ข่าว
100 year

กับดักกลางถนน! แว้น ซิ่งควรระวัง ไขข้อสงสัยทำไมฝาท่ออยู่บนผิวจราจร

ไทยรัฐออนไลน์3 ต.ค. 2561 05:30 น.
SHARE

เคยสงสัยกันมั้ย เวลาเราอยู่บนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็น ขี่มอเตอร์ไซค์ ขับรถเก๋ง นั่งรถเมล์ หรือแท็กซี่ ระหว่างทางมักจะต้องเจอแรงกระแทกจากการตกหลุม เพราะมีฝาท่ออยู่กลางถนน..

บางที จองเลนซ้ายตลอดแนว เรียกว่าตกเป็นจังหวะกันเลยทีเดียว หรือ บางทีก็โผล่อยู่เลนกลางกันเลยทีเดียว

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ เอง ก็สงสัยมานานแล้วเช่นเดียวกัน แล้วรู้สึกหงุดหงิดมาก พร้อมกับบ่นว่า “ทำไมฝาท่อมันต้องด้วยอยู่กลางถนนด้วย” และเมื่อสงสัยก็ต้องหาคำตอบ

เผยสาเหตุ ทำไมฝาท่อผุดกลางถนน 

“ยอมรับว่ามีปัญหาบ้าง บางทีคนก็ตกท่อจากฝาท่อชำรุดบนทางเท้า แต่สำหรับถนนก็มีปัญหาบ้างแต่ส่วนน้อย..”

นี่คือคำตอบจาก นายบุญยืน คุณเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานบำรุงรักษาท่อระบายน้ำ 1 กทม.เหนือ-ตะวันออก กล่าวยอมรับว่ามันมีผลต่อการขับรถจริงๆ สาเหตุที่มีท่อน้ำและฝาท่ออยู่กลางถนนเพราะมาจากการขยายผิวจราจร เดิมทีถนนบางเส้นจะมีการวางท่อน้ำไว้บริเวณพื้นผิวทางเท้า แต่ต่อมามีการขยายพื้นผิวจราจร ก็ทำให้ท่อที่เคยมีอยู่บริเวณทางเท้า มาอยู่กลางถนน ส่งผลให้เวลาขับรถก็จะกระแทกตลอดทาง ตึก..ตึก..ตึก

นายบุญยืน เปิดเผยว่า ฝาท่อที่อยู่บนถนน ส่วนใหญ่เราจะใช้ฝาเหล็ก เพื่อให้รับน้ำหนักจากรถได้ ส่วนบนทางเท้าก็จะเป็นฝาปูน ส่วนที่มีการร้องเรียนบ่อยๆ คือ กรณีฝาเสียงดัง เพราะเวลารถวิ่งผ่าน หากปิดฝาไม่แน่นมันก็จะกระแทกส่งเสียงดัง ทางแก้ปัญหาเบื้องต้น เราจะเอาแผ่นยางไปรองไว้เพื่อใช้ชั่วคราว

“ส่วนใหญ่ที่มีท่อระบายน้ำ คนที่ดูแลจริงๆ คือ สำนักงานโยธาฯ ของ กทม. เป็นคนออกแบบ หากไม่สามารถขยายไปไหนได้แล้วจริงๆ ก็ต้องตัดทางเท้ามาเป็นผิวจราจร แต่ถนนสายใหม่ที่เราสร้าง เราพยายามวางท่อระบายน้ำไม่ให้ตรงกับล้อรถวิ่ง เพื่อให้รถวิ่งคร่อมไป ซึ่งไม่สามารถโบกปิดได้ เพราะเป็นสิ่งที่เราต้องบำรุงรักษาตลอดทั้งปี...ที่ผ่านมา มีปัญหาบ้าง บางทีคนก็ตกท่อจากฝาท่อชำรุดบนทางเท้า แต่สำหรับถนนก็มีปัญหาบ้างแต่ส่วนน้อย..”

การดูแลฝาท่อระบายน้ำ ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ จ้างเหมา กับ ทำเอง ซึ่งงบประมาณ 20 กว่าล้าน ส่วนเรื่องซ่อมแล้วแต่สภาพ หากชำรุดจริงๆ ก็จะไปซ่อม ส่วนที่ไหนมีปัญหาที่สุด คงตอบได้ยาก มีแต่เรื่องเสียงดัง ยกตัวอย่าง ถนนดินแดง ฝาท่อจะอยู่ในผิวจราจรเยอะเพราะมีการขยายถนน

“อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบว่ามีปัญหาเรื่องฝาท่อที่เราตรวจไม่ทั่วถึง สามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน 1555 หรือ ศูนย์ระบายน้ำ"

