รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งไปมาฉวัดเฉวียนอยู่บนท้องถนน คนสัญจรผ่านไปมา เพ่งพินิจไม่คลาดสายตา เพราะหวั่นเกรงว่า ตู้คอนเทนเนอร์จะเอียงกระเท่เร่จนหล่นทับรถราของพวกเขา และบทเรียนนั้นมีให้เห็น จนชินตา ตายบ้าง สาหัสบ้าง รอดชีวิตบ้าง ขึ้นอยู่กับสติของผู้รับเคราะห์...
ผิดคาตาคาถนน คนเห็นกันทั่ว ยังมั่วซั่วมักง่ายไม่สนใคร กลัวตัวเองตาย ส่วนคนอื่นช่างมัน...ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ขอยกบทเรียนอันแสนชอกช้ำ เจ็บแล้วไม่จำ แล้วปล่อยให้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า!
...
คอนเทนเนอร์ร่วงจากทางยกระดับ ขยี้รถตู้แบน คนขับตายคาที่
ช่วงบ่ายต้นเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2557 โชเฟอร์รถตู้เคราะห์ร้าย กำลังขับรถกลับบ้านไปหาครอบครัวอันเป็นที่รัก จู่ๆ รถบรรทุกที่วิ่งอยู่บนทางยกระดับ ทำตู้คอนเทนเนอร์ พลัดหลุดลงมาด้านล่าง ทับรถตู้ที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ จนส่งผลให้คนขับรถตู้เสียชีวิตทันที 1 ราย มิหนำซ้ำ หน่วยกู้ภัยต้องงัดศพออกจากตัวรถ ที่แทบจะแบนติดพื้นอย่างทุลักทุเล
ตู้คอนเทนเนอร์หลุด ทับรถเก๋งบี้คาถนน คนขับรอด!
ช่วงเที่ยง ปลายเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา บนถนนกาญจนาภิเษก ฝนตกพรำๆ ถนนลื่น รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 18 ล้อ ตีโค้งไม่รู้อีท่าไหน จนทำให้ตู้คอนเทนเนอร์หลุดออกมาจากตัวรถ ทับลงไปบนรถเก๋งซีวิค ภายในมีชายวัย 59 ปี อยู่ในตัวรถ แต่เคราะห์ดี สติได้ คนขับเก๋งรอดตายหวุดหวิด โดยมีเพียงบาดแผลที่แขนซ้าย ข้อมือแตก กระดูกหักเพียงเท่านั้น
...
จนมากรณีล่าสุด ตู้คอนเทนเนอร์ทับตู้รถฟอร์จูนเนอร์เข้าให้ แต่โชคยังดีที่คนขับฟอร์จูนเนอร์รอดตายหวุดหวิด เพราะสติดี เอียงหน้าเอียงตัวหลบได้ทัน!
“ไม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์” ผิดหรือไม่?
ตู้คอนเทนเนอร์ล็อกบ้าง ไม่ล็อกบ้างแล้วแต่อารมณ์คนขับ ทั้งๆ ที่ตู้เหล็กขนาดมหึมามีโอกาสที่จะหล่นมาทับรถเพื่อนร่วมทางได้ตลอดเวลา อันตรายโจ่งแจ้ง ฆ่าคนบริสุทธิ์ได้ทุกวินาทีเช่นนี้ สุดท้ายแล้ว “ไม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์ ผิดหรือไม่?”
...
นพ.ธนะพงษ์ จินวงศ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) บอกกับทีมข่าวชัดๆ ย้ำเน้นๆ ว่า “รถบรรทุกไม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์ถือว่า มีความผิดครับ!”
โดยมีความผิดตามกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ. 2558 ซึ่งกำหนดให้ผู้ประกอบการขนส่ง จัดให้มีสิ่งป้องกันไม่ให้สัตว์หรือสิ่งของที่บรรทุก ตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น ส่องแสงสะท้อน หรือปลิวไปจากรถ อันอาจก่อเหตุเดือดร้อน รําคาญ ทําให้ทางสกปรก เปรอะเปื้อน ทําให้เสื่อมเสีย สุขภาพอนามัยแก่ประชาชน หรือก่อให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน และในส่วนของผู้ประกอบการ หรือเจ้าของรถจะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท
...
