• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

12 วิธี Self-Care ดูแลตัวเองช่วงโควิด-19

23 มี.ค. 2563 20:00 น.

สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้ มีหลายบริษัทเริ่มออกนโยบายให้พนักงาน Work from Home หรือทำงานที่บ้านกันมาสักพัก สาวๆ คงเริ่มรู้สึกว่าเวลาเราอยู่บ้านไปนานๆ อาจทำให้เราเริ่มหมดไฟ หรือไม่รู้จะทำอะไรดี แต่ MIRROR ขอบอกเลยว่า เวลาแบบนี้แหละค่ะ ที่เหมาะสำหรับการดูแลตัวเองเป็นที่สุด ดังนั้นเรามาหากิจกรรมต่างๆ ทำเพื่อเป็นการคั่นเวลา และดูแลตัวเองไปในตัวกันดีกว่าค่ะ


1. ออกกำลังกาย

ถึงเวลาที่เราต้องเริ่มหันมาดูแลตัวเองกันแล้วค่ะ เริ่มจากง่ายๆ อย่างการออกกำลังกาย ใช้เวลานี้ให้เกิดประโยชน์ แม้ว่าเราจะไม่สามารถไปไหน หรือออกไปข้างนอกได้ แต่เราก็สามารถเปิด YouTube เต้นตามคลิปในนั้นได้ หรือจะเป็นการออกกำลังกายแบบง่ายๆ แบบไม่ใช้อุปกรณ์ก็ได้นะคะ


2. นั่งสมาธิ

จากเหตุการณ์โควิด-19 คงทำให้หลายคนรู้สึกเครียด MIRROR จึงอยากชวนสาวๆ มานั่งสมาธิ ซึ่งถือเป็นวิธีปฏิบัติอย่างง่ายๆ แต่สามารถช่วยลดอาการตึงเครียดได้เป็นอย่างดี ทำให้เราใจเย็นขึ้น มีสติกับสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น โดยใช้วิธีเริ่มต้นง่ายๆ อย่างการฝึกหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ หลับตาลงในท่าทางที่สบาย เพียงวันละ 5–10 นาทีก่อน จากนั้นค่อยเพิ่มระยะเวลาขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ


3. ตั้งเวลาในการเล่นโซเชียล

ปฏิเสธไม่ได้ว่าข่าวสารส่วนใหญ่มักจะอยู่ในโลกโซเชียล แต่หากเราเสพมันมากเกินไป คงทำให้เราจิตตกอยู่ไม่ใช่น้อย แถมนั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อตัวเราอย่างแน่นอน ดังนั้นเราควรกำหนดเวลาการเสพข่าวโซเชียลอย่างเด็ดขาด เป็นวันละ 3 ครั้งต่อวัน และครั้งละไม่เกิน 1 ชั่วโมง และเวลาที่ห้ามเลยคือ ก่อนเข้านอน ทำแบบนี้จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและไม่ตึงเครียดเกินไปจากการเสพข่าวต่างๆ ค่ะ


4. อาบน้ำให้ผ่อนคลาย

Lady MIRROR รู้หรือเปล่าคะว่า การอาบน้ำถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย แต่กลับได้ผลดีอย่างไม่น่าเชื่อ หากสาวๆ รู้สึกเหนื่อยล้า ลองทิ้งตัวลงแช่อ่างน้ำที่บ้าน ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นอย่าลืมใส่ Bath Boom เพื่อตีฟอง แถมด้วยการจุดเทียนอโรมา เปิดเพลงคลอเบาๆ ด้วยนะคะ เพียงเท่านี้จะช่วยให้สาวๆ รู้สึกดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ


5. เขียนเรื่องราวดีๆ ที่เราอยากขอบคุณ

หลายครั้งที่การทำงานทำให้เรารู้สึกเครียด แถมยังมีภารกิจต้องทำมากมาย จนเรามองข้ามสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันไป การที่เราได้ Work from Home ถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น และมีเวลาอยู่กับตัวเองยิ่งขึ้น หากมีเวลาว่างสักเล็กน้อย MIRROR อยากให้สาวๆ เขียนสิ่งที่อยากขอบคุณ อาจเป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างขอบคุณที่วันนี้ฝนไม่ตก หรือขอบคุณที่วันนี้ได้กินข้าวแสนอร่อย เรื่องเล็กน้อยแบบนี้จะช่วยให้เรามีความสุขเพิ่มมากขึ้น


6. เริ่มต้นทำงานอดิเรก

ถือเป็นโอกาสที่ดีอย่างมาก เมื่อเรามีเวลาได้อยู่กับตัวเองทั้งวัน ดังนั้นเรามาเริ่มต้นทำในสิ่งที่เราชื่นชอบกันเถอะ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือที่ชอบ การฟังเพลงโปรด การนอนดูหนัง หรือจะเป็นงานอดิเรกอื่นๆ ที่เรารู้สึกชื่นชอบ ก็สามารถทำได้ในตอนนี้ เพื่อเป็นการทำให้เราผ่อนคลายจากเหตุการณ์แย่ๆ ข้างนอก และทำให้เรารู้สึกไม่เบื่อด้วยค่ะ


