ไลฟ์สไตล์
100 year

สู้ “ตะคริว”

ฟ้าคำราม30 พ.ย. 2563 05:01 น.
SHARE

“ตะคริว” เป็นฝันร้ายของใครหลายคน โดยเฉพาะสำหรับนักวิ่ง เกิดเป็นตะคริวที่ขาขึ้นมาจนทำให้กล้ามเนื้อขาของคุณสั่นระริก สุดท้ายก็แข็งเกร็งจนก้าวขาไม่ออก นักวิ่งทั้งหลายจึงไม่มีใครอยากเป็นตะคริวตอนวิ่งกันอย่างแน่นอน เพราะกลัวว่าอาจส่งผลร้ายแรงที่สร้างความเสียหายไปตลอดชีวิต

อาการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายมากเวลาคุณออกกำลังกาย ซึ่งในกรณีของนักวิ่งก็คือ การวิ่งมากกว่าที่คุณควรจะวิ่ง พูดอีกอย่างก็คือ การออกกำลังกายมากเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อของคุณอ่อนแรง จึงเพิ่มโอกาสที่จะเกิดตะคริวตอนวิ่ง รวมถึงหลังวิ่งด้วย

ข่าวแนะนำ

สามารถป้องกันตะคริวได้อย่างไร?

1.ออกกำลังกายเป็นประจำและค่อยๆเพิ่มการออกกำลังกายของคุณขึ้นไปทีละน้อย สามารถช่วยป้องกันการเกิดตะคริวตอนวิ่งได้

2.แบ่งการวิ่งออกเป็นช่วงสั้นๆแล้วพัก 3-5 นาที ในระหว่างแต่ละช่วงแล้วจึงค่อยๆเพิ่มระยะเวลาของแต่ละช่วงให้ยาวออกไป

3.อย่าวิ่งเร็วเกินไปในทันที ค่อยออกตัววิ่งช้าๆก่อน แล้วจึงค่อยเพิ่มความเร็วขึ้น โดยเฉพาะในช่วงแรกของการวิ่ง

4. อย่าออกกำลังหนักเกินไปท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด และหากวิ่งหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง ควรจิบน้ำเป็นระยะ เพื่อป้องกันอาการขาดน้ำด้วย

5.ก่อนเริ่มออกกำลังกายให้แน่ใจว่าคุณอบอุ่นกล้ามเนื้อดีพอ และอย่าลืมยืดกล้ามเนื้อให้ดีหลังจบการออกกำลังกายด้วยการอบอุ่นกล้ามเนื้อหรือการวอร์มอัปก่อนเริ่ม เป็นการเตรียมกล้ามเนื้อของคุณให้พร้อมสำหรับกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้น สามารถช่วยคุณป้องกันตะคริวตอนวิ่งและตอนออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาต่างๆได้มาก

แล้วถ้าเป็นตะคริวขณะวิ่งทำอย่างไร?

เป็นตะคริวขึ้นมาในขณะที่กำลังวิ่งอยู่ สิ่งแรกสุดที่คุณควรทำก็คือ หยุดวิ่ง หายใจเข้าลึกๆ และเริ่มยืดกล้ามเนื้อด้วยการนวดเบาๆในบริเวณที่เกิดตะคริว

พร้อมเหยียดขาให้ตรง ตั้งเท้าตรง (นิ้วเท้าชี้ขึ้นด้านบน) เพื่อให้กล้ามเนื้อที่น่องผ่อนคลาย

หากไม่อยากเกิดตะคริวตอนวิ่งออกกำลังกาย คุณไม่ควรออกกำลังมากเกินไป แม้คุณจะวิ่งเพื่อลดน้ำหนัก และอยากเห็นผลลัพธ์เร็วๆ แต่ก็ควรออกกำลังกายแบบค่อยเป็นค่อยไป

การผลักดันตัวเองมากเกินไปไม่เพียงแต่ทำให้คุณเกิดเป็นตะคริว แต่ยังอาจทำให้คุณบาดเจ็บจนทำให้ต้องหยุดออกกำลังกาย

อ้างอิง : pimruethai

oooooo

ต้องยอมรับว่าร่างกายของมนุษย์มีระบบป้องกันตัวเองที่น่ามหัศจรรย์ ถ้าออกกำลังกายน้อยไปหรือมากไปก็จะมีอาการฟ้องออกมา

ในส่วนของการเป็นตะคริวนั้น เป็นสัญญาณ ที่บอกว่าเราๆท่านๆออกกำลังกายหักโหมไปหน่อย ไม่สมดุลกับการฝึกซ้อมที่ผ่านมา

เพจเฟซบุ๊ก Running Addict ชีวิตติดวิ่ง ได้แนะนำวิธีป้องกันตะคริวไว้ให้อย่างครบถ้วน จึงอยากถ่ายทอดให้นักวิ่งที่สนใจได้ทราบกันอีกทาง

เพื่อจะได้รับรู้ทั้งวิธีป้องกันและการแก้ปัญหา เฉพาะหน้า

อย่างไรก็ตาม หากไม่อยากเผชิญหน้ากับตะคริว ก็มีอีกวิธี คือจะต้องฝึกซ้อมให้พร้อมที่สุดก่อนที่จะออกวิ่ง หรือออกกำลังกายใดๆ

ถ้าร่างกายเราพร้อมจริงๆ รับรองได้เลยว่า ตะคริวจะหายหน้า

ไม่มาวุ่นวายใจแน่นอน...

ฟ้าคำราม

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรียงหน้าชนฟ้าคำรามวิ่งนักวิ่งตะคริวกล้ามเนื้อขาออกกำลังกาย

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอังคารที่ 26 มกราคม 2564 เวลา 10:10 น.