คำค้นหา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ข่าว

พรรคพลังประชารัฐ ชู 3 เหตุผลสำคัญ หนุน บิ๊กตู่ เข้าชิงเก้าอี้นายกฯ

คลิปวีดีโอ

กีฬา

"มัลเบอร์รี" ที่สุดผลไม้ต้านโรค แนะกินป้องกันมะเร็ง ลดน้ำตาล

ไทยรัฐออนไลน์4 มิ.ย. 2562 12:41 น.
SHARE

สาวๆ รู้หรือไม่? "ผลไม้ไทย" ก็มีคุณค่าทางโภชนาการและมีสรรพคุณต้านโรคร้ายได้ดี ไม่แพ้ผลไม้จากต่างประเทศเลย หนึ่งใน "ผลไม้ต้านโรค" ที่อยากแนะนำให้ผู้หญิงรู้จักกันก็คือ "มัลเบอร์รี" หรือลูกหม่อน ที่คนไทยเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

Thairath Women มีคำแนะนำสำหรับการกิน "มัลเบอร์รี" เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดมาฝากสาวๆ สายเฮลตี้กันค่ะ แต่ก่อนอื่น เราจะพาไปรู้จักประโยชน์ สารสำคัญ และสรรพคุณในการต้านโรคร้ายที่ได้จากการรับประทาน "มัลเบอร์รี" กันซะหน่อยนะจ๊ะ ตามมาดูทางนี้...

สรรพคุณ "มัลเบอร์รี" ผลไม้ต้านโรค

- มีสาร Anthocyanins สูงมาก ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ ป้องกันโรคมะเร็ง
- มีสาร Deoxynojirimycin ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
- มีกาบา (GABA) ช่วยรักษาความสมดุลสารสื่อประสาท ช่วยผ่อนคลาย ลดความเครียด ช่วยให้หลับสนิท
- มีสาร Phytosterol ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้
- มีสาร Polyphenols เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกตัวหนึ่ง ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง
- มีสารประกอบฟีนอล ช่วยต้านอาการอักเสบ แก้อาการเส้นเลือดโป่งพอง ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส

- มีสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ (Quercetin, Kaempferol) ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ โรคความดันโลหิต
- มีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันการเกิดต้อกระจก บำรุงผิวพรรณ ลดการอักเสบของสิว
- มีวิตามินบี 6 ช่วยบำรุงเลือด ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน และลดการเกิดสิว
- มีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันหวัด ภูมิแพ้ วัณโรค โรคปอด เชื้อไวรัส และช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน
- ช่วยยับยั้งการเกิดสารก่อมะเร็งเม็ดเลือด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ และลดอาการแพ้ต่างๆ
- มีกรดโฟลิกสูง ช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแข็งแรง ป้องกันโรคโลหิตจาง บำรุงเซลล์ประสาทไขสันหลัง

How to กิน "มัลเบอร์รี" เพื่อสุขภาพดี

1. กินสด ได้วิตามินซีเต็มๆ

วิธีที่ดีที่สุดในการกินผลไม้ตระกูลเบอร์รีก็คือ กินสดๆ เพื่อให้ร่างกายของเราดูดซึมวิตามินซีได้ดีที่สุด เนื่องจากวิตามินซีเป็นวิตามินที่สลายตัวได้ง่ายหากผ่านความร้อน และเป็นวิตามินในกลุ่มที่ละลายได้ในน้ำ (วิตามินบางตัวละลายได้ในไขมัน) ดังนั้นควรนำ "มัลเบอร์รี" มาล้างให้สะอาดแล้วใส่ปากกินเลยค่ะสาวๆ จะทำให้คุณได้รับวิตามินซี และสารสำคัญอื่นๆ ได้ดีที่สุด

2. กินแบบ Infused-Water

อีกหนึ่งวิธีที่ทำให้เราได้วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี และสารสำคัญอื่นๆ ได้ดีก็คือ การนำ "มัลเบอร์รี" มาทำเป็นเครื่องดื่ม Infused-Water (อาจใส่ผลไม้ชนิดอื่นๆ เพิ่มด้วยก็ได้) วิธีทำก็ง่ายมาก แค่นำมัลเบอร์รีที่ล้างสะอาดแล้ว นำมาแช่ในน้ำแร่หรือน้ำเปล่าสำหรับดื่ม จากนั้นบดๆ ให้แตกออกมาเล็กน้อย นำเข้าตู้เย็น แช่ไว้ 1-2 ชั่วโมง ก็นำออกมาดื่มคลายร้อนได้แล้ว แถมได้วิตามินต่างๆ ครบถ้วน

3. เพิ่มคุณค่าด้วยโยเกิร์ต

ส่วนสาวๆ คนไหนที่อยากเพิ่มความอร่อยและความพิเศษให้มากขึ้น แนะนำให้นำ "มัลเบอร์รี" แบบสดๆ มาปั่นกับโยเกิร์ต ปรุงรสชาติด้วยน้ำผึ้งและน้ำมะนาวเล็กน้อย ใส่น้ำแข็งนิดหน่อย แค่นี้ก็ได้เมนู มัลเบอร์รีสมูตตี้ ที่ได้วิตามินซีสูง แถมยังได้โปรตีนและแบคทีเรียชนิดดีจากโยเกิร์ตอีกด้วย

4. มัลเบอร์รีไอติมแท่ง

อีกหนึ่งเมนูอร่อยที่ทำให้คุณกิน "มัลเบอร์รี" ได้ไม่มีเบื่อ ลองนำมัลเบอร์รีมาทำไอศกรีมแบบแท่งดูสิ ยิ่งช่วงหน้าร้อนแบบนี้ การกินไอศกรีมช่วยคลายร้อนได้ดีทีเดียว แค่นำมัลเบอร์รีไปแช่ฟรีซ แล้วนำออกมาใส่เครื่องปั่น ใส่น้ำมะนาว น้ำตาลทราย ครีมสด ปั่นให้เข้ากัน แล้วเทใส่แม่พิมพ์ไอศกรีมแบบแท่ง นำไปฟรีซ ประมาณ 3-4 ชั่วโมง ก็นำออกมารับประทานแก้ร้อนได้แล้วค่ะ

5. มัลเบอร์รีฟรีซ อร่อยคลายร้อน

ส่วนวิธีนี้ไม่ต้องปรุง ไม่ต้องปั่นอะไรทั้งนั้น แค่นำ "มัลเบอร์รี" ล้างสะอาด แล้วเอาไปแช่ฟรีซให้เย็นจัด จนเริ่มกลายเป็นน้ำแข็งเล็กน้อย แต่อย่าปล่อยให้แข็งตัวจนหมดเพราะจะทำให้กินลำบาก แนะนำคร่าวๆ ว่าให้แช่ฟรีซประมาณ 1 ชั่วโมงก็พอ นำออกมากินแบบเย็นๆ สดชื่น คลายร้อนได้ดีทีเดียว

ติดตามอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจและความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ "ผู้หญิง" ได้ที่นี่ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ : 

ไขข้อสงสัย "ซิฟิลิส" 5 วิธีป้องกัน แบบไหนดีที่สุด?

"ออกกำลังกาย" สไตล์ "แอน ทองประสม"

5 สูตรน้ำปั่น "เซเลอรี" อร่อยแบบ "แคลต่ำ"

ที่มา : คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล, ศูนย์หม่อนไหม, medthai

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

มัลเบอร์รี่ผลไม้ต้านโรคผลไม้ไทยสุขภาพผู้หญิงมัลเบอร์รีมะเร็ง

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED