หน้าแรกแกลเลอรี่

“โตโยต้า กาซู ทีมไทยแลนด์” กับการผงาดในวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก

“โตโยต้า กาซู ทีมไทยแลนด์” กับการผงาดในวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก

ไทยรัฐออนไลน์

17 ก.ย. 2564 23:10 น.

เดินหน้าสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยต่อเนื่อง สำหรับทีม “Toyota Gazoo Racing Team Thailand” ในฐานะทีมแข่งรถจากประเทศไทย ทีมแรกและทีมเดียวที่ไปคว้าแชมป์เป็นปีที่ 2 ในการแข่งขันมาราธอนสุดโหด “ADAC Total 24h-Race Nurburgring ”

ในเร็ววันนี้ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ จะลงสนามลุ้นแชมป์รายการแข่งขันสำคัญในประเทศอีกครั้ง ทีมสุดแกร่งภายใต้การบริหารของ “อาร์โต้" สุทธิพงศ์ สมิตชาติ ต้องใช้เทคนิคหลายอย่าง ในการพาทีมไปถึงเป้าหมายได้

“การทำทีมแข่งรถที่ดีต้องมี 3 ส่วนสำคัญ 1.รถแข่งที่พร้อมและสู้ได้ 2. นักแข่ง 3. ทีมงาน ทั้ง 3 ส่วนต้องผสานเป็นเนื้อเดียวไปด้วยกัน ไม่มีส่วนไหนสำคัญที่สุด แต่ทุกส่วนต้องทำงานพร้อมกันหมด

นอกจากนี้ต้องวางแผนและคัดเลือกรายการแข่งให้ชัดเจนทั้งเลือกรุ่นการแข่ง รายการแข่งขันในประเทศต้องได้รับการรับรองจาก “ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยฯ” (รยสท.) หรือ FIA รับรอง และลงในรุ่นแชมป์ประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมี 2 รายการ ได้แก่ Thailand Super Series และ RAAT Thailand Endurance Championship"

"ด้านรายการต่างประเทศทีมเลือกการแข่งขัน ADAC Total 24h-Race Nurburgring ที่เยอรมนี เพราะเป็นรายการแข่งขันที่ยาก และท้าทายระดับตำนานของโลก ซึ่งสนามนี้ได้พัฒนารถยนต์จากสายการผลิตในประเทศไทย ไปร่วมแข่งขัน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 แล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้ได้ไปเรียนรู้การแข่งระดับโลก และเข้าใจถึงปัญหาต่างๆ ที่นำมาสู่การพัฒนาทั้งรถ และทีมงานอย่างสม่ำเสมอ”

สุทธิพงศ์ กล่าวต่อว่าหัวใจสำคัญอีกข้อคือ เน้นการสร้างนักแข่งใหม่ ในทุกปีจะมีพื้นที่สำหรับแชมป์รุ่น “โคโรลล่า อัลติส จีอาร์ สปอร์ต วันเมคเรซ” จากการแข่ง โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง มอเตอร์สปอร์ต ขึ้นมาเป็นนักแข่งในสังกัด โดยปีแรกที่เข้าทีมจะให้ลงแข่งในรุ่น Endurance ซึ่งหนึ่งปีจะได้ลงแข่งแน่นอน 4 สนาม และเมื่อทำผลงานได้ดี ก็จะขยับให้ไปชาเลนจ์ในรุ่นใหญ่ขึ้นคือ Supercar พวก GTM GTC ส่วนการฝึกซ้อมในสถานการณ์ปกติ จะมีตารางฝึกซ้อมสม่ำเสมอ

แต่ในช่วงโควิด-19 ที่มีมาตรการล็อคดาวน์จึงปรับตัวแบบนิวนอร์มอล เลือกฝึกซ้อมผ่านเครื่อง “ซีมูเลเตอร์” ที่ Toyota Driving Experience Park โดยเครื่องนี้ เป็น Motorsport Simulator สำหรับนักแข่งฝึกซ้อมโดยเฉพาะ ซึ่งจะแตกต่างจากเครื่องซีมูเลเตอร์ทั่วไป เพราะสามารถเซ็ตข้อมูลรถสำหรับนักแข่งคนนั้นได้เลย ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง เครื่องรุ่นไหน จูนยังไง กี่แรงม้า ลมยางเท่าไหร่ สภาพอากาศยังไง ใส่เข้าไปได้หมด เสมือนจริงมาก

ไฮไลต์อีกหนึ่งเทคนิคการทำทีม อาร์โต้-สุทธิพงศ์ ย้ำว่า เราจัดส่งทีมไปแข่งขันในรายการต่างประเทศ เช่น ADAC Total 24h-Race Nurburgring และ Super GT เพราะหากอยากก้าวไปสู่ระดับโลก ต้องไปดูให้รู้ให้เห็นว่าการแข่งระดับโลกแข่งกันอย่างไร โดยเฉพาะสนามระดับตำนานที่ต้องไปอย่าง “นูร์เบอร์กริง” และในอนาคต ถ้ามีโอกาสอยากร่วมลงแข่งในรายการ Le Mans อยากไปหาความท้าทายดูเช่นกัน

“กีฬามอเตอร์สปอร์ต เป็นกีฬาที่ใช้งบประมาณค่อนข้างสูง เช่นเดียวกับการทำทีมแข่งรถ ยอมรับว่าการทำทีมในแต่ละปี ใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่าร้อยล้านบาท ส่วนเรื่องการสนับสนุน จำเป็นต้องได้รับทั้งการส่งเสริม และสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน ปัจจุบันการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้บรรจุกีฬามอเตอร์สปอร์ตเข้าเป็นกีฬาอาชีพ นับว่าเป็นกีฬาที่นักแข่งสามารถสร้างรายได้ และความมั่นคงให้ตัวเองไม่ต่างจากกีฬายอดนิยมอื่นๆ คนไทย คนรุ่นใหม่ มีศักยภาพที่จะไปถึงระดับโลกได้ เพียงแต่ยังขาดโอกาสและการสนับสนุนอยู่อีกมาก” คุณสุทธิพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ “โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์” นับเป็นทีมแข่งรถของค่ายรถยนต์ทีมเดียวในประเทศไทย ที่ยังเดินหน้าทำทีมอยู่ ส่วนหนึ่งคุณอาร์โต้เผยว่า เพราะเราคิดแทนผู้สนับสนุน คือเวลาไปแข่งนอกจากผลการแข่งขัน ที่ต้องทำให้ชนะแล้ว ต้องเสริมด้านภาพลักษณ์ ให้กับแบรนด์สินค้าที่สนับสนุนทีมด้วย.

# แท็กที่เกี่ยวข้อง

มอเตอร์สปอร์ตโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์รถแข่งสุทธิพงศ์ สมิตชาติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุณอาจสนใจข่าวนี้