ข่าวอื้อฉาว คนขับแท็กซี่สนามบินข่มขืนผู้โดยสารสาวบราซิลอดีตนางงาม กลางทุ่งนาเมืองสุพรรณ แม้ตำรวจจะจับคนขับรถแท็กซี่ได้ แต่ปัญหาหลักก็ยังไม่มีการแก้ไขคือ “การปฏิรูประบบรถแท็กซี่” ครั้งใหญ่ ตราบใดที่ยังปล่อยให้มี “รถแท็กซี่เช่ารายวัน” โดย ไม่มีการตรวจสอบประวัติคนขับ อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ตราบนั้นรถแท็กซี่ก็จะก่อปัญหาไม่มีวันหมดสิ้น ไม่ว่าเรื่อง การปฏิเสธรับผู้โดยสาร การไล่ผู้โดยสาร การก่ออาชญากรรมสารพัด ฯลฯ

วันก่อน คุณสุกรี จารุภูมิ ผู้อำนวยการกองตรวจการขนส่งทางบก ให้สัมภาษณ์ว่า การลงโทษบริษัทให้เช่าแท็กซี่คันก่อเหตุว่า ถือว่าหนักและเหมาะสมแล้ว

ในบทลงโทษก็มี เพิกถอนทะเบียนรถแท็กซี่คันที่ก่อเหตุ ระงับการเพิ่มรถแท็กซี่ของบริษัทที่ให้เช่ารถแท็กซี่เป็นเวลา 6 เดือน ปรับฐานยินยอมให้ผู้ซึ่งไม่มีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะเข้าขับรถของตน 2,000 บาท ปรับฐานไม่จัดส่งประวัติผู้ขับรถให้นายทะเบียน 1,000 บาท ลงโทษแค่นี้ กรมการขนส่งทางบก บอกว่า หนักมากแล้ว เทียบกับ ความเสียหายของผู้โดยสารสาวที่ถูกข่มขืน (ข่าวว่าคนขับแท็กซี่คันนี้เป็นโรคร้ายแรงด้วย) ท่านชั่งน้ำหนักไม่ถูกหรือ ใครเสียหายหนักกว่ากัน ชีวิตของเธอทั้งชีวิต กับการถอนทะเบียนรถคันก่อเหตุ และค่าปรับแค่พันสองพันบาท

ที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งก็คือ ไม่มีการพูดถึง การแก้ปัญหารถแท็กซี่เช่า ที่เป็น ต้นเหตุของปัญหาทั้งหมด ทั้งที่ประเทศไทยวันนี้อยู่ใน “ยุคไทยแลนด์ 4.0” แล้ว

ผมอยากให้ กรมการขนส่งทางบก ลองดูระบบ “แท็กซี่อูเบอร์” เป็นตัวอย่าง ที่ทางกรมกำลังไล่จับ เพราะถือว่าผิดกฎหมาย ทำไมคนไทยวันนี้จึงหันไปนิยมใช้ “รถแท็กซี่อูเบอร์” กันมากขึ้น ทุกคนใช้แล้วก็ติดใจ เพื่อนผมหลายคนใช้เป็นประจำ เพราะมีความปลอดภัยมากกว่า และเสี่ยงภัยน้อยกว่าการใช้รถแท็กซี่ทั่วไป

...

ผมเคยเสนอไปในคอลัมน์นี้ครั้งหนึ่งว่า อยากให้ กรมการขนส่งทางบก พิจารณาสร้าง “แอพพลิเคชั่นรถแท็กซี่ไทย” แล้วใช้บังคับรถแท็กซี่ทุกคัน ที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก เหมือนกับ แอพพลิเคชั่นอูเบอร์ ที่ได้รับความนิยมจากประชาชน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร มีการตรวจสอบประวัติผู้ขับในเชิงลึกแบบเดียวกับอูเบอร์ แต่ก็ไม่มีเสียงตอบรับจากกรมการขนส่งทางบก

ทำไมผู้โดยสารจึงนิยมใช้ แท็กซี่อูเบอร์ มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ ผู้หญิง

คำตอบง่ายมากครับ ประการแรก มีความปลอดภัยมากกว่ารถแท็กซี่สารพัดสีของกรมการขนส่งทางบกมาก เพราะผู้โดยสารสามารถเห็นหน้าคนขับและข้อมูลต่างๆของคนขับล่วงหน้า ก่อนที่จะขึ้นรถ หากเกิดอะไรขึ้น ก็มีข้อมูลที่จะติดตามได้หมด แท็กซี่อูเบอร์ ยังมีการ ติดตั้งระบบจีพีเอส ที่สามารถติดตามได้ตลอดเวลา มีระบบการให้คะแนนคนขับจากผู้โดยสาร ข้อมูลโดยสารทุกเที่ยว มีการเก็บเข้าในระบบ เพื่อตรวจสอบย้อนหลังได้ มีศูนย์บริการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารตลอด 24 ชั่วโมง นี่คือ “ความปลอดภัย” ที่อูเบอร์ มอบให้กับ “ผู้โดยสาร” ที่กรมการขนส่งทางบกไม่มี แต่ปล่อยให้ผู้โดยสารเผชิญภัยไปตามยถากรรมกันเอง

ทางเดียวที่จะแก้ปัญหา อาชญากรรมรถแท็กซี่ ไปจนถึง อุบัติเหตุรถขนส่งโดยสารสาธารณะ ที่เกิดขึ้นมากมาย กรมการขนส่งทางบก ต้อง ปฏิรูปตัวเอง ปฏิรูประบบขนส่งสาธารณะ ให้มีความเป็น “สากล” ไม่ใช่ปล่อยให้ แท็กซี่ผิดกฎหมาย รถโดยสารสาธารณะผิดกฎหมาย วิ่งกันเกลื่อนประเทศ

การปฏิรูปให้เป็นสากล ก็ไม่มีอะไรยาก กรมการขนส่งทางบก ก็แค่เลียนแบบ “อูเบอร์” สร้าง แอพพลิเคชั่นรถแท็กซี่ ขึ้นมาใช้ บังคับให้แท็กซี่ทุกคัน คนขับแท็กซี่ทุกคนเข้ามาอยู่ในระบบ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของผู้โดยสารและคนขับได้ 24 ชั่วโมง แบบเดียวกับอูเบอร์ ทุกอย่างก็จะพัฒนาดีขึ้น อย่าคิดและอยู่อย่างเดิมอีกเลยครับ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”