นพ.ธนะพงษ์ แจกแจงไว้เป็นข้อๆ เกี่ยวกับสาเหตุที่รถบรรทุกไม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์ว่า “1. แม้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะรู้ว่า รถบรรทุกไม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์นั้นมีความผิด แต่ผู้ประกอบการเหล่านี้กลับเพิกเฉยต่อความผิดนี้ มิหนำซ้ำ ยังไปกำชับพนักงานขับรถของตัวเองอีกว่า ในการขับรถบรรทุก พนักงานทุกคนอย่าให้ตัวหัวลาก หรือตัวรถเป็นอะไรไปโดยเด็ดขาด”
“พูดง่ายๆ คือ เถ้าแก่เขาส่งสัญญาณให้ลูกน้องเขาฟังว่า เวลาคุณเอารถบรรทุกของเขาไปขับ ลูกน้องทุกคนจะต้องเอาใจใส่กับตัวรถเป็นหลัก ส่วนตู้คอนเทนเนอร์และสินค้าที่อยู่ภายใน มันมีประกันภัยดูแลรับผิดชอบ เพราะฉะนั้น ไม่ต้องกังวล” นพ.ธนะพงษ์ กล่าวอย่างตรงไปตรงมา
2. คนขับรถบรรทุก มีความเชื่อที่ว่า ในกรณีที่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์แล้ว แต่เกิดอุบัติเหตุ หรือมีการหักเลี้ยวกะทันหัน ตู้คอนเทนเนอร์จะดึงเอาตัวรถพลิกคว่ำไปด้วย ซึ่งกรณีนี้ ถือว่าเป็นความเข้าใจที่ผิด
“แม้ว่าคนขับรถบรรทุกจะล็อกหรือไม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์ แต่ถ้าคุณเข้าโค้งด้วยความเร็ว หรือเลี้ยวในลักษณะยูเทิร์น ตู้และหัวรถของคุณก็มีโอกาสพลิกคว่ำได้ทั้งสิ้น ไม่เกี่ยวหรอกว่าคุณจะล็อกหรือไม่ล็อกตู้”
3. ในกรณีที่คนขับรถบรรทุกเดินทางไปขนสินค้าใส่ตู้คอนเทนเนอร์มาจากโรงงาน หรือท่าเรือนั้น กรณีเช่นน้ีจะต้องเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และรถบรรทุกจะต้องเคลื่อนตัวออกไปให้เร็วที่สุด เพราะถ้าขนสินค้าใส่ตู้คอนเทนเนอร์ล่าช้า จะทำให้เสียค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ ตามมา และนี่จึงเป็นที่มาให้คนขับรถบรรทุกไม่ได้ล็อกตู้คอนเทนเนอร์มาตั้งแต่ต้นทาง
4. โรงงานสินค้า ท่าเรือ หรือจุดปล่อยสินค้าใดๆ ก็ตาม ไม่กำชับดูแลให้คนขับรถตู้คอนเทนเนอร์ล็อกตู้คอนเทนเนอร์ตั้งแต่เริ่มออกเดินทาง
5. หากสินค้าที่บรรจุใส่ตู้คอนเทนเนอร์เป็นไปในลักษณะที่สามารถกลิ้ง หรือเทน้ำหนักไปยังฝั่งใดฝั่งหนึ่งได้ จะมีผลให้ตู้คอนเทนเนอร์หล่นร่วงออกจากตัวรถได้เช่นกัน
ไม่ล็อกตู้ = ปลอดภัย ความเข้าใจที่ผิด!
ขณะที่ นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยนั้น ได้กล่าวกับทีมข่าวไปในทิศทางเดียวกับนพ.ธนะพงษ์ทุกประการ พร้อมกับกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า คนขับรถบรรทุกมักจะมีความเชื่อและความเข้าใจที่ผิดว่า “ไม่ล็อกตู้ช่วยให้คนขับปลอดภัย” แต่สิ่งที่ถูกต้องคือ “ล็อกตู้คอนเทนเนอร์จะช่วยให้คนขับและผู้ใช้เส้นทางปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”
“เพราะเมื่อใดก็ตามที่คนขับรถบรรทุกหักเลี้ยว หรือตีโค้งกะทันหัน ตู้คอนเทนเนอร์จะกดทับตัวรถเอาไว้ ซึ่งยากต่อการพลิกคว่ำ และโอกาสเสี่ยงที่ตู้คอนเทนเนอร์จะหล่นทับผู้ร่วมใช้ทางจะมีน้อยมาก นี่คือสิ่งที่คนขับรถบรรทุกยังไม่เข้าใจ” นายทองอยู่ กล่าวไปตามประสบการณ์
“ฉะนั้น ผู้ประกอบการ หรือเถ้าแก่เจ้าของรถ ควรหันมากำชับดูแลในเรื่องของการล็อกตู้คอนเทนเนอร์อย่างจริง อย่าปล่อยให้ผู้ร่วมใช้เส้นทางอกสั่นขวัญผวาเวลาเห็นรถบรรทุกของท่านเลย” นายทองอยู่ ฝากถึงเถ้าแก่รถบรรทุกทั่วประเทศ
ขนส่งทางบก ลุยล้างบางรถบรรทุก ไม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์!
อย่างไรก็ดี นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวกับทีมข่าวว่า ในปัจจุบัน พบว่า ผู้ขับรถบรรทุกเพิกเฉยต่อการใช้ทวิสต์ล็อก (Twist-lock) หรือสลักตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายบนท้องถนน และสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้เส้นทาง โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจการลงพื้นที่ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย
“หากพบว่า ผู้ขับรถละเลยมีความผิดเปรียบเทียบปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท และในส่วนของผู้ประกอบการมีความผิดปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท ฐานไม่กำชับให้ผู้ขับรถล็อกสลักตู้คอนเทนเนอร์” อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ย้ำชัดๆ ถึงความผิดปมไม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังเน้นผ่านทีมข่าวอีกว่า ผู้ประกอบการขนส่งต้องกำกับดูแลให้พนักงานขับรถของตนปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยจัดให้มีสิ่งป้องกันไม่ให้สิ่งของที่บรรทุก ตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น ส่องแสงสะท้อน หรือปลิวไปจากรถ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตราย
นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก ยังกำหนดมาตรการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง ด้วยการติดตามและควบคุมพฤติกรรมการขับขี่ด้วยระบบ GPS Tracking ซึ่งวิธีการนี้จะสามารถติดตามการเดินรถและรายงานผลพฤติกรรมการขับรถ การใช้ความเร็วของรถได้แบบเรียลไทม์ พร้อมส่งข้อมูลให้ผู้เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาได้อย่างทันสถานการณ์ โดยกำหนดระยะเวลาให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ (10 ล้อขึ้นไป) ต้องติดตั้ง GPS ครบทุกคันภายในปี 2562
“โชเฟอร์รถบรรทุกไม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์
เพราะกลัวเถ้าแก่ด่า กลัวตัวเองตาย
พึงระวังไว้ ถ้ารถข้างๆ เป็นญาติของคุณ”
Top Comment จากแฟนเพจไทยรัฐ ฝากไว้ให้คิด