมอ ไม่มีอะไรได้ดั่งใจเราไปทุกอย่างค่ะ

อย่าเป็นคนที่ใครๆ เรียกว่า "ยกตนข่มท่าน"

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัยสำนวน "ยกตนข่มท่าน" ก็ยังใช้ได้จริงอยู่เสมอ ไม่เว้นแม้กระทั่งหากเราอยากเป็นที่รักในที่ทำงานด้วย เพราะการที่เราจะเป็นคนเก่งในที่ทำงาน Mirror บอกเลยว่า เก่งอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอสำหรับการทำงานในสมัยนี้ เพราะการที่เราเป็นคนเก่ง แล้วชอบโอ้อวดความเก่งกับคนอื่น หรือทับถมว่าตัวเองเก่งกว่าทุกคนในที่ทำงาน คงเป็นเหตุผลที่ใครมองเข้ามาก็ไม่ค่อยชอบเท่าไรนัก ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนที่เก่งจริงสักเพียงไหน แต่หากชอบพูดจาทำร้ายความรู้สึกคนอื่น หรือทำตัวอยู่เหนือคนอื่นตลอดเวลา ก็คงไม่มีใครพอใจมากเท่าไร แต่ขอบอกเลยนะคะว่า ไม่ใช่ว่าให้ Lady Mirror ไม่แสดงความเก่งออกไป เพียงแต่การแสดงออกถึงความคิด ความเก่งนั้นก็สามารถมีวิธีการแสดงออกได้หลากหลายวิธี โดยไม่จำเป็นต้องพูดจาทับถมคนอื่น เพื่อให้คนอื่นมองว่าคุณเก่งค่ะ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

17 มี.ค. 637 วัน Emotional detox