• STYLE
  • BEAUTY+
  • LIFE
  • VIDEO

3 เมนูอาหาร "ลดน้ำหนัก" จากเครื่องปั่น ทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน!

10 เม.ย. 2562 11:14 น.

นอกจากการ "ออกกำลังกาย" กระตุ้นการเผาผลาญไขมันสะสมแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการ "ลดน้ำหนัก" ให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ก็คือ การเลือกกิน "อาหารคลีน" หรือ "อาหารลดน้ำหนัก" จะช่วยให้คุณอิ่มท้องได้ทุกมื้อ ไม่ต้องทนหิวระหว่างวัน แถมยัง "แคลอรีต่ำ" ไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ มีเมนู "อาหารลดน้ำหนัก" ที่สาวๆ สามารถทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน เพียงแค่คุณมีเครื่องปั่นเครื่องเดียวก็เอาอยู่แล้วจ้า ส่วนจะมีเมนูไหน? และวิธีทำอย่างไรบ้าง? มาดูกันค่ะ

3 เมนูอาหาร "ลดน้ำหนัก" ทำง่าย!

1. Energy Ball ช็อกโกแลตชิพ

รู้หรือไม่ว่า อาหารที่เราบริโภคหลังออกกำลังกาย นั้นสำคัญเท่าๆ กับอาหารที่เรารับประทานก่อนออกกำลังกาย เพราะมีส่วนช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อและเติมพลังไม่ให้ร่างกายรู้สึกอ่อนล้าหลังจากออกกำลังกายอย่างหนัก สำหรับเมนู "Energy Ball ช็อกโกแลตชิพ" สามารถกินได้ทั้งก่อน-หลัง ออกกำลังกาย ถือเป็นเมนู "อาหารลดน้ำหนัก" ที่ช่วยให้อิ่มท้อง ได้พลังงาน แต่ไม่อ้วนจ้า!

ส่วนผสม : 

- ข้าวโอ๊ตแบบ Instant 2 1/4 ถ้วย
- ผงโกโก้แบบไม่มีน้ำตาล 1/3 ถ้วย
- มินิช็อกโกแลตชิพ 1/4 ถ้วย
- นมพร่องไขมันหรือขาดมันเนย 1/2 ถ้วย
- น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ : 

- ใส่ข้าวโอ๊ต 1/4 ถ้วยลงใส่ "เครื่องปั่น" และปั่นจนได้เนื้อละเอียด

- นำข้าวโอ๊ตที่ปั่นแล้วใส่ลงในชาม ผสมกับข้าวโอ๊ตที่ยังไม่ได้ปั่นอีก 2 ถ้วย ผงโกโก้ ช็อกโกแลตชิพ คนให้เข้ากันพักไว้

- ผสมนมและน้ำผึ้งในชามเล็ก เมื่อเข้ากันแล้วเทลงผสมกับข้าวโอ๊ตในชามใหญ่ คนส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน

- ปั้นให้เป็นก้อนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 นิ้ว นำใส่ภาชนะที่มีฝาปิดแล้วแช่ตู้เย็น เก็บได้นาน 10 วัน

ปริมาณแคลอรี : 102 แคลอรี ต่อ 1 ลูก

2. สมูทตี้ทับทิม

สมูทตี้ทับทิมให้คุณค่าทางโภชนาการมากกว่าน้ำทับทิมธรรมดา เพราะทับทิมอุดมไปด้วยกากใยจากเนื้อผลไม้ ช่วยเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เหมาะกับการเป็น "อาหารลดน้ำหนัก" กินได้อิ่ม สบายท้อง มีวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย แถมช่วยระบบขับถ่ายอีกด้วย สามารถกินก่อน-หลัง ออกกำลังกายได้ดี

ส่วนผสม :

