ข่าว
100 year

แค่จะกลับบ้านยังมีเรื่อง! แท็กซี่ VS อูเบอร์ ถึงเวลาสางหรือยัง?

ไทยรัฐออนไลน์4 เม.ย. 2560 05:30 น.
SHARE

“เดี๋ยวเราเรียกอูเบอร์ก็ได้ เพราะเรารีบจะกลับบ้าน”

“พ่อ...อูเบอร์มันผิดกฎหมายนะ”

“งั้นเราเรียกแท็กซี่แล้วกัน”

โบก...คันแรก...ไม่ไป
โบก...คันที่สอง..ขับผ่าน...

ด้วยอารมณ์ที่สะสมมาว่าทำไมแท็กซี่ถึงตอกย้ำเรื่องภาพลักษณ์บริการแย่ๆ ด้วยเหตุนี้ “บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ” จึงใช้เท้าเตะไปที่รถแท็กซี่ ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าอาจจะเป็นการบันดาลโทสะจนเกิดข้อถกเถียงกันอย่างในคลิป กระทั่งมีวลีเด็ด “มายิงกันสักนัดไหม...?” ออกมาจากปากของแท็กซี่...

"เรื่องใหญ่ของเรื่องนี้คือ ไม่ใช่ “บอย ถกลเกียรติ" ทะเลาะกับแท็กซี่ แต่เราทั้งสองคนเป็นเหยื่อของระบบ ซึ่งแท้ที่จริงเราจะใช้บริการอะไรก็ได้ แต่กฎหมายกำลังจำกัดทางเลือกของประชาชน...สิ่งที่อยากตั้งคำถามคือ ทำไมต้องเกิดเรื่องแบบนี้ ระบบมันคืออะไร ตัวกฎหมายกำลังจำกัดตัวเลือกหรือไม่

หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งสองคนกล่าวขอโทษกันและกัน และมีหลายเรื่องคลาดเคลื่อนจากข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ แต่เชื่อว่าประเด็นเหล่านี้ยังคงค้างคาและไม่หมดไป

ทั้งหมดคือ ความรู้สึกของ “บอย ถกลเกียรติ” ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ใช้บริการสาธารณะพื้นฐานของประเทศ แต่กลับต้องมามีเรื่องมีราวถึงขั้นขึ้นโรงพักแถลงข่าวใหญ่โต

ใช่แล้ว...วันนี้ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จะขอนำประเด็นร้อน “แท็กซี่สาธารณะ” VS “อูเบอร์” มากล่าวถึงกันอีกครั้ง...

ถูกใจผู้ใช้ แต่ไม่ถูกกฎหมาย

ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 “อูเบอร์” (Uber) ยังคงทำผิดกฎหมายเนื่องจากใช้รถยนต์ผิดประเภท ฐานนำรถส่วนบุคคลมาใช้รับจ้างบรรทุกผู้โดยสารมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท...

ที่ผ่านมา “อูเบอร์” เจอ “ตอ” เพราะถูกล่อซื้อจับไปแล้วทั้งเชียงใหม่ กรุงเทพฯ แต่ อูเบอร์ก็ยังยืนกรานจะให้บริการต่อไป ซึ่งทางอูเบอร์ อ้างว่าไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับเองต่างหาก

ขณะที่ตัวอูเบอร์เองก็มองตัวเองว่า ไม่ใช่คู่แข่งกับบริการรถแท็กซี่ แต่เป็นระบบร่วมเดินทาง (Ridesharing) ซึ่งนับว่าเป็นรูปแบบใหม่ของการเดินทางที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้บนสมาร์ทโฟน มาให้บริการแท็กซี่ เป็นทางเลือกใหม่ของผู้เดินทาง

ตามประวัติชาตกาลของอูเบอร์นั้น เป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ ปี 2552 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีรถสามารถรับผู้โดยสารผ่านการนัดหมายด้วยแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ

อูเบอร์เปิดให้บริการมากกว่า 450 เมืองใน 74 ประเทศทั่วโลก ให้บริการรับส่งผู้โดยสารครบ 1 พันล้านเที่ยวในเดือนธันวาคม 2558 และครบ 2 พันล้านเที่ยวในเดือนมิถุนายน 2559 อูเบอร์ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารเฉลี่ยมากกว่า 5 ล้านเที่ยวต่อวัน มีผู้โดยสารมากกว่า 40 ล้านคนที่เรียกใช้บริการต่อเดือน มีพาร์ตเนอร์อูเบอร์ มากกว่า 1.5 ล้านคนทั่วโลกที่ยังให้บริการ 

