• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

เทคนิค "ลดน้ำหนัก" สำหรับ "คนอ้วน"

26 พ.ย. 2562 08:14 น.


ถ้าเรื่องการ "ออกกำลังกาย" มันยากสำหรับใครหลายคน เราขอแนะนำให้ Lady MIRROR หันมาใส่ใจ "โภชนาการ" แทน เพราะโภชนาการก็ถือเป็นหัวใจสำคัญของการ "ลดน้ำหนัก" เช่นกัน โดยเฉพาะกับสาวๆ ที่มีร่างกายอวบอั๋น หรือน้ำหนักเลยเถิดจนกลายเป็น "คนอ้วน" เกิน 100 กิโลกรัมไปแล้ว ทั้งนี้ก็อย่าเพิ่งท้อใจและลดความพยายามที่จะผอมไปนะคะ เพราะการอ้วนขึ้นแต่ละกิโลกรัมนั้นมันใช้เวลา ดังนั้นช่วงที่จะเอาน้ำหนักส่วนเกินออกจากร่างกาย มันก็ต้องใช้เวลาเช่นกัน

และแน่นอนสำหรับ "คนอ้วน" นั้น อาจจะไม่เหมาะกับการออกกำลังกายหลายๆ รูปแบบ การลดน้ำหนักจึงถูกจำกัดประเภทกีฬาลง เพราะนั่นอาจสุ่มเสี่ยงทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บรุนแรงไปกันใหญ่ มากกว่าจะแค่ได้ลดน้ำหนักตัวลง วันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับนักโภชนาการสำหรับคนอ้วน อย่าง "ครูนิว-วีระเดช ผเด็จพล" ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการให้คนแปลงร่าง จาก "ขนมเค้ก-ณธรรศ บุญหล้า" อายุ 24 ปี ผู้ช่วยเชฟอารมณ์ดี ที่มีความความสุขกับการกิน จากน้ำหนักตัว 169 กิโลกรัม ลดลงได้ถึง 34 กิโลกรัมภายใน 3 เดือน ซึ่งแน่นอนมันไม่ใช่เรื่องยาก ครูนิวบอกว่า...แต่มันสามารถทำได้ด้วยการวางแผน "โภชนาการ" เป็นสำคัญ

"โภชนาการ" สำคัญต่อการ "ลดน้ำหนัก" อย่างไร?

อย่างที่เรารู้กัน โภชนาการ จำเป็นต่อร่างกายมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวันของคนทั่วไป หรือคนออกกำลังกาย ยิ่งสำหรับคนที่ตั้งใจจะลดน้ำหนักหรือไขมันด้วยแล้ว โภชนาการเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสําคัญเป็นอันดับแรก โดยหลักการลดน้ำหนักของ คนอ้วน และ คนผอม ก็ถือว่าไม่แตกต่างกัน เพราะการลดน้ำหนักหรือไขมันจะเป็นหลักการเดียวกัน คือ รับพลังงานเข้ามาจากการกินให้น้อยกว่าพลังงานที่ใช้ออกไปในแต่ละวัน แต่ยิ่งไขมันมีน้อยลงเท่าไร ความยาก วินัย และรายละเอียดในการลดไขมัน ก็จะเพิ่มขึ้น

5 เทคนิคของการ "ลดน้ำหนัก" ของ "คนอ้วน"

และนี่คือกฎเหล็ก 5 ประการ สำหรับการลดนำ้หนัก "คนอ้วน" มีดังต่อไปนี้ คือ

1. กินอาหารที่มาจาก "ธรรมชาติ" เป็นหลัก เพราะอาหารที่มาจากธรรมชาติ จะมีปริมาณเยอะกว่า แต่แคลอรีน้อยกว่า ที่สำคัญช่วยให้อยู่ท้องได้นานมากกว่า และมีสารอาหารอยู่มาก และอยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะ ทำให้ควบคุมความอยากอาหารได้อย่างดี

2. กิน "โปรตีน" ที่ดีเพิ่มขึ้น โปรตีนช่วยทำให้ระบบเผาผลาญสูงขึ้น อยู่ท้องมากขึ้น และช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อและฮอร์โมนให้ไม่หายไปมากในช่วงที่ลดแคลอรีลง

3. เล่น "เวทเทรนนิ่ง" กล้ามเนื้อมัดใหญ่ด้วยความหนักที่เหมาะสม โดยเล่นให้ครบทุกส่วนของร่างกายให้ได้อย่างน้อย 2-3 ครั้งต่ออาทิตย์ เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายรักษามวลกล้ามเนื้อ ฮอร์โมน และระบบเผาผลาญ

4. คาดิโอ หรือการเคลื่อนไหวร่างกายเพิ่มขึ้น ด้วยการหารูปแบบคาดิโอที่ชื่นชอบและสนุกสนาน เพื่อให้เหนื่อยหอบโดยทำอย่างต่อเนื่องนานๆ เพราะการหอบต่อเนื่อง หมายถึง ว่าเรากำลังเผาผลาญไขมันมาเป็นพลังงาน

