ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน

    สายล่อฟ้า4 พ.ค. 2560 05:01 น.
    SHARE

    เครื่องชี้วัด เพื่อคุณภาพงาน

    กระทรวงมหาดไทยโดยนายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงได้จัดทำแนวทางการบริหารจัดการงานในพื้นที่และสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

    ผ่านไปถึงผู้ว่าฯ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่นทุกจังหวัดทั่วประเทศ

    ความจริงมีอยู่หลายประเด็นที่น่าสนใจ แต่ผมขอหยิบยกมากล่าวถึงในประเด็นที่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ผู้บริหารระดับจังหวัดควรจะนำไปปฏิบัติ

    ถ้าทำได้จะแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านได้อย่างดี

    1. ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

    2. การกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐทุจริตประพฤติมิชอบ หรือปฏิบัติไม่เป็นธรรมต่อประชาชนที่มารับบริการหน่วยงานรัฐ

    3. การร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือเยียวยาความเดือดร้อน

    ใน 3 ประเด็นนี้ถือเป็นปัญหาปกติที่เกิดขึ้นมาตลอดได้

    มีการเสนอว่าปัญหาการทุจริตนั้นเน้นไปที่การประมูลงานรัฐนั้นควรให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมด้วยการแต่งตั้งให้รองผู้ว่าฯรับผิดชอบโดยตรง

    สั้นๆง่ายๆนี่แหละจะแก้ไขปัญหาได้ชัดเจนขึ้น

    แต่ที่น่าสนใจกว่านั้น และควรจะมีการดำเนินการให้เป็นรูปธรรมชัดเจนอันจะทำให้การแก้ไขได้อย่างครอบคลุม

    1. จะต้องหมั่นออกไปตรวจเยี่ยมดูแลประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิดเป็นประจำ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนโดยตรง ซึ่งจะทำให้ผู้บริหารมีข้อมูลเพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาของประชาชน

    ที่สำคัญก็คือ ทำให้รู้ว่าส่วนราชการหรือหน่วยงานรัฐมิได้ทอดทิ้ง หรือเพิกเฉยต่อการเอาใจใส่ดูแล

    2. ผู้ว่าฯ นายอำเภอจะต้องคาดการณ์ หรือประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ในแต่ละห้วงเวลาให้ได้

    เพื่อที่จะได้เตรียมการวางแผนในการแก้ไขปัญหาช่วยเหลือประชาชนไว้ล่วงหน้าให้ทันต่อปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเช่น

    ปัญหาสาธารณภัย ปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตามฤดูกาลตกต่ำ ปัญหาความไม่เข้าใจเกี่ยวกับนโยบาย หรือโครงการของรัฐในพื้นที่ที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง

    ปัญหาการปล่อยข่าวบิดเบือนข้อเท็จจริงที่มีผลต่อความเชื่อของประชาชนในสถานการณ์ต่างๆที่อาจนำไปสู่ปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดความรุนแรงในพื้นที่ได้

    ทั้งนี้ ในฐานะหัวหน้าหน่วยงานจะต้องแสดงภาวะผู้นำและวางตนอย่างมุ่งมั่น แข็งขัน และชัดเจน ในเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่กระทำการที่อาจจะเป็นช่องทางให้ถูกกล่าวหาว่าประพฤติมิชอบได้

    ว่าที่จริงๆแนวปฏิบัตินี้ผู้บริหารระดับจังหวัดน่าจะรับรู้กันแล้ว อันเป็นพื้นฐานของนักปกครอง แต่การที่คำสั่งออกมาก็ยิ่งเป็นการดี เพื่อให้ได้รับรู้กันอย่างเป็นทางการ

    เพราะการเข้าถึงประชาชนคือสิ่งสำคัญที่สุด

    หากสามารถนำไปปฏิบัติให้เป็นจริงได้ก็จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้การพิจารณาความดีความชอบได้ง่ายๆขึ้นเป็นมาตรฐานกันทั้งประเทศ

    การโยกย้ายแต่งตั้งก็สามารถให้คำตอบได้ว่าได้ดีเพราะผลงานไม่ใช่เป็นเพราะจบมาจากสถาบันสิงห์ต่างๆ

    แก้ปัญหาเส้นสายป้องกันข้อครหา “ค่าของคนอยู่ที่คนของใคร” ได้แน่.

    “สายล่อฟ้า”

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    กล้าได้กล้าเสียสายล่อฟ้ากฤษฎา บุญราชศูนย์ดำรงธรรมปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้