ความเชื่อของ "ลัทธิโยเร" ที่เผยแพร่มาจากญี่ปุ่น มีการตั้งคำถามจากสังคมไทยอยู่บ่อยครั้ง โดยล่าสุด มีการอ้างจากสามีผู้ตายที่เป็นสัตวแพทย์ ที่ปลิดชีวิตตัวเองพร้อมลูก แม้จะมีการโยงถึงความเชื่อ แต่ตำรวจก็ยังมองว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งแก่นหลักของ "ลัทธิโยเร" คือสิ่งใดกันแน่?

"ลัทธิโยเร” เริ่มเผยแพร่เข้ามาสู่ไทยเมื่อปี พ.ศ. 2511 โดยชาวญี่ปุ่น ที่ผ่านมามีหลายคำถามเกิดขึ้นในสังคมไทย ถึงแนวคิดและความเชื่อของลัทธิใหม่ ซึ่งในมุมกลับกันก็มีผู้คนที่เชื่อและศรัทธา ซึ่งจากข้อมูลที่ได้รวบรวม และทีมข่าวเครือไทยรัฐ ได้ไปสัมภาษณ์คุณป้า ที่ยังนับถือลัทธินี้อยู่ สามารถสรุปเนื้อหาและแก่นของลัทธิโยเร ได้ดังนี้

- แก่นลัทธิ ลัทธิโยเร เริ่มก่อตั้งในญี่ปุ่น โดย “โมกิจิ โอกาดะ” เป็นแนวคิดของการผสมผสานลัทธิชินโต+พุทธมหายาน+จริยธรรมสากล

- แสงแห่งความเชื่อ เชื่อเรื่องพลังแสง จากฝ่ามือรักษาโรค โดยผู้นับถือจะต้องมีเหรียญที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า "โอฮิการิ" มีลักษณะเปล่งรัศมี แต่การรับเหรียญจะต้องมีพิธีกรรมรับพระ

...

- ส่งเสริมเกษตร ลัทธิโยเร เข้าสู่ไทยเมื่อ พ.ศ. 2511 โดย คาซูโอะ วากูกามิ ศาสนาจารย์คณะผู้เผยแผ่ จนสามารถก่อตั้งโรงเรียนเกษตรกรรมในไทย และได้จดทะเบียนใช้ชื่อว่า มูลนิธิบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยกิจกรรมทางศาสนา เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2513

- เหรียญ "โอฮิการิ" "ทีมข่าวไทยรัฐกรุ๊ป" ได้สัมภาษณ์คุณป้าท่านหนึ่งที่ยังนับถือ ลัทธิโยเร ว่า ได้เข้าร่วมตั้งแต่ปี 2532 โดยจะมีการอบรมในห้องประชุม แต่การจะเข้าร่วมได้ต้องผ่านพิธีรับพระ และจะได้เหรียญ "โอฮิการิ" ที่เชื่อว่าจะมีพลังในการช่วยเหลือผู้อื่น

- การรักษา คุณป้าเล่าเพิ่มเติมว่า ในการรักษาตามความเชื่อ ผู้รักษาต้องห้อยเหรียญ และกางฝ่ามือไปยังผู้ที่ถูกรักษา โดยจะมีบทสวดประกอบ ซึ่งระหว่างการทำพิธีผู้ป่วยจะต้องอธิษฐานตามความต้องการ

- ปริศนาตาย ส่วนที่มีคำถามเรื่องการเสียชีวิตของสัตวแพทย์รายหนึ่งที่ฆ่าตัวตายพร้อมลูก และเขียนจดหมายลาตายว่า “ขอให้การตายครั้งนี้ ไปสู่อิสรภาพของจักรวาล” คุณป้าเล่าว่า คำสอนเรื่องจักรวาลมีการสอนจริง แต่ไม่ได้เกี่ยวโยงกับการตาย ซึ่งปกติการเสียชีวิตก็จะมีพิธีกรรมเหมือนทั่วไป.