น้ำปลาร้า ธุรกิจดาวรุ่ง ใครๆ ก็ต้องทำ ชูการตลาดแบบบ้านๆ รสนัวลิ้น เจาะลูกค้า

ข่าว

    น้ำปลาร้า ธุรกิจดาวรุ่ง ใครๆ ก็ต้องทำ ชูการตลาดแบบบ้านๆ รสนัวลิ้น เจาะลูกค้า

    ไทยรัฐออนไลน์

    19 พ.ย. 2564 10:00 น.

    • ในยุคนี้ “น้ำปลาร้า” หรือปลาแดก รสนัวลิ้น กลายเป็นธุรกิจไม่ควรมองข้ามอีกต่อไป จากสินค้าบ้านๆ กลิ่นแรงมีเอกลักษณ์เฉพาะ ทำในครัวเรือนขายในตลาด ได้ขยายตัวเติบโตวางขายในห้าง และไปไกลถึงเมืองนอก

    • ปัจจุบันมีผู้ผลิตทั้งธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ กระโดดลงสนามโดยเฉพาะศิลปินคนดัง ไม่ต่ำกว่า 200 ยี่ห้อ ปริมาณการผลิตเฉลี่ยปีละ 4 หมื่นตัน สร้างมูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาทต่อปี และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

    • เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรส ผลิตจากปลาหมัก เช่นเดียวกับน้ำปลา ซึ่งผู้ผลิตต่างแข่งขันวางกลยุทธ์ธุรกิจจับมือกับพันธมิตร เพื่อครองส่วนแบ่งตลาดให้ได้มากที่สุด จึงไม่แปลกที่จะเห็นโฆษณาน้ำปลาร้า ทางทีวีอย่างถี่ยิบในช่วงใกล้สิ้นปี 2564 จนกลายเป็นน้ำปลาร้าครองเมือง ทำได้หลากหลายเมนู

    เมื่อน้ำปลาร้าหลายแบรนด์ดัง ต่างทุ่มงบโฆษณาราคาแพงทางสื่อทีวี อาจเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนก็ว่าได้ เหมือนการเริ่มเปิดสมรภูมิการแข่งขันที่กำลังจะดุเดือดเลือดพล่านในตลาด นับจากนี้ไป และต้องติดตามแบรนด์ใดจะประสบความสำเร็จ ครองใจผู้บริโภคมากที่สุด

    ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล
    ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล

    “ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล” ผู้อำนวยการหลักสูตร aMBA (Analyst MBA) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด มองปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ปัจจุบันคนอยู่บ้านมากขึ้น และอาหารพื้นฐานมีมากขึ้น เช่น ส้มตำ จากที่เคยไปกินยังร้านค้า และปกติน้ำปลาร้า ขายได้เฉพาะร้านค้าเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่มีความจำเป็นต้องโฆษณา แต่ขณะนี้ธุรกิจน้ำปลาร้า ได้เบนเข็มจากลูกค้าที่เป็นร้านค้า มาเป็นลูกค้าทั่วไป ทำให้การทำตลาดต้องเปลี่ยนแปลงไป

    “พอเปลี่ยนเป็นกลุ่มลูกค้าทั่วไป ก็ต้องอาศัยโฆษณา ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลง จากเคยไปกินที่ร้าน ก็หันไปทำเองที่บ้านในช่วงโควิดที่เห็นได้ชัดเจน จะทำเมนูอะไรๆ ไม่ใช่เฉพาะส้มตำ ก็ใส่น้ำปลาร้า แทนกะปิ น้ำปลา”

    กระแสธุรกิจน้ำปลาร้ามาแรงมากในช่วงนี้ ยังมีการทำตลาดและขายผ่านทางออนไลน์ อย่างง่ายๆ กันมากขึ้น ไม่ต้องผ่านร้านค้า และได้ทำให้กลไกการตลาดเปลี่ยนไปพอสมควร เหมือนว่าใครๆ ก็สามารถทำน้ำปลาร้าขายได้ทางออนไลน์ โดยเฉพาะศิลปินตลก นักร้องลูกทุ่ง ได้สร้างแบรนด์ของตัวเอง

