อวสานรถเมล์ร้อน เช่ารถเมล์แอร์ ส่องโอกาสค่าตั๋ว 8 บาท/ตลอดสาย "เพจรถเมล์ไทย" ชี้ความคุ้มค่าอาจแลกมาด้วยการผูกขาด เผยหลังเปลี่ยนรัฐบาลมีเอกชนเจ้าใหญ่ เข้ามาร่วมวงปล่อยเช่า

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประกาศหลังรับตำแหน่ง ถึงแนวทางการเปลี่ยนรถเมล์ร้อนให้เป็นรถเมล์แอร์ทั้งหมด โดยจะยกเลิกรถเมล์ร้อน ขสมก. 1,520 คัน หันเช่ารถเมล์อีวีจากเอกชนแทน ซึ่งจะทยอยให้บริการ ก.ย. 2569 โดยคงราคาเดิมที่ 8 บาท


หลังจากการปฏิรูปรถเมล์ที่ผ่านมา ก็เสียงบ่นถึงปัญหาในการที่รถเมล์ขาดช่วง และต้องต่อรถหลายสายมากขึ้น ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง อภิสิทธิ์ มานตรี ผู้ดูแลเพจรถเมล์ไทย ให้ข้อมูลว่า เดิมรัฐบาลชุดที่แล้วอนุมัติงบประมาณให้ ขสมก.เช่ารถแอร์รุ่นใหม่ได้ 500 คัน แต่สิ่งที่ผู้โดยสารกังวลคือ ค่าโดยสารที่อาจจะแพงขึ้น เห็นได้จากก่อนหน้านี้ที่เส้นทางของเอกชนที่เป็นรถร้อนแล้วเปลี่ยนมาเป็นรถแอร์ของเอกชนอีกเจ้า ทำให้มีราคาค่าโดยสารเพิ่มอีกเท่าตัว

...

นโยบายเปลี่ยนรถเมล์ร้อนให้เป็นรถเมล์แอร์ทั้งหมด ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้สัมภาษณ์ โดยคงราคาไว้ที่ 8 บาท ซึ่งเงินส่วนต่างทางรัฐบาลจะอุดหนุนให้ทั้ง ขสมก.และผู้ประกอบการเอกชน แต่ก็มีความน่ากังวลในการใช้งบประมาณที่มาก การที่จะคงค่าโดยสารที่ 8 บาทตลอดสายได้ รัฐบาลต้องเดินรถเองด้วยรัฐวิสาหกิจทั้งหมด ความกังวลคือ หากรัฐบาลไปอุดหนุนงบส่วนต่างทั้งหมด อาจมีการทุจริตได้ เช่น รัฐกำหนดว่ารถเมล์ต้องวิ่งเส้นทางนั้นวันละ 20 รอบ แต่จริงๆ อาจจะไม่ได้วิ่งตามรอบที่กำหนดไว้ เพราะขนาดทุกวันนี้ผู้ประกอบการเอกชนบางเจ้ายังวิ่งรถไม่ได้ตามรอบที่กำหนด บางสายยังมีแค่ 1 – 2 คัน


แต่ถ้าให้ ขสมก.วิ่งเองทั้งหมดในราคา 8 บาทตลอดสาย ยังจะพอน่าเชื่อถือได้ เนื่องจากมีกรอบการทำงานเวลาของพนักงานขับรถและเก็บตั๋วที่ชัดเจน

ค่าโดยสารรถเมล์แอร์ปรับอากาศ ราคามากสุดอยู่ที่ 25 บาท แล้วไล่ลงมา 20 บาท 15 บาท แล้วถ้าขึ้นทางด่วนก็เพิ่มมาอีกคนละ 2 บาท ถือเป็นราคาที่ค่อนข้างสูง ถ้าเทียบกับรถร้อน ที่ 8 บาทตลอดสาย ขณะเดียวกัน รถเมล์แอร์รุ่นใหม่ที่ ขสมก.เช่า ในความคิดส่วนตัวก็มองว่ามีค่าเช่าที่แพง ยิ่งโครงการที่หันมาเช่ารถเมล์อีวี เดิมทีมีรถแค่ 2 เจ้า แต่พอเปลี่ยนรัฐบาลก็เริ่มมีเอกชนรายใหญ่เข้ามาร่วมด้วย หลายคนก็มีความกังวล เพราะเอกชนรายใหญ่ที่จะเข้ามามีส่วนร่วม ใช้รถปรับอากาศที่ตอนนี้จอดเสียอยู่จำนวนมาก ทำให้มีรถที่วิ่งอยู่บนถนนต่ำกว่าที่จดไว้กับกรมขนส่ง


ความเป็นจริง ผู้โดยสารหลายคนก็ไม่ได้ต้องการที่จะให้ค่าโดยสารรถเมล์แอร์รุ่นใหม่อยู่ที่เที่ยวละ 8บาท แต่อาจอยู่เที่ยวละ 15 บาท ประชาชนยังพอรับได้ แล้วก็มีการทำตั๋วร่วม ที่เหมาจ่ายวันละ 40 บาท ขึ้นกี่เที่ยวก็ได้ โดยต้องขึ้นได้ทั้งรถเอกชนและ ขสมก.


ตามแผนของ ขสมก.เดิมปลดระวางรถเมล์ร้อนในปี 2569 ได้ 500 คัน และในปี 2570 รถเมล์ร้อนทยอยหายไปจนหมด โดยรถเมล์ร้อนรุ่นต่อไปที่จะทยอยปลดเป็นยี่ห้อมิตซูบิชิ สีครีมแดง ที่มีอยู่ 500 คัน ตอนนี้รุ่นนี้ให้ผู้รับเหมามาช่วยซ่อม โดยเริ่มไม่ได้สต๊อกอะไหล่รถรุ่นนี้แล้ว

...


ช่วงนี้ถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่รถเมล์ร้อนจะเริ่มหายไป เพราะคนไทยใช้มากกว่า 30 ปี ต้องดูที่ค่าโดยสารที่เหมาะสม หรือจะช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางต้องมีมาตรการออกมา แต่สิ่งสำคัญต้องมีความโปร่งใส ไม่ให้เกิดข้อสงสัยเรื่องการให้เอกชนผูกขาด



...