5. การนอนหลับเป็นเรื่องสำคัญ เราควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยเราต้องทำให้การนอนหลับดีขึ้น และต้องจัดการความเครียดในแต่ละวันด้วย เพราะหากเรายิ่งนอนน้อย หรือสะสมความเครียดไว้ เราจะหลุดจากการเคร่งครัดกับตัวเองได้ง่าย คือจะกินเยอะขึ้น กินจุกจิก แถมยังทำให้เราขี้เกียจออกกำลังกาย หรือที่เรียกว่าวินัยลดลงอีกด้วย

ทำอย่างไรไม่ให้โยโย่ "โภชนาการ" ที่ทำให้ "คนอ้วน" ผอมอย่างยั่งยืน

ถ้า Lady MIRROR ไม่อยากเป็นคนส่วนใหญ่ ที่ร้อยละ 90-95 ล้มเหลวจากการ "ลดน้ำหนัก" คือไม่สามารถรักษาน้ำหนักที่ลดลงมาได้ แล้วน้ำหนักก็เด้งกลับเท่าเดิม คือทุกอย่างเหมือนเดิม...น้ำหนักก็เช่นกัน ถ้าเราไม่อยากล้มเหลวแบบนั้น สิ่งที่ควรทำต้องเริ่มจากอะไรบ้าง? อันดับแรกที่จะทำให้ได้เห็นผลและสามารถลดน้ำหนักได้อย่างยั่งยืน คือ "คนอ้วน" ต้องปรับพฤติกรรมการกิน! โดยมากินอาหารที่มาจากธรรมชาติเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว ข้าว ธัญพืชต่างๆ และต้องหลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณการกินอาหารแปรรูปหรืออาหารที่ปรุงแต่งขึ้นมาใหม่ อาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ซึ่งก็เป็นเบสิกที่ปกติของการลดน้ำหนัก แต่ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ควบคู่กับการได้รับพลังงานน้อยกว่าพลังงานที่ใช้ออกไป (Calories Deficit)

อาหารธรรมชาติ

ประโยชน์ของกินอาหารที่มาจากธรรมชาติ นอกจากทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ดีแล้ว ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานดีขึ้น ส่งผลให้ระบบเผาผลาญขณะพัก (BMR) สูงขึ้น และพลังงานในการย่อยและดูดซึมสารอาหาร (TEF) สูงขึ้น มีพลังงานที่จะพาเราไปออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ทำให้พลังงานที่ใช้ในแต่ละวันจะสูงขึ้นด้วย

แคลอรีน้อยกว่าอาหารแปรรูป

อาหารที่มาจากธรรมชาติ นอกจากดีต่อร่างกาย และอุดมไปด้วยสารอาหารแล้ว อาหารที่มาจากธรรมชาติส่วนใหญ่ จะมีแคลอรีน้อยกว่าอาหารแปรรูปมาก ส่งผลให้เราอาจจะได้รับพลังงานจากการกินน้อยกว่าการใช้ออกไป ยิ่งถ้าเราเคลื่อนไหวร่างกายเพิ่มขึ้น ร่างกายก็ต้องใช้พลังงานสำรองในรูปแบบของไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้นอีกด้วย อีกทั้งอาหารที่มาจากธรรมชาติ ยังทำให้เราควบคุมความอยากอาหารได้ดีขึ้น รู้สึกอิ่มและอยู่ท้องมากขึ้น ส่งผลต่อฮอร์โมน Gherlin ที่เป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นความอยากอาหารทำงานน้อยลง จึงทำให้เรากินน้อยลง และมีการควบคุมการกินได้ดีขึ้น

ลดน้ำหนัก "คนอ้วน" ง่ายกว่าที่คุณคิด!

จริงๆ แล้วถ้าเราอยากจะมีรูปร่างและสุขภาพที่ดีขึ้น ก็ไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยาก ไม่ต้องไปคำนวณอะไรให้วุ่นวาย ไม่ต้องรอรูปแบบไดเอตจากใคร ให้เริ่มง่ายๆ เริ่มกินอาหารที่มาจากธรรมชาติเพิ่มขึ้นในทุกมื้อ เน้นอาหารจำพวกโปรตีน ผักหลากหลายสี และข้าว ธัญพืช หรือถั่ว และลดการกินน้ำตาลหรืออาหารที่แปรรูป ควรเลือกรสชาติของอาหารธรรมชาติให้อร่อยถูกปาก ควบคู่กับการไปเคลื่อนไหวร่างกาย หรือออกกำลังกายให้มีความเหนื่อยหอบหายใจลำบากขึ้นกว่าปกติ ทำต่อเนื่องกันให้ได้วันละ 30-60 นาที อย่างน้อย 3-5 ครั้งต่ออาทิตย์ แล้วนอนหลับอย่างมีคุณภาพ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ถ้าทำแบบนี้สม่ำเสมอ ทำได้ดีในทุกๆ วัน ผลลัพธ์ในการลดน้ำหนัก ออกมาดีอย่างแน่นอน โดยเฉพาะ "คนอ้วน"

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ : 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

19 มี.ค. 63แอบส่อง "บล็อกเกอร์" สายเฮลท์ตี้ มีเทรนด์อะไรน่าสนใจบ้าง