    อย่างล่าสุด “เป็ด เชิญยิ้ม” จับมือกับเอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ ซึ่งเป็นแบรนด์ใหญ่ กระจายสินค้าไปจำหน่ายในเซเว่น-อีเลฟเวน หรือน้ำปลาร้าบางแบรนด์ ได้ทุ่มเงินจ้าง ”แซ็ค ชุมแพ” นักร้องลูกทุ่ง เป็นพรีเซ็นเตอร์ และอีกแบรนด์ ได้ดึง “ก้อง ห้วยไร่” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เช่นกัน เพื่อเพิ่มช่องทางจัดจำหน่าย หรือ “ไมค์ ภิรมย์พร” นักร้องลูกทุ่งชื่อดังอีกคน มาทำธุรกิจน้ำปลาร้า ได้ร่วมกับบริษัทอำพลฟูดส์ ให้เข้ามาจัดจำหน่าย

    “การดึงนักร้องลูกทุ่ง มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ยิ่งทำให้ดังมากขึ้น จนขณะนี้ธุรกิจน้ำปลาร้า ใครๆ ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องตรงนี้ จากเดิมลูกค้าเคยคิดว่าน้ำปลาร้าสกปรก มีหนอน แต่ตอนนี้ต่างแข่งขันมีการพัฒนาขึ้นมา ทำให้ปัจจุบันมีโรงงานปลาร้าอยู่ประมาณ 200-300 โรงงาน”

    "พิมรี่พาย" จุดกระแสน้ำปลาร้า ต้องอร่อยคุ้นลิ้นลูกค้า

    ความร้อนแรงของธุรกิจน้ำปลาร้า ส่วนหนึ่งยังมาจากพิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์คนดัง สามารถขายน้ำปลาร้าได้เดือนละ 140 ล้านบาท เฉพาะทางออนไลน์ขายได้ 100 ล้านบาท และทางออฟไลน์ขายได้ 40 ล้านบาท ภายหลังสร้างกระแสทำให้ผักทอด พริกทอด ขายดีมาแล้ว กระทั่งน้ำปลาร้า

    เมื่อผู้ประกอบการเห็นช่องทาง จึงจับมือกับโรงงานน้ำปลาร้า ในการยกระดับการผลิตให้ได้มาตรฐาน เพื่อเพิ่มช่องทางส่งออก และคิดว่าในอนาคตตัวเลขส่งออกน้ำปลาร้า ต้องถล่มทลายอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการขายให้กับคนไทยในต่างประเทศ

    ในเรื่องการทำตลาดเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย ต้องยอมว่าคนกินเป็นชาวบ้าน ต้องทำแบรนด์ให้แข็งโดยผ่านนักร้องลูกทุ่ง หรือไลฟ์สด ผ่านการกินอย่างมีอรรถรสให้ดูน่ากิน และการกินปลาร้าต้องจกด้วยมือ เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อ และขายผ่านทางออนไลน์

    นอกจากนี้เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นด้านช่องทางการจำหน่ายต้องเปลี่ยนบริบทอย่างชัดเจน นำน้ำปลาร้าใส่ขวดขาย ให้สามารถเก็บได้ง่าย และจากกระแสเมนูอาหารหลายประเภท ต้องใส่น้ำปลาร้า จะต้องทำตลาดให้ได้ลูกค้าทุกกลุ่ม โดยพยายามปรุงรสทำให้ลูกค้าติดรสชาติน้ำปลาร้า ต้องทำให้อร่อยให้ลูกค้าคุ้นเคยในรสชาติ และสามารถเจาะคนรุ่นใหม่ให้ได้

    สงครามธุรกิจน้ำปลาร้า สู้กันอีกยาว ใครจะรุ่ง หรือรอด

    จากการขยายตัวของธุรกิจน้ำปลาร้า ได้ทำให้มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นมากถึง 5,000-10,000 ล้านบาท หรืออาจมีมูลค่ามากกว่านี้ในปีหน้า จากการเปลี่ยนรูปแบบทำน้ำปลาร้า เช่น ทำมาจากปลาทะเล หรือปลาอื่นๆ ให้มีความแตกต่างจากในอดีต

