Think Different การต่อเติม Apple ด้วยความแตกต่างสไตล์ Tim Cook

ข่าว

    Think Different การต่อเติม Apple ด้วยความแตกต่างสไตล์ Tim Cook


    "เหมือน" หรือ "แตกต่าง"

    Scroll Down
    • Same or Different?
    • Different?
    • Really?
    Same or Different?

    iPhone 12 Pro Max VS iPhone 13 Pro Max

    Different?

    Steve Jobs VS Tim Cook

    Really?

    Tim Cook เริ่มเข้าทำงานที่ Apple ในปี 1998 รายได้ของ Apple อยู่ที่ 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

    แต่ในปี 2020 รายได้ Apple พุ่งทะลุ 274,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และกลายเป็นบริษัทมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ!

    One More Thing…


    Scroll Down
    • iPhone 6
    • Apple Watch
    • AirPods
    • M-series A-series
    • Apple services’s subscribers
    iPhone 6

    iPhone 6 6s และ 6s plus

    ภายใต้การพัฒนาของ Tim Cook สร้างสถิติยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 231 ล้านเครื่อง

    Apple Watch

    Apple Watch ภายใต้การพัฒนาของ Tim Cook ที่เปิดตัวในปี 2015

    ล่าสุด ยอดขายปี 2020 อยู่ที่ 43 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งในตลาด Smart Watch ได้เกือบ 40%

    AirPods

    อีกหนึ่งสัญลักษณ์ประจำตัวของ Tim Cook

    เปิดตัวปี 2016 ล่าสุดยอดขายในปี 2020 อยู่ที่ 114 ล้านเครื่อง และครองส่วนแบ่งได้มากถึง 31% ในตลาด True Wireless Stereo Headset

    M-series A-series

    ปี 2020 Tim Cook ประกาศตัดความสัมพันธ์กับ Intel

    แล้วหันไปออกแบบและผลิตชิปเป็นของตัวเอง โดย M-series ถูกใช้กับตระกูล Mac ส่วน A-series ใช้กับตระกูล iPhone จนนำไปสู่การประหยัดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล

    Apple services’s subscribers

    Tim Cook เริ่มมุ่งเน้นธุรกิจนี้

    หลังยอดขายผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะ iPhone เริ่มไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญ และก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ล่าสุดในปี 2020 ธุรกิจนี้สร้างรายได้อย่างงดงามให้กับ Apple ถึง 53,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จาก 620 ล้าน Subscriptions

    วิถีแห่ง Steve Jobs และวิถีแห่ง Tim Cook


    Scroll Down
    • Warren Buffett
    • CEO
    • Steve Jobs
    • Tim Cook
    • Product
    • Steve Jobs
    • Tim Cook
    • Marketing
    • Steve Jobs
    • Tim Cook
    Warren Buffett

    "Tim Cook อาจไม่สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ได้เหมือน Steve Jobs แต่ Tim เข้าใจโลกในระดับที่ CEO เพียงไม่กี่คนที่ผมเคยพบเจอในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา"

    CEO

    CEO

    Steve Jobs

    บุคลิกก้าวร้าว เผด็จการ และไม่ประนีประนอม

    พนักงาน Apple แทบไม่ต่างจากนักเตะแมนฯ ยู ที่ถูกไดร์เป่าผมเมื่อทำอะไรผิดพลาด Jobs ชื่นชอบการทุ่มเถียงและการแข่งขันระหว่างพนักงาน เพื่อกระตุกทุก DNA ให้ร่วมคลั่งไคล้ไปกับผลิตภัณฑ์ที่บริษัทจะสร้างมันขึ้นมา เพื่อนำไปสู่ไอเดียที่หลากหลาย สร้างสรรค์ และสมบูรณ์แบบชนิดต้องไร้ที่ติ

    Tim Cook

    บุคลิกเงียบขรึม นิ่งสงบ

    พนักงาน Apple จะถูกสอนให้ใส่ใจงานที่ตัวเองทำ ด้วยวิธีเรียกไปอธิบายงานที่รับผิดชอบได้ตลอดเวลา หากตอบถูก 10 คำถาม ก็จะถูกถามเพิ่มอีก 10 คำถาม และหากตอบถูกตลอดทั้งปี คำถามจะลดลงเหลือ 9 คำถาม แต่หากเกิดตอบผิดสักข้อเดียว คำถามจะถูกเพิ่มเป็น 20 คำถามทันที อ้อ...แล้วอย่าลืมตอบอีเมล Tim ตอนตี 3 ด้วยละ

    Product

    Product

    Steve Jobs

    ไม่ยอมรับแค่ "ดี" หรือ "ดีมาก" แต่ต้องดีที่สุดของที่สุด!

    ไม่ว่าจะช่วงก่อตั้ง หรือกลับมาฟื้นฟู Apple ที่เจียนล่มสลาย Steve Jobs จะรีดเค้นทุกคนในบริษัทอย่างชนิดไม่ผ่อนปรน และไม่แคร์ว่าจะต้องแก้ไขอะไรซ้ำๆ มากแค่ไหนหากเขายังไม่พอใจ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ต้องทั้งดีที่สุดในโลกหรืออาจจะในระดับจักรวาล และมันต้องสวยงามราวกับงานศิลปะรวมถึงแตกต่างจากคู่แข่ง