เผยสเปกฝาท่อ รับน้ำหนักได้ 40 ตัน 

ส่วนเรื่อง ความแข็งแรงทนทานนั้น ทีมข่าวได้สอบถามไปยัง นายสัญญา ภู่เจนจบ หัวหน้ากลุ่มงานวิศวกรรมท่อระบายน้ำ สำนักงานระบายน้ำ กทม. ระบุว่า ฝาท่อที่ใช้สำหรับถนน นั้นถูกออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักของรถอยู่แล้ว โดยเฉพาะรถบรรทุก โดยจะมีฝาแบบกลม และฝาแบบสี่เหลี่ยม ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในลักษณะตะแกรงเพื่อให้น้ำสามารถไหลลงไปได้ โดยอ้างอิงแบบมาจากสำนักโยธา กรุงเทพมหานคร ซึ่งโดยรวมสำนักโยธา จะเป็นคนสร้างทั้งหมด หลังจากหมดสัญญาค้ำประกันเขาก็จะส่งมอบให้สำนักงานระบายน้ำฯ เป็นผู้ดูแล ซ่อมแซม บำรุงรักษา ซึ่งหากเป็นถนนเส้นหลักก็จะเป็นสำนักงานระบายน้ำดูแล หากในพื้นที่เขต ซอกซอย ก็จะเป็นของเขตดูแล..

สำหรับ แบบมาตรฐานของฝ่าท่อน้ำที่ใช้บนพื้นผิวจราจร ที่ถูกออกแบบโดยสำนักโยธา ประกอบด้วย 2 แบบ คือ

1.ฝ่าเหล็กแบบ 4 เหลี่ยม มี 2 ชนิด คือแนวท่อลอด กับแบบรางวี
- ใช้เหล็กหล่อเหนียวตามมาตรฐาน ASTM 395 M.-88
- มีการทดสอบแรงดึงและแรงต้านทานแรงดึง ไม่น้อยกว่า 415 Mpa.
- มีการทดสอบความยืด มีเปอร์เซ็นต์ความยืดไม่น้อยกว่า 18%
- การ Test Load ไม่น้อยกว่า 40 ตัน
- Tar Coating บนทุกส่วนของวัสดุ
- น้ำหนักฝาบ่อพักขอบบ่อไม่น้อยกว่า 150 กก.
- ขอบบ่อพัก ใช้เหล็กหล่อเหนียวตามาตรฐาน ASTM 395 M.-88 ขนาด 110 x 50 หนา 10 มม.

2.ฝาบ่อพักและขอบชนิดกลม
- ใช้เหล็กหล่อเหนียวตามมาตรฐาน ASTM 395 M.-88
- มีการทดสอบแรงดึงและแรงต้านทานแรงดึง ไม่น้อยกว่า 415 Mpa.
- มีการทดสอบความยืด มีเปอร์เซ็นต์ความยืดไม่น้อยกว่า 18%
- การ Test Load ไม่น้อยกว่า 40 ตัน
- Tar Coating บนทุกส่วนของวัสดุ
- น้ำหนักฝาบ่อพักขอบบ่อไม่น้อยกว่า 150 กก.
- ขอบบ่อพัก ใช้เหล็กหล่อเหนียวตามมาตรฐาน ASTM 395 M.-88 ขนาด 60 x 42 หนา 10 มม.
(เป็นชนิดฝาท่อบนผิวจราจร ไม่รวมทางเท้าที่ยังมีอีกหลายแบบ)

กำลังไล่เปลี่ยนจากเหลี่ยมเป็นแบบกลม

สำหรับ ท่อที่ใช้ในปัจจุบันมีความปลอดภัยแค่ไหน สำหรับผู้ใช้รถ นายสัญญา กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายปัจจัย การทำท่อในผิวจราจร หากเราเลี่ยงได้เราก็จะเลี่ยงอยู่แล้ว เพราะหากฝาท่ออยู่บนถนนก็จะถูกรถวิ่งทับตลอดเวลา โอกาสที่มันสึกกร่อนก็ย่อมมี ไม่ว่าจะเป็นฝาเหล็ก หรือ ฝาปูน มันก็มีอายุการใช้งานของมัน ซึ่งเราก็ต้องหมั่นดูแลตรวจสอบ

“ตอนนี้เริ่มที่จะมีเปลี่ยนฝาท่อแบบใหม่กลางถนน ซึ่งของเก่าจะเป็นแบบสี่เหลี่ยมตะแกรงเหล็ก โดยจะเปลี่ยนมาใช้แบบกลมซึ่งรับน้ำหนัก แข็งแรงมากกว่า ซึ่งตอนนี้เรากำลังไล่เปลี่ยนให้เป็นฝากลมทั้งหมด หากสังเกตดูก็จะรู้ว่าฝาท่อในเมืองตอนนี้จะเป็นฝากลมหมดแล้ว เช่นเดียวกับถนนที่มีการตัดใหม่ ก็ใช้ฝากลมทั้งหมด”

ฝาท่อกลางถนนในกรุงเทพฯ ตอนนี้อยู่ประมาณกว่า 800,000 ฝา ซึ่งในการดูแลของสำนักงานระบายน้ำประมาณ 300,000 ฝา อีกประมาณ 400,000 ฝา อยู่ในความรับผิดชอบของเขต และที่ตัดถนนเพิ่มของ สำนักงานโยธาฯ ก็อีกประมาณ 100,000 แสนฝา ซึ่งเมื่อใช้งานครบ 2 ปี เขาก็จะส่งมอบมาให้เราและเขต

