ข่าว
100 year

ทวงสัญญานายกฯตู่ สร้างขบวนรถไฟฟ้าใช้เอง

ลม เปลี่ยนทิศ8 ม.ค. 2562 05:01 น.
SHARE

ทีมข่าวเศรษฐกิจไทยรัฐ ได้อัปเดตข้อมูล “รถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานคร” ทุกสายเมื่อวานนี้ ทั้งที่สร้างเสร็จแล้ว สายที่กำลังก่อสร้าง สายที่จะสร้างในอนาคต เห็นแล้วก็ตื่นตะลึง กรุงเทพฯมีรถไฟฟ้าใต้ดินและบนดิน 14 สาย คือ สายสีแดงเข้ม สายสีแดงอ่อน แอร์พอร์ตลิงก์ สายสีเขียวเข้ม สายสีเขียวอ่อน สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง สายสีส้ม สายสีชมพู สายสีเหลือง สายสีเทา สายสีน้ำตาล และ สายสีทอง ที่วิ่งไปไอคอนสยาม

แผนผังรถไฟฟ้าวิ่งตัดกันไปตัดกันมาเป็นตาข่ายเหมือนในโตเกียวลอนดอนไม่มีผิด

รถไฟฟ้าบนดินและใต้ดินที่เปิดใช้แล้วก็มี สายสีเขียวของบีทีเอส ที่เริ่มต้นจาก สถานีหมอชิต ปัจจุบันเป็นรถไฟฟ้าสายหลัก ปลายปีที่ผ่านมาก็ได้เปิดบริการส่วนต่อขยายไปยัง สถานีแบริ่ง สมุทรปราการ ทางเหนือกำลังสร้างต่อขยายไปยัง สะพานใหม่–คูคต จะเปิดให้บริการปีหน้า 2563 ใต้ดินก็มี รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่เป็นสายวงแหวนสายแรกของ กทม. เปิดให้บริการระหว่าง หัวลำโพง–บางซื่อ มานานแล้ว เดือนสิงหาคม นี้จะเปิดให้บริการอีกช่วงจาก หัวลำโพง–หลักสอง และ มีนาคมปีหน้า 2563 จะเปิดให้บริการช่วง เตาปูน–ท่าพระ ทำให้สายสีน้ำเงินวิ่งเป็นวงกลมครบทุกสถานี

เมื่อดูข้อมูลแต่ละสายแล้วจะเห็นว่า รถไฟฟ้าบนดินและใต้ดินในกรุงเทพมหานครจะทยอยสร้างเสร็จตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป เมื่อระบบรางเสร็จก็ต้องซื้อระบบเดินรถซื้อขบวนรถ และตู้โดยสารจำนวนมาก เพื่อรองรับคนกรุงเทพฯ และนักท่องเที่ยวปีละหลายสิบล้านคน

ผมยังจำได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยพูดผ่านรายการโทรทัศน์วันศุกร์ว่า จะให้บริษัทรถไฟฟ้าต่างชาติเข้ามาลงทุนสร้างรถไฟฟ้าและขบวนตู้โดยสารในเมืองไทย เพื่อให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีสร้างรถไฟฟ้า และตั้งโรงงานผลิตขบวนรถไฟฟ้าในเมืองไทย ในอนาคตไทยต้องใช้รถไฟฟ้าจำนวนมาก วันนี้รถไฟฟ้าหลายสายกำลังจะสร้างเสร็จแล้ว แต่นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์กลับเงียบ ไม่พูดถึงเรื่องนี้เลย ทั้งที่ไทยกำลังจะซื้อรถไฟฟ้าจำนวนมากเพื่อรองรับรถไฟฟ้า 14 สาย

ความจริง การตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในเมืองไทยก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร ขอเพียงรัฐบาลตั้งใจจริงเหมือนกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนที่ทุ่มเทเพื่อสร้างความเจริญยั่งยืนให้กับประเทศจีน ของไทยก็เหมือนกัน รัฐบาลไม่ต้องทำอะไรมาก แค่กำหนดในทีโออาร์การประมูลซื้อขบวนรถไฟฟ้าและตู้โดยสาร 14 เส้นทาง ผู้ประมูลได้ต้องตั้งโรงงานประกอบและผลิตรถไฟฟ้าและตู้โดยสารในประเทศไทย เท่านี้โรงงานผลิตรถไฟฟ้าก็เกิดทันที

ที่ผมบอกว่า การสร้างขบวนรถไฟฟ้าไม่ยาก เพราะเห็นตัวอย่าง รถไฟฟ้าบีทีเอสรุ่นล่าสุด ที่สั่งซื้อจากซีเมนส์ หลังจากที่บีทีเอสได้  “ปลดล็อกการผูกขาด” ด้วยการ “ใช้ระบบเดินรถแบบเปิด” คือ เป็นระบบเดินรถที่ใช้ขบวนรถไฟฟ้ายี่ห้ออะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องผูกขาดซื้อกับบริษัทเจ้าของระบบเดินรถเพียงรายเดียว เหมือนกับที่ผมเป็นห่วง รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่จะใช้ “ระบบเดินรถจีน” ถ้าไม่ใช้ “ระบบเปิด” ไทยจะเสียเปรียบจีนอีกมากมายแน่นอน

ทุกวันนี้ รถไฟฟ้าบีทีเอส สามารถซื้อขบวนรถโดยสารได้ถูกลงมาก หลังใช้ระบบเดินรถแบบเปิด ซื้อจากจีนบ้าง ซื้อจากซีเมนส์บ้าง ล่าสุด ซื้อจากบริษัทตุรกี ทำให้มีโอกาสเลือกมากขึ้น มีอำนาจต่อรองมากขึ้น ทั้งราคาและหน้าตาขบวนรถที่ทันสมัยและมีคุณภาพมากขึ้น

ผมอยากเห็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำตามคำสัญญาเรื่องนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดของคนไทยและประเทศไทย เมื่อรถไฟฟ้า 14 สายทยอยสร้างเสร็จ โรงงานผลิตรถไฟฟ้าและตู้โดยสารก็น่าจะเสร็จทันในอีก 3-4 ปีข้างหน้า เพราะต้องซื้อรถไฟฟ้าจำนวนมาก รถไฟฟ้าบีทีเอสสายเดียว ปัจจุบันก็ต้อง ใช้ขบวนรถกว่า 80 ขบวน ตู้โดยสารกว่า 320 ตู้ รถไฟฟ้า 14 เส้นทางต้องใช้ขบวนรถและตู้โดยสารมากขนาดไหนลองคิดดู ผมว่าถึงเวลาที่ไทยต้องพึ่งตัวเองแล้วนะครับ ทั่นนายกฯ

“ลม เปลี่ยนทิศ”

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครบีทีเอสแผนผังรถไฟฟ้าหมายเหตุประเทศไทยลม เปลี่ยนทิศ

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้