ในประเทศไทยมีผู้ร่วมขับที่เป็นผู้หญิง 12% ซึ่งสูงที่สุดในเอเชีย

นางเอมี่ กุลโรจน์ปัญญา ผอ.อาวุโส ฝ่ายรัฐสัมพันธ์สื่อสารองค์กร ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (อูเบอร์)

“เราขอขอบคุณกระทรวงคมนาคมที่ได้ให้โอกาสหารือในประเด็นระบบการร่วมเดินทาง (Ridesharing) และเทคโนโลยีจะมีบทบาทช่วยให้การเดินทางของผู้คนมีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ ในที่ประชุมอูเบอร์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยพิจารณากฎระเบียบใหม่ที่รองรับ Ridesharing ในประเทศไทยโดยเสนอให้ปรับแก้ พ.ร.บ.รถยนต์ (Motor Vehicle Act) ที่ใช้อยู่ 

ขณะนี้อูเบอร์มีความยินดีที่รัฐบาลเห็นด้วยกับการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการกำกับดูแล Ridesharing และประโยชน์ที่จะนำมาสู่ประเทศไทย เช่นเดียวกับประเทศอื่นในภูมิภาคที่ได้รับผลประโยชน์อยู่ในเวลานี้

รัฐบาลเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว โดยจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 6-12 เดือน เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะมีโอกาสให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และแนวทางปฏิบัติในเวลาอันเร็ว เราขอขอบคุณผู้โดยสารและคนขับที่ให้การสนับสนุนเราอย่างท่วมท้นในเวลานี้ และเรายังยืนยันให้บริการต่อไปตามปกติ และมุ่งมั่นในการนำเสนอพันธกิจหลักที่ให้การเดินทางที่ทุกคนมั่นใจและเชื่อถือได้

นางเอมี่ กุลโรจน์ปัญญา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายรัฐสัมพันธ์สื่อสารองค์กร ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (อูเบอร์) ยืนยันเจตนารมณ์เดิมกับทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ตามที่แจ้งในการประชุมหารือกับกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา

ทางฝั่งอูเบอร์ เขาหวังจะดำเนินธุรกิจในประเทศไทย แล้วกรมการขนส่งทางบกว่าอย่างไร...

นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีฝ่ายปฏิบัติการ กรมการขนส่งทางบกยืนยันว่าจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไปกับอูเบอร์ พร้อมดูแลหากอูเบอร์ทำถูกต้องตามกฎหมายโดยนำรถในเครือข่ายสมาชิกมาจดทะเบียนเป็นป้ายเหลือและกำลังว่าจ้างสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือเพื่อพัฒนาแท็กซี่ไทยให้ตรงใจประชาชน และไม่มีใครเสียประโยชน์

“หากไม่มีแท็กซี่รับจ้าง อูเบอร์เข้ามาคงไม่ผิดมากมาย เพราะไม่มีผู้เดือดร้อน ไม่มีผู้เสียหาย แต่ตอนนี้มีแท็กซี่ 1 แสนกว่าคันที่ทำถูกกฎหมายและเดือดร้อน จึงต้องนัดมาหาทางออกร่วมกัน...

ถ้ามีเหตุและผลที่รับกันได้ทั้ง 2 ฝ่ายก็จะมีข้อสรุปที่ชัดเจน ถ้าแก้กฎหมายก็ต้องมาดูกันในรายละเอียดอีกที ซึ่งจะนัดประชุมอีกครั้งไม่นานนี้”

นี่คือเสียงของ “กรรมการ” ระหว่างศึกป้ายเหลือง VS ป้ายดำ ที่คงต้องรำพันรอคำตอบกันต่อไป...

นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีฝ่ายปฏิบัติการ กรมการขนส่งทางบก

คนไทยในต่างแดนหนุนใช้ “อูเบอร์” ในประเทศไทย

ฟังจากเสียงแล้ว...พบว่าคนไทยส่วนใหญ่นั้นให้การสนับสนุน แต่... “อูเบอร์” มันดีเด่ขนาดนั้นจริงๆ หรือ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์โทร.ข้ามแดนสอบถาม ข้าราชการระดับสูงคนหนึ่ง ที่ทำงานมาแล้วหลายประเทศ ซึ่งปัจจุบัน ประจำในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเขาบอกกับเราว่า...ตนเห็นด้วยที่ไทยมีอูเบอร์ เพราะทั่วโลกเขาก็ตอบรับ ยิ่งประเทศที่เน้นเรื่องการท่องเที่ยวยิ่งควรตอบรับ ในเมื่อแท็กซี่ทำไม่ดีก็ควรให้มีคนมาแข่ง ควรดำเนินไปตามแนวกระแสโลก เพื่อเป็นทางเลือกของประชาชน

“ผมว่าควรแก้กฎหมายให้รองรับอูเบอร์ กฎหมายสามารถแก้ไขได้ อยู่ที่จะแก้ไหม...สิ่งที่รัฐควรทำ คือ การเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย อะไรที่ประชาชนได้ประโยชน์ต้องไปทำระเบียบมารองรับ อย่างสิงคโปร์ที่ผมอยู่ เขาก็มีกฎหมายรองรับแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา

ผมนั่งอูเบอร์ 2-3 ครั้ง จริงๆ ผมมีรถประจำตำแหน่งใช้ แต่ใช้อูเบอร์ในวันหยุด ตั้งใจใช้ด้วย เพราะอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร อย่างแท็กซี่ในสิงคโปร์ ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการรับ ไม่รับผู้โดยสาร แต่ว่าแท็กซี่สิงคโปร์เรียกยากมาก 15-30 นาที เป็นเรื่องปกติ การเรียกแท็กซี่ในสิงคโปร์มีทุกระบบ โทร.เรียก หรือไปยืนเรียกในจุดที่ให้แท็กซี่จอดรับผู้โดยสาร”

ขนส่งฯ ยันเร่งปราบแท็กซี่ปฏิเสธรับคนไทย ยันเจอปัญหาร้องเรียน-เร่งแก้ไข

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในช่วงท้ายว่า ปัญหาแท็กซี่ไม่รับคนไทย ยังสุ่มตรวจจับอยู่ ถ้าผู้โดยสารพบเห็น โทร.มาร้องเรียนที่ 1584 ที่นี่รับร้องเรียนเรื่องราว 24 ชั่วโมง สามารถตรวจตรา ติดตาม ลงโทษดำเนินคดี และแจ้งผลไปกับผู้ร้องเรียนทางโทรศัพท์และ SMS ด้วยว่าดำเนินการไปอย่างไร ถึงขั้นไหนแล้ว

“ส่วนเรื่องพฤติกรรมการขับที่ไม่ดีของแท็กซี่ที่มีข่าวอยู่เรื่อยๆ อันนี้เป็นสิ่งนอกเหนือที่เราจะทำได้ เพราะขึ้นอยู่กับนิสัยของแต่ละบุคคล ถ้าเราได้รับร้องเรียนก็จะรีบลงโทษทันที”

สิ่งที่รัฐบาลควรตระหนัก ณ เวลานี้ก็คือ ไม่มีประชาชนคนไหนอยากที่จะทำผิดกฎหมาย หรือกระทั่งไปสนับสนุนบริการที่กฎหมายไม่รองรับ แต่ในความเป็นจริง ...

หากเมื่อต้องทำถูกกฎหมายแล้ว แต่กลับต้องมาทนรับการให้บริการที่แย่ๆ หรือ ต้องเอาชีวิตตัวเอง และลูกเมียไปเสี่ยงแบบนี้... พวกเราประชาชน ควรทำเช่นไร

นี่คือคำถามสำคัญที่ประชาชนอยากจะถามดังๆ ไปถึงรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องเช่นกัน นั่นเป็นเพราะบริการขนส่งมวลชน คือ สิทธิพื้นฐานที่รัฐบาลต้องตอบโจทย์ให้กับประชาชนทุกคนในประเทศนี้

จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รัฐบาลคงไม่คิดทิ้งประชาชนไว้กลางทางเหมือนแท็กซี่ (บางคัน) ที่หลายคนประสบพบเจอ...

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์รายงาน

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

อูเบอร์ ผิดกฎหมายบอย ถกลเกียรติ แท็กซี่Uber Taxiทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์แอป อูเบอร์

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้