เกือบกลายเป็นดราม่าข้ามชาติไปแล้ว หากนักธุรกิจชาวมาเลเซีย ไม่ถอดถอนการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า สูตรการทำเมนู “เสือร้องไห้” หลังชาวโซเชียลออกมาประณาม และวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะ “เสือร้องไห้” เป็นเมนูอาหารของไทย

  • กระแสร้อนแรงเกิดขึ้น เมื่อบริษัท Noor Khan Enterprise ของ “ดาติน นูร์ คาร์ตินี นูร์ โมฮัมเหม็ด” ผู้เป็นมารดา “นูร์ นีโลฟา โมห์ด นูร์” ดาราสาวชาวมาเลเซีย เตรียมเรียกเก็บผลประโยชน์ทางธุรกิจจากเมนูมีชื่อภาษามาเลเซียว่า “ฮาริเมา เมอนางิส” (Harimau Menangis) หรือคนไทยเรียกว่า “เสือร้องไห้” กับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของมาเลเซีย โดยระบุเป็นมรดกทางภูมิปัญญา และวัฒนธรรมของชาวมาเลเซีย ซึ่งแน่นอนจะกระทบร้านอาหารขนาดเล็กในมาเลเซีย จะไม่สามารถขายเมนูนี้ได้อีกต่อไป



  • ในที่สุดมารดาของดาราสาวชาวมาเลเซีย ต้องออกมาขอโทษ และดำเนินการถอนใบจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเมนู “เสือร้องไห้” จากเดิมที่ตั้งใจป้องกันไม่ให้ถูกลอกเลียนแบบเท่านั้น และไม่ได้ขวางการทำมาหากินของใครๆ ขณะที่รัฐบาลมาเลเซีย ประกาศชะลอการดำเนินการ เนื่องจากเรื่องนี้มีความละเอียดอ่อนระหว่างประเทศ



  • “เสือร้องไห้” เมนูที่คนไทยรู้จัก และนิยมรับประทาน โดยเฉพาะเนื้อย่างเสือร้องไห้ติดมัน เป็นเนื้อวัวส่วนหน้าอก หรือบางคนนิยมเนื้อส่วนท้อง นำไปหมักจนได้ที่ ก่อนนำไปย่างกับเตาถ่าน จนไขมันของเนื้อถูกความร้อนละลายหยดลงมาในเตา เหมือนน้ำตาเวลาร้องไห้ เป็นที่มาของคำว่า “เสือร้องไห้” 

  • ความอร่อยของเนื้อเสือร้องไห้ย่าง ต้องรับประทานร้อนๆ เพราะเป็นเนื้อติดมัน นำมาจิ้มกับน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ด มีความเผ็ดของพริกแห้งป่น หอมข้าวคั่ว เปรี้ยวด้วยน้ำมะนาว หรือน้ำมะขาม แล้วแต่สูตรของใครของมัน จะปรุงรสชาติออกมา

  • เมื่อเมนู “เสือร้องไห้” เป็นของไทย อย่าให้ชาติใดฉกฉวย ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทย ได้ประสานสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญามาเลเซีย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พบว่ามีการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2563 ซึ่งกระบวนการอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 



  • อีกอย่างตามหลักในการรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า มีความเป็นไปได้ว่า คำว่า “Harimau Menangis” อาจขัดหลักการจดเครื่องหมายการค้า เพราะเป็นคำไม่มีลักษณะบ่งเฉพาะ หรือทำให้ผู้ใช้สินค้าเข้าใจได้ว่า สินค้าที่ใช้เครื่องหมายการค้านี้แตกต่างไปจากสินค้าอื่น จึงอาจทำไม่ได้

  • “วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์” อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ยืนยันกรณีนี้ไม่กระทบต่อการใช้ชื่อเมนู “เสือร้องไห้” ของผู้ประกอบการในไทย เนื่องจากคำว่า “Harimau Menangis” ไม่ใช่คำว่า “เสือร้องไห้” และการคุ้มครองทางกฎหมาย จะมีผลเฉพาะในประเทศที่ได้รับจดทะเบียนเท่านั้น และทางบริษัทได้ดำเนินการยื่นถอนคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้านี้แล้ว.

...