7. ลองฝึกทำอาหารดูสิ

ในเวลานี้ที่เราไม่สามารถออกจากบ้านไปไหนมาไหนได้ MIRROR อยากให้สาวๆ ลองฝึกทำอาหารกันดู โดยเริ่มต้นจากเมนูง่ายๆ หรือเมนูที่เราอยากกินก่อน มันจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย แถมยังได้กินอาหารที่มีประโยชน์ ในฝีมือตัวเองอีกด้วยนะคะ


8. จัดของให้เป็นระเบียบมากขึ้น

ลองหันกลับมามองว่าในบ้านของ Lady MIRROR เอง มีอะไรที่ยังไม่เป็นระบบระเบียบอยู่บ้างหรือเปล่า อาจจะเริ่มจากจัดมุมห้อง จัดชั้นวางหนังสือ เรียงเอกสาร หรือเป็นการจัดตู้เสื้อผ้าให้เป็นที่เรียบร้อยมากขึ้น เราควรใช้เวลานี้เพื่อจัดแต่งบ้านของเราให้น่าอยู่เพิ่มมากขึ้นค่ะ

9. เล่นกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรด

สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ที่บ้าน ตอนนี้ถือเป็นโอกาสดีเลยค่ะ ที่เราจะได้ใช้ชีวิตและให้เวลากับพวกมันอย่างเต็มที่ เพราะทุกครั้งเวลาที่เราออกไปทำงานก็มักปล่อยให้มันอยู่ตัวเดียว แต่ในเวลานี้ MIRROR อยากให้สาวๆ ใช้เวลากับมันอย่างเต็มที่ เล่นและดูแลมัน ซึ่งจะช่วยให้สาวๆ รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

10. เปิดโทรทัศน์ดูรายการโปรด

จำได้หรือไหมว่าเราเปิดโทรทัศน์ครั้งล่าสุดเมื่อไร เวลาว่างแบบนี้หากสาวๆ ไม่รู้จะทำกิจกรรมอะไร MIRROR อยากให้สาวๆ ลองเปิดโทรทัศน์ดูรายการต่างๆ ที่น่าสนใจอยู่ในขณะนี้ดู ไม่แน่นะว่าเราอาจได้ค้นพบรายการใหม่ๆ ที่เราไม่เคยดูก็เป็นได้ค่ะ


11. เรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มเติม


สาวๆ หลายคนที่อยากเรียนรู้สิ่งต่างๆ เพิ่มเติม แต่ติดที่ว่าไม่ค่อยมีเวลามากเท่าไร ตอนนี้มีคอร์สเรียนออนไลน์เปิดมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง หรือคอร์สเรียนภาษาเพิ่มเติม ซึ่งมีให้เราเลือกตามความถนัดและความสนใจของเราแน่นอนค่ะ ดังนั้นเราควรใช้เวลานี้มาเพื่อเรียนรู้สิ่งต่างๆ เพิ่มเติมกันดีกว่าค่ะ


12. จำไว้ว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียว


แน่นอนว่าเมื่อเรา Work from Home หลายคนอาจเกิดความรู้สึกเหงา จนทำให้รู้สึกแย่กับตัวเอง MIRROR ขอบอกเลยว่า จริงๆ แล้วเราสามารถหาวิธีเพิ่มความสุขให้ตัวเองได้อย่างง่ายๆ ด้วยการวิดีโอคอลล์กับเพื่อน จะเป็นกลุ่ม หรือจะคอลล์ส่วนตัวก็ได้เหมือนกัน เทคโนโลยีสมัยนี้มันทำให้เราเชื่อมต่อถึงกันได้ง่ายขึ้น นำเทคโนโลยีนี้มาใช้เพื่อทำให้เราคลายความเหงาได้นะคะ

การทำงานที่บ้านนั้นช่วยทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ หรือทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำได้อีกมากมาย อย่างการเริ่มต้นดูแลตัวเอง และหันกลับมามองตัวเองได้มากขึ้นค่ะ และอย่าลืมนะคะว่าช่วงนี้ต้องดูแลตัวเองให้มาก หากไม่จำเป็นไม่ควรออกจากบ้าน เพื่อลดอัตราการเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 กันนะคะ

ที่มา :https://qz.com/1818622/how-to-practice-self-care-during-coronavirus/

บทความเกี่ยวกับการใชชีวิตสำหรับสาวๆ Lady MIRROR

by ดวงพร เจียรสุธรรมพร (บี)

ให้คุณใช้ชีวิตในแบบที่อยากเป็น

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

24 มี.ค. 63เยียวยาอาการ "จิตตก" ด้วยการ "แต่งตัวสีสด"