• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

กิน "ช็อกโกแลต" แบบไม่อ้วน

25 ก.ค. 2562 15:41 น.

เมื่อ "ช็อกโกแลต" เป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งความหอมหวาน ที่เป็นตัวแทนของความสุข และยังของขวัญในวันแห่งความรักด้วย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เจ้า ช็อกโกแลตนี้ จะเป็นที่โปรดปรานของสาวๆ หลายคน แต่เชื่อเลยเวลาที่จะหยิบขึ้นมากินแต่ละชิ้น Lady MIRROR ก็ต้องนึกไปถึงเรื่อง "น้ำหนัก" และ "ความอ้วน" อย่างแน่นอน

วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับการกิน ช็อกโกแลต อย่างไรไม่ให้อ้วนที่ ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล อาจารย์ประจำภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เคยกล่าวไว้มาฝาก รับรองหลังจากอ่านจบ สาวๆ จะได้กินไปฟินไปอย่างแน่นอน

ประโยชน์ของ "ช็อกโกแลต"

สารอาหารที่ได้จาก "ช็อกโกแลต" นั้น จะช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นหนึ่งในฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความเครียด ความวิตกกังวล ความเจ็บปวด และเพิ่มฮอร์โมนแห่งความสุขและสงบ อย่างเอ็นโดรฟินและเซโรโทนิน นอกจากนี้ใน ช็อกโกแลตยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูง เช่น โพลีฟีนอล ช่วยปกป้องเซลล์ร่างกายจากอนุมูลอิสระ ทำให้ลดการเกิดโรคอัลไซเมอร์ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง และยังมีสารต้านการอักเสบ สารต้านการแพ้ สารต้านการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง และสารต้านไวรัสด้วย แต่อย่างไรก็ตามแม้จะมีสารอาหารเยอะ แต่ก็มีปริมาณน้ำตาลสูงมาก หากว่าได้รับปริมาณมากเกินไปจะทำให้อ้วนได้

เคล็ดลับกิน ช็อกโกแลต อย่างไม่อ้วน

1. ห้ามกินพร้อมไอศกรีม เค้ก คุกกี้

เราควรกินช็อกโกแลตเป็นของว่างหรือขนมหวาน ควรลดหรือหลีกเลี่ยงการกินช็อกโกแลต ควบคู่ไปกับไอศกรีม เค้ก คุกกี้ เพราะจะทำให้ได้รับพลังงานที่สูงเกินไปและอ้วนได้ จึงควรเลือกกินช็อกโกแลตร่วมกับชาที่ไม่ปรุงรส หรือน้ำสมุนไพรที่ไม่ใส่น้ำตาล

2. ทานน้อยแต่มีความสุขกว่า

จงกินช็อกโกแลตช้าๆ ค่อยๆ ให้ละลายในปาก แทนที่จะเคี้ยวและกลืนอย่างรวดเร็ว เพราะอุณหภูมิในร่างกายจะสูงกว่าจุดละลายของช็อกโกแลต เมื่อช็อกโกแลตเข้าในปากจะละลายได้ช้าๆ ช่วยให้ได้รับรสชาติของช็อกโกแลตมากกว่า และจะส่งผลต่อความรู้สึกมีผลให้สมองรับรู้ความสุข แม้ว่าจะรับประทานในปริมาณน้อย แต่หากรับประทานโดยการเคี้ยวและกลืนเร็ว ร่างกายจะต้องการช็อกโกแลตในปริมาณมากเพื่อให้เกิดความสุข ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานสูงเกิน

3. เลือก "โกโก้" มากๆ ไว้ดีที่สุด

ก่อนเลือกซื้อช็อกโกแลต พยายามเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเปอร์เซ็นต์ของโกโก้มากที่สุด มีน้ำตาลน้อย คือ ดาร์กช็อกโกแลต ที่ดีกว่าช็อกโกแลตนมหรือไวท์ช็อกโกแลต

4. กินชิ้นเล็ก น้ำหนักไม่ขึ้น

เลือกช็อกโกแลตที่มีขนาดชิ้นเล็กๆ ในแต่ละคำแทนที่จะเลือกชิ้นที่มีขนาดใหญ่ จากการวิจัยพบว่าการกินช็อกโกแลตดำขนาดเล็ก (5 กรัม) จะไม่ทำให้น้ำหนักขึ้น และช่วยให้ไม่รับประทานอาหารจุบจิบ นอกจากนี้ ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง

ทั้งนี้มีความเชื่อว่า...การกิน "ช็อกโกแลต" มากๆ จะทำให้เกิดสิวนั้น แต่มีงานวิจัยในต่างประเทศพบว่า...ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน และช็อกโกแลตยังช่วยทำให้ผิวสวยขึ้นได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามแต่การกินอาหารที่ให้พลังงานสูง และมีความหวานมาก จำเป็นต้องเสริมด้วยการออกกำลังกายให้มากขึ้น และเลือกกินอาหารอย่างอื่นที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยนะจ๊ะ.