ถามจริงๆ ว่า การทำฝาท่อบนถนนส่งผลกับอุบัติเหตุหรือไม่ หรือทำให้รถเกิดชำรุดได้หรือเปล่า นายสัญญา ยอมรับว่ามีผล ที่ผ่านมาเราก็คำนึงถึงเรื่องนี้ตลอด จึงได้ทำโครงการ “ซ่อมได้เปลี่ยนได้” ตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมีการเปลี่ยนฝาท่อที่ชำรุดภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งที่ผ่านมาได้เปลี่ยนมาแล้ว บนเส้นทางสายที่มีรถวิ่งมาก อาทิ ถนนสายพหลโยธิน พญาไท ราชเทวี เพชรบุรี พระราม 4

อุบัติเหตุกับคนเก็บของเก่า เข็นรถผ่านแล้วขาตกท่อ
อุบัติเหตุกับท่อที่ยังสร้างไม่เสร็จ

ฝาท่อกลางถนนมีผลกับอุบัติเหตุ คนรู้ทางชอบขับรถ ส่วนอันตรายสุดคือ จยย. 

สอดคล้องกับ นพ.ธนพงศ์ จินวงศ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางท้องถนน กล่าวกับทีมข่าวฯ ในประเด็นนี้ว่า ฝาท่อบนถนนจะส่งผลอย่างไรกับรถหรือให้เกิดอุบัติเหตุหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่า คนที่ดูแลดูแลดีขนาดไหน ถ้าฝาท่อไม่เรียบหรือเป็นคลื่นอยู่ คนที่ใช้เส้นทางนั้นๆ เป็นประจำ ที่รู้ว่ามีฝาท่อบริเวณดังกล่าว ก็จะพยายามขับเบียดเปลี่ยนเลน

"ที่เห็นเป็นรูปธรรมคือ ตรงบริเวณถนนวิภาวดีไปดินแดง เราจะเห็นฝาท่ออยู่กลางถนน ก็จะเห็นพฤติกรรมคนขับรถว่าพยายามหลบท่อ ซึ่งฝาท่อก็อยู่เลนกลางบ้าง ซ้ายบ้าง ขวาก็มี คนขับรถเขาก็พยายามเบี่ยงหลบ เพราะฝาท่อไม่เรียบ ซึ่งมองด้านความปลอดภัยก็ถือว่ามีความเสี่ยง เพราะหากขับรถมาเร็วๆ แล้วเปลี่ยนทิศทางบ่อยๆ คนที่ไม่ค่อยได้ใช้เส้นทางก็จะรู้สึกงง ที่อยู่ๆ คันข้างหน้าก็เปลี่ยนเลน แต่ที่เขาเปลี่ยนเลน เพราะจะหลบฝาท่อ”

ฝาท่อบริเวณบ่อพักน้ำบริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว ทรุดตัวเมื่อหลายปีก่อน

อีกประเด็นที่พบเรื่อยๆ คือ ฝาท่อ ที่อยู่เลนซ้าย ตรงนี้จะเกิดปัญหากับกลุ่มจักรยาน และมอเตอร์ไซค์ เพราะฝาท่อแบบสี่เหลี่ยมซี่เหล็กมันกว้าง มีโอกาสที่ล้อหลุดเข้าไปติด แต่ยังดี คือตอนนี้รู้สึกว่าเจอน้อยลงมาก แล้วเขาก็หันซี่เหล็กไปทางขวางแทน อย่างไรก็ตาม การที่ถนนไม่เรียบแล้วไปอยู่ในเลยมอเตอร์ไซค์ก็มีความเสี่ยงที่จะสะดุด

“จริงๆ เรื่องนี้ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะต่างประเทศก็จะเจอ..แต่หากของต่างประเทศจะทำเนี้ยบมาก ดังนั้น ผมจึงไม่แน่ใจว่าต้นทุนทำฝาท่อบ้านเรามันราคาเท่าไหร่ ถูกหรือแพงก็ไม่ทราบ แต่หากถนนเริ่มทรุดตัวมันก็เริ่มที่จะมีคลื่น สะท้อนให้เห็นว่าขอบฝาท่อไม่แข็งแรงพอ เรารับได้ว่ามีฝาท่อกลางถนนเพราะมีการขยายถนน แต่เราต้องคิดว่าทำอย่างไร ให้มาตรฐานการทำฝาท่อยกระดับ ทั้งเรื่องการออกแบบ วัสดุที่แข็งแรง พื้นผิวที่ทำฝาท่อทรุดตัวหรือต่างระดับกันมาก ทำให้คนขับรถเปลี่ยนเลนกะทันหันมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุ”

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน 

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ท่อกลางถนนฝาท่อรถตกหลุมตกท่อทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้