- เมล็ดทับทิม ¼ ถ้วย
- น้ำทับทิม 1 ถ้วย
- ผลแพร์หั่น 1 ถ้วย
- กล้วย 1 ลูก หรือหั่นบางๆ ¾ ถ้วย
- สตรอว์เบอร์รีแช่แข็ง 2 ถ้วย
- น้ำขิง 2 ช้อนชา
- น้ำแข็ง 1 ถ้วย

วิธีทำ : 

- ใส่วัตถุดิบทั้งหมดลงใน "เครื่องปั่น" จากนั้นปั่นให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียว ประมาณ 90 วินาที หรือจนกว่าส่วนผสมจะเข้ากันเป็นเนื้อเดียว

- เติมน้ำทับทิมหรือน้ำแข็งเพิ่มหากต้องการเนื้อสมูทตี้ที่เข้มข้นขึ้น

ปริมาณแคลอรี : 218 แคลอรี ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค (สูตรนี้เสิร์ฟได้ 2 หน่วยบริโภค)

3. ซุปมะเขือเทศ

มะเขือเทศเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย มีวิตามินเอ ซี บี และไลโคปีน ช่วยบำรุงผิว บำรุงสุขภาพ นิยมนำมาปรุงเป็นเมนู "อาหารคลีน" หรือ "อาหารลดน้ำหนัก" หลายเมนูเลยทีเดียว ซุปมะเขือเทศสูตรนี้ใส่เนื้อสัตว์เพื่อให้ได้โปรตีน แนะนำให้กินเป็นมื้อเช้าหรือเย็นก็ได้ ถือเป็นอาหาร "แคลอรีต่ำ" ย่อยง่าย กินแล้วไม่ทำให้พุงป่องแน่นอน 

ส่วนผสม :

- มะเขือเทศเนื้อ 3-4 ลูก
- หัวหอมใหญ่ 1 หัว
- แครอตครึ่งหัว
- เนย 10 กรัม
- หมูบดไม่ติดมัน 100 กรัม
- พาร์สลีย์สับ เล็กน้อย
- กระเทียมสับหยาบ 2-3 กลีบ
- พริกไทย+เกลือ+ชีส
- ซอสมะเขือเทศ 1-2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเปล่า 1/3 ถ้วย

วิธีทำ : 

- หั่นผักต่างๆ เป็นลูกเต๋าขนาดปานกลาง พักไว้

- นำหม้อตั้งไฟอ่อน ใส่เนยและกระเทียม ผัดให้หอม จากนั้นใส่หมูบด หอมใหญ่ แครอต มะเขือเทศ

- ผัดจนหมูสุก ใส่เกลือ พริกไทย ชีส ซอสมะเขือเทศ ผัดให้เข้ากัน ตักหมูบดแยกใส่ชามพักไว้

- ผักที่เหลือในหม้อ ผัดต่อจนนิ่ม เติมน้ำเปล่าลงไป เคี่ยวสักครู่ จากนั้นยกลงพักไว้

- เทซุปผักและชิ้นผักลง "เครื่องปั่น" ปั่นให้เนียนละเอียด จากนั้นเทกลับใส่หม้อ

- เคี่ยวต่อสักพัก ตักใส่ชาม โรยด้วยหมูสับที่แยกไว้ พาร์สลีย์สับ และชีส 

ปริมาณแคลอรี : 250 แคลอรีต่อ 1 ชาม (เสิร์ฟได้ 2 ชาม)

เป็นยังไงบ้างคะ? สำหรับสูตร "อาหารลดน้ำหนัก" เหมาะสำหรับสาวๆ ที่กำลังไดเอต ช่วยให้มีทางเลือกเมนู "อาหารคลีน" ที่พอจะช่วยแก้เบื่อได้บ้างเนอะ ลองเอาไปทำตามกันดูนะคะ

อ่านเพิ่มเติม 

ที่มาสูตรบางส่วน : electrolux

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

9 เทคนิคเวิร์กๆ ในการ "ลดน้ำหนัก" ได้แบบยาวๆ