    ท้ายที่สุดเกรงว่าจะเกิดสงครามราคาระหว่างผู้ทำธุรกิจ ในการลดราคาแข่งขันกัน เพราะขณะนี้ตลาดน้ำปลาร้ากำลังรุ่งเป็นสตาร์ ซึ่งทุกคนต้องลงมาเล่นเหมือนธุรกิจชาเขียวในอดีต จนปัจจุบันเหลือไม่กี่เจ้า เพราะฉะนั้นต้องทำตลาดให้เร็วที่สุด ให้ลูกค้าคุ้นกับรสชาติทำให้คุ้นลิ้น

    “น้ำปลาร้าจะพีกสุดๆ หลังจากนั้นจะมีการเปิดตัวกันแทบทุกแบรนด์ แต่ที่แน่นอนจะอยู่ที่ว่าใครจะรอด โดยมีลูกค้าเป็นผู้ตัดสิน คิดว่าต้องสู้กันยาวๆ ใครหมดหน้าตักก็แพ้ไป โดยศิลปินดารา มีหนทางลงเล่นกับบริษัทใหญ่ แต่คนธรรมดาหากลงเล่นอาจเหนื่อยหน่อย เพราะไม่มีช่องทาง”

    ธุรกิจการขายน้ำปลาร้าในอีกรูปแบบ มีตลาดสี่มุมเมืองและตลาดไท เป็นแหล่งใหญ่ในการขาย จะต้องเปลี่ยนสภาพจากน้ำปลาร้าใส่ปี๊บ มาใส่ขวด หรือแกลลอนแทน เพื่อขายให้กับพ่อค้าแม่ค้า ส่วนน้ำปลาร้าอีกรูปแบบ จะเจาะตลาดผู้บริโภคทั่วไป ผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด จะต้องมีการโฆษณาในทีวี ทำให้เกิดการทุ่มเม็ดเงินในช่วงไพรม์ไทม์ เป็นช่วงที่แม่บ้านดูมากที่สุด และการระบาดของโควิด ได้มีหลายเมนูใส่น้ำปลาร้าที่ไม่ใช่เฉพาะส้มตำ ทำให้ธุรกิจน้ำปลาร้าพีกสุดในช่วงนี้

    อีกอย่างเป็นเรื่องปกติของการโฆษณาทางสื่อทีวี จะมีการกระหน่ำโฆษณาในช่วงเดือน ต.ค. และข้ามปีไปจนถึง มี.ค. เนื่องจากเป็นช่วงขายสินค้าได้ดีที่สุด ในห้วงการเฉลิมฉลองเพราะทุกคนต้องกิน จึงเป็นช่วงของการกอบโกย และแน่นอนเมื่อน้ำปลาร้า กำลังอยู่ในกระแส เชื่อได้ว่าอาจมีการซื้อน้ำปลาร้าจากกรุงเทพฯ ไปฝากพ่อแม่ในต่างจังหวัด

    ถือเป็นการเคาะระฆังของธุรกิจน้ำปลาร้า เข้าสู่สมรภูมิการแข่งขัน โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือการทำแบรนดิ้ง ในการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง หากคนธรรมดาจะลงมาเล่น ควรคิดให้หนัก เพราะการเล่นตลาดกับโมเดิร์นเทรดค่อนข้างยาก อาจทำธุรกิจขายเป็นสินค้าโอทอปจะดีกว่า โดยเฉพาะในภาคอีสาน ซึ่งขณะนี้ธุรกิจน้ำปลาร้ากำลังขาขึ้น จะต้องโกยเงิน และท้ายสุดต้องมาดูใครจะอยู่ยั่งยืน ด้วย 3 องค์ประกอบ 1.แบรนด์เด่น 2.คุณภาพดี และ 3.มีช่องทางจำหน่าย.

    ผู้เขียน : ปูรณิมา

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      น้ำปลาร้าปลาร้าธุรกิจน้ำปลาร้าศิลปินขายน้ำปลาร้าตลาดน้ำปลาร้าน้ำปลาร้าโฆษณาในทีวีแบรนด์น้ำปลาร้าspecial contentรายงานพิเศษปลาแดกน้ำปลาร้าปรุงสุกน้ำปลาร้าดาราวิธีสร้างแบรนด์สินค้าวิธีทำน้ำปลาร้าโรงงานปลาร้ามูลค่าน้ำปลาร้าธะุรกิจดาวรุ่ง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันพุธที่ 1 ธันวาคม 2564 เวลา 03:24 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์