หน้าแรกแกลเลอรี่

วิ่งยังไงไม่ให้เจ็บ

วิ่งยังไงไม่ให้เจ็บ

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

10 มี.ค. 2564 05:01 น.

เพจ “วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี” หรือในเว็บไซต์ www.vrunvride.com มีบทความไขข้อสงสัยสำหรับนักวิ่ง ที่ไม่อยากให้เกิดอาการบาดเจ็บจากการหักโหมจนเกินควร ไปอ่านกันครับ

หนึ่งสัปดาห์ควรวิ่งกี่วันดี ที่นี่มีคำตอบ

ข่าวแนะนำ

ผมเชื่อว่าหลายๆคนในที่นี้ต้องชื่นชอบการวิ่งอย่างมาก หรือกำลังเริ่มต้นหัดวิ่งเพื่อออกกำลังกายอย่างแน่นอน

แต่หลายครั้งมักมีคำถามขึ้นมาว่า ในหนึ่งสัปดาห์ควรวิ่งกี่วันดีล่ะ วันนี้ผมมีคำตอบมาให้เพื่อนๆนะครับว่าควรวิ่งกี่วันสำหรับผู้เริ่มต้นเพื่อไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บและได้สุขภาพที่ดี

แน่นอนว่าหลายคนที่เป็นนักวิ่งหน้าใหม่ อาจจะฟิตจนถึงขั้นวิ่งเจ็ดวันต่อสัปดาห์ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ควรจะวิ่งติดต่อกันถึง 7 วัน ผมแนะนำก่อนว่าหากคุณเป็นนักวิ่งที่เพิ่งเริ่ม ควรมีการสลับปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้หลากหลายภายในหนึ่งสัปดาห์ ไม่ใช่แค่วิ่งเพียงอย่างเดียว เพื่อให้ร่างกายของคุณสามารถปรับสภาพและความสมดุลได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงจากอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ คุณต้องพักผ่อนให้เพียงพอก่อนจะเริ่มต้นออกวิ่ง

ต่อมาเมื่อร่างกายของคุณปรับสภาพและทำความคุ้นชินกับการวิ่งได้มากขึ้น คุณก็สามารถวิ่งได้ตลอดทั้งสัปดาห์ แต่ก็ไม่ควรหักโหมมากเกินไป

ควรมีการวางแผนและจัดตารางสำหรับการวิ่ง รวมถึงกำหนดวันสำหรับพักผ่อนร่างกายและวันพักฟื้น ซึ่งทั้งสองวันนี้จะมีความแตกต่างกันนะครับ

โดย “วันพักผ่อน” จะหมายถึงวันที่ไม่มีการออกวิ่งหรือออกกำลังกายเลยสักอย่าง เพื่อให้ร่างกายพักผ่อนได้เต็มที่ ซึ่งแตกต่างกันกับ “วันพักฟื้น” ซึ่งหมายถึงวันที่คุณจะทำการออกกำลังกายง่ายๆช่วยให้การไหลเวียนของระบบโลหิตและระบบหายใจให้ดีขึ้น เพื่อที่ระบบการไหลเวียนของโลหิตจะช่วยส่งออกซิเจนและสารอาหารต่างๆไปยังกล้ามเนื้อได้อย่างทั่วถึง รวมถึงช่วยฟื้นฟูร่างกายจากวันที่ออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง

สำหรับนักวิ่งมือใหม่นั้นผมขอแนะนำว่าควรวิ่งสามหรือสี่วันต่อสัปดาห์ก่อนในระยะแรก

โดยสลับเป็นวันเว้นวัน และในวันอื่นๆจะมีการออกกำลังกายเบาๆ เพื่อฝึกและเสริมสร้างความแข็งแรงและยืดหยุ่นแก่ร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยค่อยๆปรับให้คุณคุ้นชินกับการวิ่งที่จะเริ่มทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน

ไม่เพียงเท่านี้ ควรมีการวางแผนวันหยุดหนึ่งวันในหนึ่งสัปดาห์ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่มากเกินไป เพื่อให้มีการฟื้นฟูแหล่งเก็บไกลโคเจนให้เวลาร่างกายรักษาและซ่อมแซมความเสียหายของเนื้อเยื่ออ่อน ที่อาจเสียหายไปบ้างในช่วงที่วิ่งและยังป้องกันความเหนื่อยล้า ความท้อ ที่เกิดจากจิตใจในช่วงที่เริ่มต้นวิ่ง

แต่หากคุณหยุดพักหนึ่งวันแต่อาการเหล่านี้ยังไม่ดีขึ้น คุณควรจะพักผ่อนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากบางครั้งในวันที่วิ่งตัวคุณอาจหักโหมจนมากเกินไป

ดังนั้น สำหรับนั่งวิ่งมือใหม่ หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้จะเข้าใจและเริ่มวางแผนการวิ่งของคุณได้ดียิ่งขึ้น

ผมเชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้ เพียงแค่ก้าวออกจากบ้านพร้อมกับหยิบรองเท้าเตรียมไปวิ่งด้วยกัน

อย่าทำให้การวิ่งเป็นเพียงแค่ความฝัน (บนเตียง)!!!!

ยุบสภา

# แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรียงหน้าชนยุบสภาวิ่งบาดเจ็บออกวิ่งออกกำลังกายว่งออกกำลังกาย

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้