• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

20 เคล็ดลับ รับมือ "ผิวแห้ง"

6 ธ.ค. 2562 15:00 น.

   เมื่อ "อากาศหนาว" มาเยือน นอกจากสาวๆ จะตื่นเต้นดีใจที่ได้รื้อเสื้อผ้าหนาๆ มาแต่งตัวอวด Layering Skill กันแล้ว ปัญหาที่ตามมาที่สาวๆ หลีกเลี่ยงไม่ได้ คงจะหนีไม่พ้นปัญหาเรื่อง "ผิวแห้ง" เพราะอากาศที่แห้งทำให้ผิวที่เคยชุ่มชื้นของเรากลับแห้งกร้าน บางคนถึงขั้นเกิดอาการคัน แดง และลอกจากการเกากันเลยทีเดียว แต่อย่าเพิ่งกังวลไป เพราะ MIRROR มี "เคล็ดลับ" ง่ายๆ ในการรับมือกับเจ้า "ผิวแห้ง" มาฝาก

1. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลและทำความสะอาดผิวที่ปราศจากส่วนผสมของน้ำหอม เพราะนำ้หอมมีส่วนทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น


2. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำที่ร้อนจนเกินไป เพราะความร้อนจากน้ำจะทำให้ผิวที่แห้ง ยิ่งแห้งตึงมากกว่าเดิม
3. ขัดผิวสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งด้วยผลิตภัณฑ์ขัดผิวที่อ่อนโยน และหลีกเลี่ยงการใช้ฟองน้ำหรือใยขัดผิวที่หยาบกระด้างเกินไป
4. หลังอาบน้ำหรือล้างหน้า ควรทาครีมบำรุงผิวทันทีขณะที่ผิวยังหมาดๆ เพื่อจะช่วยเก็บความชุ่มชื้นไว้ในชั้นผิวได้ดียิ่งขึ้น


5. ลองใช้ครีมบำรุงผิวแบบเข้มข้นที่มีส่วนผสมของ shea butter, olive oil, or jojoba oil แทนโลชั่น เพราะเนื้อของโลชั่นบางเบาเกินไปสำหรับผิวแห้ง


6. สำหรับ Lady MIRROR ที่มีผิวแห้งมาก ลองใช้น้ำมันสกัดจากธรรมชาติ เช่น olive oil, almond oil, or coconut oil ในการบำรุงผิวในตอนเช้าและก่อนนอน
7. เติมความชุ่มชื้นให้ผิวหน้าด้วยสเปรย์น้ำแร่ 1-2 ครั้งต่อวัน แร่ธาตุในน้ำแร่ยังช่วยให้สุขภาพของผิวดีขึ้นอีกด้วย
8. ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF ไม่ต่ำกว่า SPF15 เป็นประจำ เพื่อปกป้องผิวสวยจากรังสี UV ที่จะทำให้ผิวแห้งกร้าน แสบร้อน และเกิดริ้วรอย
9. ไม่ควรเกาบริเวณผิวหนังที่แห้งเและเกิดอาการคัน เพราะการเกาจะยิ่งทำให้ผิวบริเวณนั้นแย่ลงกว่าเดิม ควรทาครีมบำรุงผิวหรือยาที่บรรเทาอาการคัน
10. รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำทุกวัน เพราะวิตามินและสารอาหารในผักและผลไม้ เช่น แตงโม บรอกโคลี และมะเขือเทศ ช่วยเพิ่มระดับความชุ่มชื้นของผิว
11. อาหารที่มีไขมันดีสูง เช่น อะโวคาโด มะกอก ปลาแซลมอน วอลนัต และเต้าหู้ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและช่วยให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงเซลล์ผิวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
12. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็มและของทอด เพราะอาหารเหล่านี้ทำให้ผิวขาดน้ำ
13. รู้หรือไม่ว่า นอกจากการสูบบุหรี่จะเป็นอันตรายต่อปอดแล้ว ยังส่งผลเสียต่อ "สุขภาพผิว" ของเราด้วย เมื่อระบบหายใจทำงานไม่ปกติ เซลล์ผิวจะได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ และสารทาร์ในบุหรี่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน สาเหตุของการเกิดสิว แถมการสูบบุหรี่ยังทำให้ร่างกายขาดวิตามิน C และ E ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของผิวสุขภาพดี
14. ดูแลสุขภาพของตับ เพราะตับที่ทำงานหนักส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของผิว อาจก่อให้เกิดอาการคันหรือแห้งกร้าน ดื่มน้ำมากๆ ชาเขียวและน้ำผลไม้สดก็มีผลดีต่อตับเช่นกัน หมั่นรับประทานผักและผลไม้ที่บำรุงตับ เช่น ผักใบเขียว กระเทียม อะโวคาโด ถั่วต่างๆ และเกรปฟรุต
15. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์ทำให้ร่างกายดูดซับของเหลวได้น้อยลง ส่งผลให้ร่างกายและผิวขาดน้ำ, electrolytes และแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดผิวแห้ง ผื่นแดง และผิวแพ้ง่าย
16. หากจำเป็นต้องดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระหว่างดื่มควรสลับด้วยการดื่มน้ำมากๆ
17. สำหรับผิวแห้งมาก ลองใช้ Petroleum Jelly ทาเคลือบผิวบางๆ หลังจากทาครีมบำรุงผิวในเวลาก่อนนอน เพราะ Petroleum Jelly มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการสูญเสียความชุ่มชื่นของผิว
18. ฟื้นฟูสุขภาพของผิวหน้าและเติมความชุ่มชื่นด้วย

"สูตรมาสก์หน้า" ที่มีส่วนผสมของ

อะโวคาโดบด 1 ลูก

น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ

โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 2 ช้อนโต๊ะ

หรืออีกหนึ่งสูตรที่ทำได้ง่ายๆ เหมือนปอกกล้วยเข้าปาก คือ

กล้วยบด 1/2 ลูก

น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

กล้วยและน้ำผึ้งจะช่วยให้ผิวที่แห้งกลับนุ่มและมีความยืดหยุ่นอีกครั้ง


19. ลองใช้ครีมบำรุงที่มี "ว่านหางจระเข้" เป็นส่วนผสมหลัก เพราะว่านหางจระเข้ช่วยเติมความชุ่มชื้นและลดผื่นแดงและการอักเสบของผิวได้
20. หาก "ผิวแห้งเป็นเวลานาน และไม่สามารถรักษาให้หายเองได้ ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนัง

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

26 ก.พ. 63"รูปหน้า" บอก "นิสัย" พร้อมเคล็ดลับความงามสำหรับสาวทุกรูปหน้า