• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

นอนช่วย "ลดน้ำหนัก" ได้

17 ก.ค. 2562 20:04 น.

ใครๆ ก็อยากผอม วิธีการเดียวคือ "ลดน้ำหนัก" แต่จะให้มาโหมออกกำลังกายทุกวัน ใช่ว่ามันจะทำได้ง่ายๆ ดังนั้น Lady MIRROR ทั้งหลาย ต้องสร้างกฎให้กับตัวเอง กับกฎ 5 ข้อง่ายๆ ตามแบบ Harley Pasternak เทรนเนอร์ชื่อดังของชาวฮอลลีวูด อย่าง อดัม เลวีน, เลดี้ กาก้า, คิม คาร์ดาเชี่ยน, คานเย่ เวสต์, อาเรียนา แกรนเด และเซเลบริตี้ชื่อดังอีกจำนวนมาก

กฎ 5 ข้อ ช่วยให้ผู้หญิง "ลดน้ำหนัก" ได้สำเร็จ

1. นอนอย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง

Harley ย้ำว่า การนอนหลับสำคัญ ไม่ต่างจากการออกกำลังกายและการเลือกรับประทานอาหาร เนื่องจากการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้ระบบเผาผลาญเสื่อมเร็ว อีกทั้งยังเป็นต้นเหตุของฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความเครียด 

การนอนไม่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมน Ghrelin ที่จะสั่งการให้สมองของเราหิวบ่อยขึ้น ขณะเดียวกันยังลดระดับฮอร์โมน Leptin ที่มีผลให้คุณรู้สึกอิ่มเร็ว นอกจากนั้นถ้าคุณนอนน้อย ความเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้น ก็อาจทำให้ไม่มีแรงกระตุ้นให้ไปออกกำลังกายอีกด้วย ดังนั้นต้องนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง

2. เดินวันละ 10,000 ก้าว

ปกติคนเราจะเดินเฉลี่ยวันละ 3,000-5,000 ก้าวต่อวันอยู่แล้ว และการเดินถือเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ ไม่จำเป็นต้องเข้าฟิตเนส คุณสามารถเดินที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นในออฟฟิศหรือห้างสรรพสินค้า 

ถ้าคุณเดินวันละ 10,000 ก้าว จะช่วยคุณเผาผลาญมากถึง 500 แคลอรี แต่ทางที่ดีคุณควรตั้งเป้าการเดินไว้วันละ 12,000 ก้าว เพราะนอกจากจะส่งผลดีต่อปอดและหัวใจของคุณแล้ว จะช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ดียิ่งขึ้น

3. หยุดใช้มือถือวันละ 1 ชั่วโมง

สาวคนไหนไม่ติดมือถือบ้าง? คำตอบคือไม่มี ดังนั้น Harley จึงแนะนำให้สาวๆ ทั้งหลายลดการใช้คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนลงประมาณ 1 ชั่วโมง จากการใช้งานปกติ รวมไปถึงเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือ IG ด้วย เพราะคนที่ติดโซเชียลมีเดียมากๆ จะทำให้สมาธิสั้นลง โดยเฉพาะการเล่นโทรศัพท์ก่อนนอน อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคนอนไม่หลับ และมีอาการนอนน้อย ที่สำคัญคือแสงสีฟ้าจากหน้าจอ ยังส่งผลต่อสมองให้เรานอนหลับยากขึ้นด้วย

4. รับประทานวันละ 5 มื้อ

โดยส่วนมากคนปกติจะรับประทานอาหารวันละ 3 มื้อ ได้แก่ มื้อเช้า กลางวัน และเย็น แต่ Harley แนะนำให้แบ่งออกเป็น 5 มื้อเล็กๆ โดยแต่ละมื้อควรมีทั้งโปรตีน ไฟเบอร์ และไขมันดี เช่น ลดปริมาณของอาหารมื้อเช้า กลางวัน และเย็นลง พร้อมเพิ่มของว่างที่เป็นผลไม้ หรือกราโนล่า หรือโปรตีนอย่างไข่ต้ม ในมื้อสายและมื้อบ่าย ในขณะเดียวกันก็ควรดื่มน้ำอุณหภูมิห้องตลอดทั้งวัน เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดความชุ่มชื้น

5. ออกกำลังกายวันละ 5 นาทีทุกวัน

Harley บอกว่า คุณไม่จำเป็นต้องเข้าฟิตเนสทุกวัน เพียงใช้เวลาว่างวันละ 5-10 นาที ในการออกกำลังกายเฉพาะส่วน เช่น วันนี้เล่นขา วันต่อมาอาจจะเป็นหน้าท้อง แขน หลังส่วนบน หลังส่วนล่าง ตามลำดับ แต่เน้นว่าต้องออกทุกวัน จะทำให้คุณมีสุขภาพดีขึ้น ลดอาการปวดเมื่อยไปได้เยอะแล้วจ้าสาวๆ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

19 มี.ค. 63แอบส่อง "บล็อกเกอร์" สายเฮลท์ตี้ มีเทรนด์อะไรน่าสนใจบ้าง