หน้าแรกแกลเลอรี่

โยคะกับการวิ่ง

โยคะกับการวิ่ง

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

26 พ.ย. 2564 05:04 น.

เคยได้ยินมาบ่อยครั้งว่า กีฬาชนิดหนึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับกีฬาอีกชนิดหนึ่ง ถ้าเล่นควบคู่กันไปจะทำให้สมรรถภาพร่างกายของเราดีขึ้น ตัวอย่างเช่น โยคะกับการวิ่ง ดังเช่นบทความนี้ที่เพจ “วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี” ให้ความรู้เอาไว้ ไปอ่านกันเลย

ประโยชน์ของโยคะที่มีต่อนักวิ่ง (อ้างอิงจากผลการวิจัย) 

ก่อนจะเข้าเรื่อง ผมขอเล่าย่อๆเกี่ยวกับความเป็นมาของโยคะนิดนึง หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า โยคะถือกำเนิดขึ้นมานานกว่า 1 พันปีแล้ว และเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆในศตวรรษที่ 20 โดยกรมควบคุมโรคของอเมริการะบุว่า ในช่วงปี ค.ศ.2012-2017 โยคะได้รับความนิยมมากขึ้นถึงเกือบ 5% เลยทีเดียว

ซึ่งถ้าพูดถึงข้อดีของโยคะสำหรับนักวิ่งละก็ ถือว่ามีเยอะเลยละครับ ไม่ว่าจะเป็นนักวิ่งระดับไหน ก็จะได้รับประโยชน์จากการฝึกโยคะเป็นประจำ โยคะจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ป้องกันอาการบาดเจ็บ และป้องกันปัญหาสุขภาพอื่นๆได้ รวมไปถึงยังทำให้เรามีสมาธิดีมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีผลการวิจัยที่พิสูจน์กันมาแล้ว ไปดูกันว่าประโยชน์ของโยคะที่มีต่อนักวิ่ง อ้างอิงจากผลการวิจัย มีอะไรบ้าง

#นักวิ่งจะได้ประโยชน์อะไรจากการฝึกโยคะ

นักวิจัยพบว่า การฝึกโยคะสามารถช่วยให้เราวิ่งได้ดีขึ้น และช่วยให้มีสุขภาพดีกว่าเดิม มีงานวิจัยของสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกาในปี ค.ศ.2019 พบว่า การฝึกโยคะร้อน 3 วันต่อสัปดาห์ต่อเนื่องกันนาน 12 สัปดาห์ จะมีประโยชน์ต่อหัวใจอย่างมาก

โยคะร้อนและอุณหภูมิของห้อง สามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ ซึ่งหากความดันโลหิตสูงจะสร้างภาระให้หัวใจมากขึ้น และสามารถทำให้เกิดอาการหัวใจวาย หัวใจล้มเหลวได้

นอกจากนี้ โยคะยังดีต่อสมองอีกด้วย เมื่อดูจาก 11 ผลการวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Brain Plasticity ซึ่งโฟกัสไปที่ความสัมพันธ์ของโยคะกับสมอง จะพบว่าการฝึกโยคะจะทำให้เรามีสมองส่วนสีเทาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยที่สมองเริ่มเสื่อมสภาพ และยังทำให้มีความฉลาดเพิ่มขึ้น และยังมีผลการวิจัยในปี ค.ศ.2020 ที่พบว่าโยคะช่วยลดระดับอาการซึมเศร้าอีกด้วย

ถ้าเพื่อนๆมีอาการปวดหัวไมเกรน หรือมีอาการปวดหลัง โยคะก็ช่วยเราได้เช่นกัน ในปี ค.ศ.2020 มีการวิจัยที่ค้นพบว่าการเล่นโยคะ 3 วันต่อสัปดาห์ต่อเนื่องกันถึง 1 เดือน จะสามารถช่วยลดอาการไมเกรนได้โดยไม่ต้องใช้ยาช่วยเลย

นอกจากนี้ การเล่นโยคะจะช่วยลดอาการปวดหลังในระยะยาวได้อีกด้วย โยคะฝึกได้ทุกเพศทุกวัย ใช้อุปกรณ์แค่อย่างเดียวก็คือ “เสื่อโยคะ” แถมยังฝึกได้ทุกเวลา ตั้งแต่ตื่นนอนยันก่อนนอนเลยทีเดียว ใครยังไม่เคยลองฝึกโยคะ ลองเริ่มจากการทำท่าโยคะง่ายๆบนเตียงตอนตื่นนอนหรือก่อนนอนก็ได้ อย่างเช่น ท่า cat cow, cobra (ท่างู), child’s pose (ท่าเด็ก), ท่าสะพาน (bridge pose) หรือนอนเอาขายกขึ้นนาบกับกำแพงก็ได้

คืนนี้ลองทำกันดูนะครับ.

ยุบสภา

# แท็กที่เกี่ยวข้อง

นักวิ่งวิ่งไหนกัน ปั่นไหนดีโยคะการฝึกโยคะวิ่งเรียงหน้าชนยุบสภา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

    คุณอาจสนใจข่าวนี้