อินเดีย-เกาหลีใต้สั่งตรวจสอบ "สวิตช์เชื้อเพลิง" เครื่องบินโบอิ้ง หลังผลสอบเบื้องต้นเหตุแอร์อินเดียตก พบสวิตช์ถูกปิดยังไม่แน่ชัดความผิดพลาดมนุษย์-เครื่องบิน 

1. เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา เกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์ ของสายการบินแอร์อินเดีย เที่ยวบินที่ AI171 อินเดีย-สหราชอาณาจักร ตกหลังเทคออฟไม่ถึง 1 นาทีจากสนามบินอาห์เมดาบัด (AMD) พุ่งชนเข้ากับอาคารที่พักบุคลากรการแพทย์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 260 คน โดย 241 คนอยู่บนเครื่องบิน และ 19 คนอยู่ภาคพื้น โดยมีผู้โดยสารรอดชีวิต 1 คนเท่านั้น

2. ต่อมา 11 ก.ค. 68 สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ (Air Accident Investigation Bureau – AAIB) เปิดเผยรายงานผลการสอบสวนเบื้องต้น พบว่า สวิตช์เชื้อเพลิงถูกเปลี่ยนจากตำแหน่ง RUN ไปที่ตำแหน่ง CUT-OFF หรือถูกปิดอยู่ ทำให้เครื่องยนต์ทั้ง 2 เครื่องของเครื่องบินถูกตัดขาดจากเชื้อเพลิงและหยุดทำงาน แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสวิตช์ดังกล่าวเปลี่ยนได้อย่างไร ซึ่งปกติสวิตช์จะโยกไปที่ CUT-OFF ก็ต่อเมื่อเครื่องบินลงจอดแล้ว หรือในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น เครื่องยนต์เกิดไฟไหม้

...


3. เสียงที่ถูกบันทึกในห้องนักบินพบว่า นักบิน A ถามนักบิน B ว่าทำไมถึงปิดสวิตช์นี้ ขณะที่นักบิน B ตอบว่า เขาไม่ได้ทำ ก่อนที่นักบินจะรีบเปิดสวิตช์แต่ก็ช้าเกินไปแล้ว ทั้งนี้รายงานไม่ได้เปิดเผยว่าเสียงใดเป็นของกัปตันหรือของนักบินร่วม

4. ในรายงานการสอบสวน ยังได้อ้างอิงคำแนะนำของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ในปี 2018 ที่แนะนำให้ผู้ใช้งานเครื่องบินโบอิ้งหลายรุ่น รวมถึงรุ่น 787 ตรวจสอบระบบล็อกของสวิตช์ตัดเชื้อเพลิง เพื่อยืนยันให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดการขยับโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งแอร์อินเดียไม่ได้ดำเนินการเนื่องจากเป็นเพียงคำแนะนำไม่ใช่การบังคับ แต่จากบันทึกการบำรุงรักษาแสดงให้เห็นว่า โมดูลควบคุมคันเร่งซึ่งรวมถึงสวิตช์เชื้อเพลิงบนเครื่องบินลำเกิดเหตุ ถูกเปลี่ยนใหม่ในปี 2019 และ 2023 โดยยืนยันว่า 

“ทุกคำสั่งความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Directives) และประกาศแจ้งเตือนถึงสภาวะที่ไม่ปลอดภัย (Alert Service Bulletins)ที่มีผลบังคับใช้ ได้ถูกปฏิบัติตามแล้วทั้งในเครื่องบินและเครื่องยนต์"

5. ผลการสอบสวนเบื้องต้น ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ (Human Error) หรือความขัดข้องทางกลไกของเครื่องบิน 

6. นายโจว ก๊กหวา อดีตผู้บริหารสายการบิน ฝ่ายซ่อมบำรุงอากาศยาน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNA ว่า สวิตช์จ่ายเชื้อเพลิงไม่ได้ขยับได้ง่ายๆ นักบินต้องดึงสวิตช์ขึ้นมาก่อนโยกไปด้านหน้าหรือด้านหลังได้ และยังมีแผงกั้นเหล็กด้านข้างเพื่อป้องกัน ดังนั้นจึงแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่นักบินจะบังเอิญขยับไปชนและปิดสวิตช์

7. สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ประกาศถึงหน่วยงานการบินพลเรือน ว่าระบบล็อกสวิตช์เชื้อเพลิงบนเครื่องบินโบอิ้งมีความปลอดภัย โดยระบุด้วยว่า “แม้รูปแบบของสวิตช์เชื้อเพลิงและกลไกการล็อก จะมีความคล้ายคลึงกันในเครื่องบินโบอิ้งหลายรุ่น แต่ FAA ไม่ได้มองว่าเรื่องนี้เป็นความไม่ปลอดภัย ที่ควรต้องมีการออกคำสั่งความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Directive) ในเครื่องบินโบอิ้งทุกรุ่น รวมถึงรุ่น 787 แต่อย่างใด”

8. ด้านโบอิ้ง ได้ออกประกาศแจ้งเป็นการภายในแก่สายการบินต่างๆ อ้างอิงประกาศของ FAA โดยแหล่งข่าวของรอยเตอร์ระบุว่า ทางบริษัทไม่ได้แนะนำให้มีการดำเนินการใดๆ

9. ALPA India ซึ่งเป็นกลุ่มนักบินชาวอินเดีย ประจำสมาพันธ์นักบินนานาชาติ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา ปฏิเสธข้อสันนิษฐานว่าเป็นความผิดพลาดของนักบิน และเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างยุติธรรมและอิงข้อเท็จจริง

10. ล่าสุด อินเดียสั่งสายการบินในประเทศทดสอบการใช้งานสวิตช์จ่ายเชื้อเพลิงในเครื่องบินโบอิ้งหลายรุ่น ขณะที่เกาหลีใต้เตรียมสั่งให้มีการทดสอบเช่นกัน

11. สายการบินแอร์อินเดีย ได้เริ่มทดสอบสวิตช์เชื้อเพลิงในเครื่องบินโบอิ้ง 787 และ 737 ที่มีอยู่ทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติ คาดว่าจะทดสอบครบทุกลำในอีก 1-2 วันนี้

12. หลายสายการบินระบุว่าได้ตรวจสอบสวิตช์ดังกล่าวตั้งแต่ที่ FAA ได้แนะนำในปี 2018 เช่น สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ของญี่ปุ่น, สายการบินแควนตัส แอร์เวย์ ของออสเตรเลีย เป็นต้น ขณะที่สิงคโปร์แอร์ไลน์ส ก็แจ้งว่าได้ตรวจสอบระบบสวิตช์ดังกล่าวในเครื่องบิน 787 ที่มีทั้งหมดรวมถึงของสายการบินลูกอย่าง Scoot เรียบร้อยแล้ว

13. ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังคงสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป โดยผลการสอบสวนฉบับสมบูรณ์ คาดว่าจะใช้เวลา 12 เดือน

ขอบคุณ : reuters,  channelnewsasia 

...