33 ปี 3 เดือน

ข่าว

    33 ปี 3 เดือน

    แม่ลูกจันทร์

      2 มิ.ย. 2560 05:01 น.

      ในที่สุดโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี ราคา 1.6 แสนล้านบาท ก็ผ่านไฟเขียวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างสะดวกโยธิน

      โดยไม่ต้องรบกวนหมอตำแยทำคลอดให้ลำบากยากเย็น

      “แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่ารถไฟฟ้า 2 สาย (สีเหลือง-สีชมพู) ที่คลอดออกมาเป็นแพ็กคู่ทูอินวัน เป็นลูกฝาแฝดจากไข่ใบเดียวกัน จากแม่เดียวกัน คือบริษัทรถไฟฟ้าบีทีเอสเจ้าเก่านั่นเอง

      พูดง่ายๆ เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์ เหมาเรียบทั้งสายสีเหลือง สายสีชมพู

      สรุปย่อๆ ไม่ต้องยืดยาว โครงการก่อสร้าง รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทั้ง 2 สาย ใช้สูตรลงขันรัฐบาลร่วมทุนเอกชน

      หรือจะเรียก “วัดครึ่งกรรมการครึ่ง” ก็ไม่ผิดกติกา

      เช่น...สายสีเหลือง ลาดพร้าว–สำโรง ระยะทาง 30 กม. วงเงินลงทุน 5.2 หมื่นล้านบาท รัฐบาลจ่ายลงขัน 3.1 หมื่นล้านบาท แยกเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 6,000 ล้านบาท สมทบค่าก่อสร้างงานโยธาอีก 2.5 หมื่นล้านบาท

      ส่วนบริษัทบีทีเอสยินดีลงขัน 2.1 หมื่นล้านบาท แลกสัญญาสัมปทานจัดเก็บค่าโดยสาร และรายได้จากการเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ระยะยาว 33 ปี 3 เดือน

      โดยเอกชนผู้รับสัมปทานจะแบ่งกำไรส่วนหนึ่งตอบแทนรัฐบาล

      สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34 กม. วงเงินลงทุน 5.4หมื่น ล้านบาท รัฐบาลควักกระเป๋าลงขัน 2.9 หมื่นล้านบาท แยกเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 6,800 ล้านบาท สมทบค่าก่อสร้างงานโยธาอีก2.2 หมื่นล้านบาท

      ส่วนบริษัทบีทีเอสยินดีลงขันอีก 2.5 หมื่นล้านบาท แลกสัมปทานจัดเก็บรายได้ระยะยาว 33 ปี 3 เดือน

      ใครได้เปรียบ? ใครเสียเปรียบ? “แม่ลูกจันทร์” ไม่วิจารณ์ให้มากเรื่องมากความ

      เอาเป็นว่าอีก 3 ปีครึ่งจากนี้ไป กรุงเทพฯจะมีรถไฟฟ้าป้ายแดงอีก 2 สาย

      คือสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง (23 สถานี) และรถไฟสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี (30 สถานี) เชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟฟ้าสายต่างๆ เพื่อให้ชาวเมืองหลวงสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องทนทุกข์ทรมานจากรถติดต่อมลูกหมากอักเสบอีกต่อไป

      นอกจากนี้ ยังมีโครงการก่อสร้าง “รถไฟฟ้าสายสีส้ม รัชดา-มีนบุรี” ระยะทาง 22 กม. วงเงินลงทุน 7.9 หมื่นล้านบาทกำลังงอกตามมาอีกขบวน

      “แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่าเมื่อโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทั้ง 4 สาย (เขียว ส้ม เหลือง ชมพู) สร้างสำเร็จเสร็จสมบูรณ์จะช่วยลดวิกฤติรถติดขัดในกรุงเทพฯส่วนเหนือได้อย่างสำคัญ

      แต่ระหว่างการก่อสร้างรถไฟฟ้าซึ่งจะต้องใช้เวลาอีก 3 ปี ถึง 5 ปี จากนี้ไป จะทำให้รถติดระเบิดระเบ้อเป็นประวัติการณ์

      โดยเฉพาะถ้าเกิดฝนตกกระหน่ำติดต่อกันหลายวันในถนนวิภาวดีฯ รัชดา ลาดพร้าว พหลโยธิน ฯลฯ จะเกิดมหาวิกฤติรถติดวินาศสันตะโรเป็นลูกโซ่อย่างแน่นอน!!

      ขอให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ตามแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าเตรียมพร้อมรับชะตากรรมด้วยความเสียสละอดทนเพื่อประโยชน์ระยะยาว

      “แม่ลูกจันทร์” มีข้อเสนอด่วนจี๋ถึง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ผู้กำกับดูแลรถไฟฟ้ามาหานะเธอ

      ขอให้ท่านเจรจากับเอกชนผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าทุกสายให้ “หลีกเลี่ยง” การปิดถนนตอกเสาเข็มสร้างรถไฟฟ้าในพื้นที่เดียวกันหรือใกล้เคียงกัน พร้อมๆกัน ซํ้าๆกัน ซ้อนๆกัน

      เพื่อกระจายผลกระทบจากวิกฤติรถติดไม่ให้กระจุกตัวที่จุดใดจุดหนึ่งมากเกินไป

      เห็นใจชาวบ้านบ้างเถอะพ่อมหาจำเริญ.

      “แม่ลูกจันทร์”

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      สำนักข่าวหัวเขียวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองรัฐบาลรถติดอาคม เติมพิทยาไพสิฐ

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564 เวลา 04:25 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์