ดราม่าการตลาดล่อใจ “สุ่มตัก” ลูกเล่นใหม่บนความหวังของผู้ชอบความเสี่ยง

ข่าว

ดราม่าการตลาดล่อใจ “สุ่มตัก” ลูกเล่นใหม่บนความหวังของผู้ชอบความเสี่ยง

ไทยรัฐออนไลน์

23 มิ.ย. 2565 11:39 น.

บันทึก

ดราม่าสนั่นโซเชียล เมื่อพิมรี่พาย จัดโปรโมชันสุ่มตัก 500 บาท โดยไลฟ์สดให้ลูกค้าลุ้นว่า ของที่จะได้จากการสุ่มตักในตะกร้ามีอะไรบ้าง ซึ่งช่วงเวลาที่กำลังตักสินค้า ชาวโซเชียลได้สังเกตเห็นพนักงานรายหนึ่ง ปัดกล่องโทรศัพท์ไอโฟน ได้มีการตักออกจากตะกร้า จนแม่ค้าออนไลน์ชื่อดังต้องออกมาขอโทษ แต่ถ้าวิเคราะห์ในเชิงการตลาด กลยุทธ์สุ่มตัก เป็นการเรียกลูกค้า จนกลายเป็นลูกเล่นใหม่ของแม่ค้าออนไลน์นับจากนี้

มุมมองการตลาดออนไลน์ “กลยุทธ์สุ่มตัก” เป็นการต่อยอดจาก “กล่องสุ่ม” ที่ได้รับความนิยมมาก่อนหน้า โดย “ผศ.ดร.ชัชญา สกุณา” หัวหน้าสาขาสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้ง วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นว่า การไลฟ์สดแบบสุ่มตัก เป็นการสร้างความตื่นเต้นให้กับคนดู เพราะลูกค้าจะได้เห็นทันทีว่าตนเองได้สินค้าอะไรจากการตัก แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ ความผิดพลาดในระหว่างไลฟ์สด ตัวอย่างเช่น ดราม่า “พิมรี่พาย” แม้มีการออกมาขอโทษทันที แต่อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าในอนาคต

การขายกล่องสุ่มแบบเดิม ขณะนี้ได้รับความนิยมลดลง ทำให้แม้ค้าออนไลน์ ต้องหาลูกเล่นใหม่ มาช่วยกระตุ้นยอดขาย โดยคนขายจะมีรางวัลใหญ่ ดึงดูดความสนใจของลูกค้า เช่น ทอง โทรศัพท์ไอโฟน มีการกำหนดราคาว่า การตัก 1 ครั้ง จะต้องจ่ายราคาเท่าไร เช่น พิมรี่พายตั้งไว้ 500 บาท ลูกค้าหลายคนยอมจ่ายเพื่อลุ้น และเป็นการตลาดที่ลูกค้าหลายคนชอบ

“กลยุทธ์สุ่มตัก ตอนนี้แม่ค้าออนไลน์หลายเจ้า พยายามดึงลูกค้า โดยให้อินฟลูเอนเซอร์ ที่มีชื่อเสียงมาช่วยไลฟ์สด หรือรีวิวสิ่งของที่ได้จากการสุ่มตัก เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ส่วนสินค้าที่นำมาขายจะเป็นเครื่องอุปโภค เพราะเมื่อลูกค้าได้ไป แม้ไม่ได้รางวัลใหญ่ แต่ก็ได้ของไปในเองที่บ้าน”

หากมองในมุมกลับกัน กลยุทธ์สุ่มตัก เป็นการระบายสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่ค้างสต๊อก หรือสินค้าที่มีวันหมดอายุ ซึ่งคนขายจะต้องมีความรับผิดชอบต่อลูกค้า โดยไม่นำสินค้าที่ใกล้หมดอายุมาขาย และต้องจัดสินค้าที่ทำการสุ่มให้คุ้มค่ากับเงินที่ลูกค้าต้องจ่าย ขณะที่ผู้บริโภคต้องสำรวจความน่าเชื่อถือของร้านค้าออนไลน์ก่อนซื้อทุกครั้ง

สำหรับการสร้างมูลค้าในเชิงการตลาดออนไลน์ อาจสร้างกระแสทำให้มีผู้ติดตามมากขึ้นในช่วงแรก แต่ถ้าไม่มีการปรับเปลี่ยนสินค้า ก็จะทำให้ลูกค้าเบื่อ จนมีคนติดตามไลฟ์สดลดลง นอกจากนี้ ผู้ขายต้องเตรียมรับมือกับความคาดหวังของผู้บริโภค เมื่อไม่ได้รางวัลใหญ่ อาจเกิดดราม่า จนส่งผลกระทบต่อแบรนด์ เหมือนตอนที่มีกล่องสุ่ม มีคนรีวิวว่าสินค้าที่ได้มาไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

“การขายแบบนี้เหมือนมอบประสบการณ์ความตื่นเต้นให้กับลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบความเสี่ยง และหลายคนไม่ได้คาดหวังว่าจะได้สินค้าใหญ่ แต่อยากจะได้ร่วมสนุกกับแม่ค้าออนไลน์ ที่เป็นไอดอล ซึ่งการตลาดแบบสุ่มตัก ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีการตั้งราคาตั้งแต่ 99-1 แสนบาท”

การที่ผู้บริโภคจะโอนเงินซื้อสินค้าออนไลน์ในแต่ละครั้ง ต้องตรวจสอบเลขที่บัญชีของร้านค้าให้ชัดเจนก่อนทุกครั้ง เพราะร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่จะใช้ชื่อบัญชีในนามบริษัท แต่ถ้าเป็นบัญชีที่มีชื่อบุคคล ต้องตรวจสอบและถามทางร้านค้าเพื่อความชัดเจน เพราะขณะนี้มีมิจฉาชีพเข้ามาในไลฟ์สด และแจ้งเลขที่บัญชีให้กับลูกค้าที่ไม่ได้ทันระวัง จนตกเป็นเหยื่อมาแล้วหลายราย.

อ่านเพิ่มเติม...

วิดีโอแนะนำ

ดราม่า"พิมรี่พาย"ลูกค้ากินพริกท้องเสีย
10:07

ดราม่า"พิมรี่พาย"ลูกค้ากินพริกท้องเสีย

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
วันพุธที่ 6 กรกฎาคม 2565 เวลา 17:14 น.
ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์