ทีมข่าวเจาะประเด็น มีโอกาสได้พูดคุยกับ ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย นักการตลาดชื่อดัง เจ้าของฉายา 'นักการตลาดขาโหด' วิเคราะห์เจาะลึกฉบับเข้าใจง่าย “ทำไม iPhone ต้องแพงเบอร์นี้?”

ธันยวัชร์ นักการตลาดชื่อดัง มองว่า 1. iPhone เป็นแบรนด์ Mass Luxury (หรูหรา แต่ใครๆ ก็ซื้อได้) เพราะถึงแม้ว่า iPhone จะมีราคาแพง แต่คุณก็สามารถผ่อนได้

2. iPhone คือ โทรศัพท์มือถือที่แสดงฐานะ หรือเป็นเสมือนเครื่องประดับ และธันวัชร์ ได้ยกตัวอย่างให้เห็นภาพไว้ว่า “มันเหมือนกับการซื้อรถ สำหรับคนบางคนอยากจะซื้อรถสักคัน เขาสามารถเลือกซื้อรถประเภทรถอีโคคาร์ที่มีราคาถูกและประหยัดน้ำมันได้ แต่เขาก็ยังเลือกที่จะซื้อ Mercedes-Benz ทั้งๆ ที่มีราคาแพงกว่ามาก เพราะรถไม่ใช่แค่ยานพาหนะ แต่รถเป็นเครื่องแสดงฐานะ และ iPhone ก็เช่นกัน

ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย
ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย

...

“ถ้าคุณมองว่า iPhone เป็นแค่โทรศัพท์เครื่องหนึ่ง มันจะดูแพง แต่ถ้าคุณมองว่า iPhone เป็นเครื่องบ่งชี้สถานะ ภาพที่คุณมอง iPhone ก็จะไม่แพงทันที” ธันยวัชร์ กล่าว

ธันยวัชร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่หลายคนคาดหวังอยากจะให้ iPhone ลดราคาลงมาสักนิดสักหน่อยว่า “iPhone ราคาถูกมี 2 ชนิด คือ 1. iPhone ที่ตกรุ่น ราคาก็จะปรับตัวลดลงมา และ 2. iPod touch ซึ่งเป็นอีกร่างหนึ่งของ iPhone แต่ไม่สามารถใช้งานในการโทรเข้า-โทรออกได้ และมีราคาเพียงแค่ 7,300 ถึง 11,000 บาทเพียงเท่านั้น”

“หาก Apple ต้องการจะเล่นเกมแย่งชิงฐานลูกค้าจริงๆ ก็เพียงแค่ลงมาทำ iPod touch ให้โทรเข้าโทรออกได้ ซึ่งจะกลายเป็น iPhone ราคาถูก แต่ Apple ไม่เล่นเกมนี้ Apple เล่นเกมที่แพงขึ้นเรื่อยๆ โดยเริ่มต้นเกมที่ iPhoneX ซึ่งมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 35,000 บาท และสำหรับ iPhoneX ที่มีราคาสูงๆ นั้น ต้องบอกได้เลยว่า ราคาเท่ากับมอเตอร์ไซค์ 1 คัน”

“เมื่อคุณอยากซื้อ iPhone 1 เครื่อง และคุณกำเงิน 4 หมื่นกว่าบาทอยู่กับมือ ซึ่งพิจารณาดูแล้ว ราคา iPhone มันเท่ากับมอเตอร์ไซค์ 1 คัน สุดท้าย คุณก็ซื้อ iPhone อยู่ดี เพราะคุณต้องการที่จะซื้อ iPhone ไม่ได้อยากจะซื้อมอเตอร์ไซค์”

...

ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสังสัย และเฝ้าจับตาว่า ในอนาคตข้างหน้า iPhone จะลดราคาลงมาเท่ากับโทรศัพท์ยี่ห้ออื่นๆ หรือไม่นั้น ธันยวัชร์ ตอบว่า “หากราคา iPhone ปรับลดลงมาเหลือหมื่นกว่าบาท คนจะซื้อเยอะมาก จากนั้นก็จะเกร่อ มองไปทางไหน ใครๆ ก็มี iPhone และต่อไปก็จะไม่มีใครอยากซื้ออีก เพราะมันเป็นสิ่งของที่ไม่ว่าใครก็มีได้

...

“และกรณีที่หลายคนอยากจะให้มีการปรับราคาลงมานั้น จุดนี้ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ทางธุรกิจของ Apple ซึ่งเขาสามารถทำได้ และเคยทำมาแล้วตอนที่วางขาย iPhone5C ซึ่ง iPhone5C มีราคาเพียงหมื่นต้นๆ เท่านั้น หรือในอีกทางหนึ่ง ผู้บริหารของ Apple อาจจะสร้างแบรนด์ย่อยๆ ขึ้นมาอีก เพื่อขายโทรศัพท์มือถือราคาถูก โดยที่ไม่มีผลกระทบต่อโทรศัพท์มือถือในรุ่นที่มีราคาแพงก็ย่อมเป็นไปได้”

“แบรนด์ระดับล่างจะพัฒนาตัวเองเป็นแบรนด์ระดับบนนั้น ทำได้ยาก แต่แบรนด์ระดับบน จะขยายทางเลือกให้กับลูกค้าและปรับราคาให้สินค้ามีราคาถูกลงนั้น ทำได้ง่าย” ธันยวัชร์ พูดสั้นๆ ให้เห็นภาพ.