หลุมยุบ หน้า รพ.วชิรพยาบาล เปิดภาพเลเซอร์สแกน 3 มิติ ขอบหลุมด้านหน้า สน.สามเสน ยังน่าห่วง พร้อมประเมินจุดไหนเปราะบาง-กู้กลบได้ก่อน

หลุมยุบความลึก 30 เมตร บนถนนสามเสน หน้า รพ.วชิรพยาบาล เกิดขึ้นช่วงเช้าวันที่ 24 ก.ย. 68 แม้ไม่มีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต แต่อาคารโดยรอบยังต้องเร่งแก้ไขซ่อมแซม โดยเฉพาะอาคารของ สน.สามเสน ที่เพิ่งสร้างเสร็จ ไม่ทันได้เปิดใช้ แต่เจอปัญหาดินทรุด ขณะนี้ทาง กทม.ได้เร่งดำเนินการในการเทปูนเพื่อให้จุดเสี่ยงที่อยู่ภายในหลุมเซ็ตตัว แต่ก็ยังมีความกังวลถึงสิ่งปลูกสร้างรอบหลุมที่อาจถล่มลงมาซ้ำ


เช้าวันนี้ 26 ก.ย.68 ‘ผอ. สกสว.’ ตั้งทีมเฉพาะกิจติดตามเหตุ ‘สามเสนทรุด’ ร่วมกู้สถานการณ์ ส่งเครื่อง ‘Tiltmeter’ จับการเคลื่อนตัวมวลดิน-ตึกเอียง พร้อมอัปเกรดเกณฑ์เตือนภัยดินถล่มในอนาคต ติดเพิ่มเครื่อง TUSHM วัดสัญญาณแผ่นดินไหวร่วม ส่งทีมนักวิจัย-ผู้เชี่ยวชาญ ใช้ Lidar เลเซอร์สแกน 3 มิติ สำรวจความเสียหาย-ผลกระทบรอบพื้นที่

โดยมี รศ. ดร.พรหมพัฒน ธัญสิริชัยศรี นักวิจัยจากศูนย์วิจัย IIMRaS คณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกับ ผศ.ดร.อมรเทพ จิรศักดิ์จำรูญศรี สาขาวิชาเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนายั่งยืน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ

...


หลังทำเลเซอร์สแกน 3 มิติ รศ. ดร.พรหมพัฒน ธัญสิริชัยศรี นักวิจัยจากศูนย์วิจัย IIMRaS คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า จากการลงพื้นที่ไปสแกนบริเวณหลุมยุบมีการประเมินความลาดชันของดินแต่ละส่วนภายในหลุม เพื่อประเมินว่ามีการเคลื่อนที่ของดินเพิ่มขึ้นจากจุดไหน ขณะเดียวกันสามารถประเมินความเปลี่ยนแปลงของดินในหลุมแต่ละวันได้

จากข้อมูลพบว่าการเคลื่อนที่ของดินภายในหลุมน้อยลง โดยคาดว่าดินที่อยู่รอบข้างหลุมยุบน่าจะเริ่มเคลื่อนตัวน้อยลง แต่มีจุดที่เป็นใต้สถานีตำรวจสามเสน ที่ดินสไลด์จนเสาเข็มบางต้นหายไป ทำให้ทีมที่เข้าไปสำรวจต้องใช้ความระมัดระวัง


เบื้องต้นหลังการนำเลเซอร์สแกน 3 มิติ ไปติดตั้ง 5 จุดรอบหลุมยุบพบว่า จุดที่ 5 มีการเร่งเทปูนลงไปในหลุมเพื่อให้เกิดการเซ็ตตัว เป็นจุดน่าห่วงมากที่สุด โดยเป็นโพรงใต้ตึก สน.สามเสน มีเสาเข็มขาดไป 2ต้น ส่วนจุดที่ 1 – 3 สามารถทำงานได้

หากประเมินพื้นที่รอบหลุมยุบ บริเวณฝั่งที่อยู่หน้า รพ.วชิรพยาบาล เป็นจุดน่าห่วงน้อยที่สุด สามารถซ่อมแซมได้ก่อนจุดอื่น สิ่งสำคัญของอาคารโดยรอบหลุมต้องเฝ้าระวังการเอียงตัวของอาคาร ว่ามีความเสี่ยงต่อเนื่องอย่างไร


ด้านมุมหลุมยุบฝั่งที่เป็นจุดไปทางแยกซังฮี้ เป็นจุดที่ต้องเร่งทำการเทปูนปิดตรงหลุมฝั่งดังกล่าวก่อน เนื่องจากพื้นที่ฝั่งนี้ดินยังไม่ค่อยเซ็ตตัว ส่วนขอบหลุมอีกฝั่งที่เป็นถนนเชื่อมต่อไปยังถนนสามเสน เป็นจุดที่ต้องทำการเคลียร์จุดที่มีเศษวัสดุต่างๆ อยู่จำนวนมาก การซ่อมแซมจุดนี้ต้องเก็บวัสดุต่างๆ ออกก่อน

การซ่อมแซมหลังจากนี้ สิ่งสำคัญต่อไปคือการบินโดรน ลงไปสำรวจในหลุมยุบ และสแกนจุดเปราะบางต่างๆ เพื่อทำการซ่อมแซมได้ตรงจุดมากที่สุด

...