    Tim Cook

    ควบคุมการใช้ต้นทุนการผลิตอย่างสมเหตุสมผล

    เลือกต่อยอดความยิ่งใหญ่ให้กับ Apple ด้วยการผลิตสินค้าเหล่านั้นในปริมาณมหาศาล ภายใต้กลยุทธ์การบริหารจัดการสินค้าคงคลังที่มีประสิทธิภาพและแสนเข้มงวดในทุกมิติ การจัดจ้างผลิตจากภายนอกตามใบสั่ง เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการใช้ต้นทุนที่สมเหตุสมผล

    Marketing

    Marketing

    Steve Jobs

    การบริหารจัดการต้นทุนของ Steve Jobs ก่อนปี 1998 เข้าขั้นเลวร้าย

    งบพัฒนาผลิตภัณฑ์แทบไร้การควบคุมจากความทะเยอทะยานไม่รู้จบ และรอยแผลที่ยากจะลบเลือน คือ การสร้างโรงงานผลิตระบบอัตโนมัติตั้งแต่ยุค 80 เพื่อหวังลดต้นทุนโดยเฉพาะค่าแรง กลายเป็นหายนะ และต้องปิดตัวในปี 1992 หลังยอดขายแมคอินทอช ไม่สูงมากพอกับต้นทุนโรงงาน รวมถึงปัญหาการบริหาร Supply Chain จนทำให้เพาเวอร์แม็ก สินค้าแห่งการ Come Back ครั้งยิ่งใหญ่ของ Steve Jobs เคยมีคำสั่งซื้อค้างถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

    Tim Cook

    การเลือกใช้บริการบริษัทฟอกซ์คอนน์ (Foxconn) ที่มีฐานการผลิตในประเทศจีน

    ตามกลยุทธ์การจัดจ้างผลิตจากภายนอกตามใบสั่งที่ Tim ริเริ่ม คือ จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ Apple ด้วยค่าแรงที่ถูกเหลือเชื่อและความยืดหยุ่นที่พร้อมจะรับคำสั่งเปลี่ยนชิ้นส่วนและอื่นๆ อีกมากมาย แม้ในวินาทีสุดท้ายของ Apple นำไปสู่ผลลัพธ์ต้นทุนที่สมเหตุสมผลได้ในที่สุด

    แล้วอะไรคือปัญหาของ Tim Cook?


    Scroll Down
    • Tim Cook
    • 1. Apple คือ Steve Jobs
    • 2. ธุรกิจ กับผลิตภัณฑ์
    • 3. ขจัดความขัดแย้ง แต่ขาดไร้แรงปะทุอันแรงกล้า
    • แต่บางทีใครๆ อาจลืมไปว่า ยังมีอีกสิ่งหนึ่ง?
    Tim Cook

    Tim Cook ให้สัมภาษณ์ในปี 2014

    "Steve Jobs รู้ดีตอนที่เขาเลือกผม ว่าผมไม่เหมือนเขา และผมเองก็รู้ดีว่า คนคนเดียวที่ผมจะเป็นได้ก็คือตัวผมเอง"

    1. Apple คือ Steve Jobs

    หากคุณคิดจะซื้อผลิตภัณฑ์สักชิ้นของ Apple

    เป็นการยากที่คุณจะไม่นึกถึงใบหน้า จิตวิญญาณของบริษัทแห่งนี้ ทั้งหมดนั้นมันเกิดจากเชื่อมั่นในคุณภาพ การออกแบบ และวิธีการนำเสนอ ที่ยากจะหาใครเสมอเหมือนของ Steve Jobs และนั่นจึงทำให้ Tim Cook ถูกเปรียบเทียบอยู่เสมอในทุกมิติ

    2. ธุรกิจ กับผลิตภัณฑ์

    การเลือกที่จะยึดมั่นเรื่องการบริหารจัดการให้เป็นระบบ

    รวมถึงไม่พยายามกระโดดเข้าไปก้าวก่ายการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในทุกๆ กระบวนการ เพื่อเรียกร้องสิ่งที่ดีที่สุดในจักรวาล เช่น Steve Jobs ทำให้ผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่เคยเป็นจุดแข็ง ถูกมองว่าเริ่มจะน่าเบื่อ และเป็นการอัปเกรด มากกว่าสร้างสิ่งใหม่

    3. ขจัดความขัดแย้ง แต่ขาดไร้แรงปะทุอันแรงกล้า

    การจัดวางองค์กรให้เป็นระบบโดยเฉพาะสายการบังคับบัญชา เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะภายในอย่างไม่จำเป็น

    ทำให้วัฒนธรรมที่ Steve Jobs วางเอาไว้ คือ ทุกคนต้องร่วมกันแก้ปัญหา และห้ามปฏิเสธว่าไม่ใช่งานของฉัน ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า กำลังทำให้ Apple สูญเสียแรงขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างบ้าคลั่งไป หรือเพราะเหตุนี้...รถยนต์ไร้คนขับจึงล่าช้ามากนัก?

    แต่บางทีใครๆ อาจลืมไปว่า ยังมีอีกสิ่งหนึ่ง?

    แต่บางทีใครๆ อาจลืมไปว่า ยังมีอีกสิ่งหนึ่ง?

    "อย่าถามว่า Steve Jobs จะทำอะไร คุณก็แค่ ทำในสิ่งที่คุณชอบ"

    นี่คือคำพูดที่ Steve Jobs บอกกับ Tim Cook

    "ผมจะพยายามเป็น Tim Cook ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และทุ่มเททุกสิ่งที่ผมมีเพื่อบริษัท"

    และนี่คือคำพูดที่ Tim Cook ประกาศ

    ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

    ภาพปกและกราฟิก: Pradit Phulsarikij

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันอังคารที่ 26 ตุลาคม 2564 เวลา 10:30 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์