“สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งสหราชอาณาจักร” คือหนึ่งในสุภาพสตรีที่ถูกถ่ายภาพมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ในช่วง 7 ทศวรรษของการครองราชบัลลังก์ พระองค์ทรงกำหนดความหมายของการแต่งกายแบบราชินีขึ้นมาเองไม่ใช่เป็นการสร้างเทรนด์ หรือกล้าหาญล้ำหน้า แต่เป็นสไตล์อันโดดเด่นเฉพาะตัว “ควีนเอลิซาเบธที่สอง” ทรงโด่งดังจากฉลองพระองค์ชุดเดรสและโค้ตสีสันสดใสฉูดฉาดที่มักจับคู่กับพระมาลาที่แมตช์สีกัน, กระเป๋าถือทรงสี่เหลี่ยม, สร้อยมุก 3 ชั้น และเข็มกลัดอัญมณีดูเหมือนจะเรียบง่ายไม่ซับซ้อน แต่สไตล์ของ “ควีนเอลิซาเบธที่สอง” ได้กลายเป็นสูตรลับทรงพลังของราชินีทั้งโลกไปแล้วพระองค์ทรงมีแนวคิดชัดเจนเกี่ยวกับภาพลักษณ์ที่ทรงต้องการสื่อสารออกไป นักประวัติศาสตร์ชื่อดัง “ไมเคิล พิค” ชี้ว่า มีคนเคย บอกว่าควีนทรงไม่มีความรู้เรื่องเสื้อผ้า แต่สิ่งนั้นไม่จริงเลย พระองค์ทรงเฉียบแหลมมาก และทรงรู้ว่าอะไรเหมาะกับพระองค์เองตอนที่ยังทรงพระเยาว์ มีพระชันษา 20 กว่าๆ ในฐานะ “เจ้าหญิงเอลิซาเบธ” ทรงเริ่มทำงานกับดีไซเนอร์ “นอร์แมน ฮาร์ตเนลล์” ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่สืบทอดมาจากพระราชมารดา ทรงโปรดฉลองพระองค์ชุดกระโปรงเต็มทรงเอวคอด ซึ่งได้รับอิทธิพลจากแฟชั่นชั้นสูงของฝรั่งเศส โดยจับคู่กับผ้าคลุมไหล่ขนเฟอร์สีขาว และมงกุฎเพชรเมื่อครั้งเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระประมุของค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร ดีไซเนอร์คู่พระทัยอย่าง “นอร์แมน ฮาร์ตเนลล์” ได้ช่วยให้พระองค์เปล่งประกายในระหว่างงานพระราชทานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำ และการเสด็จเจริญราชไมตรีกับประเทศต่างๆอย่างเป็นทางการ ฉลองพระองค์ชุดราตรียาวตัดเย็บจากผ้าทูลและซาติน ประดับ ประดาอย่างวิจิตรด้วยมุก, คริสตัล และลูกปัด นักออกแบบประจำราชวงศ์อังกฤษยังได้รับความไว้วางพระทัยให้ตัดเย็บฉลองพระองค์ในพระราชพิธีสำคัญๆ รวมถึงฉลองพระองค์ชุดอภิเษกสมรส และฉลองพระองค์ชุดบรมราชาภิเษก โดยเขารังสรรค์ฉลองพระองค์ขึ้น 8 แบบ และให้องค์ควีนทรงเลือกผสมผสานจนเป็นสไตล์ของพระองค์เอง“แองเจลา เคลลี” ที่ปรึกษาส่วนพระองค์ด้านเครื่องแต่งกาย, เครื่องประดับ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ซึ่งถวายงานรับใช้ใกล้ชิดมาตั้งแต่ปี 2002 และเป็นพระสหายสนิทคนหนึ่งขององค์ควีน บอกเล่าว่า การแต่งกายของ “ควีนเอลิซาเบธที่สอง” จะถูกวางแผนทำเป็นแค็ตตาล็อกล่วงหน้าตามหมายกำหนดการของพระราชกรณียกิจ ซึ่งไม่เพียงคำนึงถึงกาลเทศะและเรื่องสีสัน แต่ยังต้องทำการบ้านอย่างละเอียด โดยเธอจะวาดภาพร่างชุดไว้ 4 แบบที่แตกต่างกันสำหรับผ้าชิ้นหนึ่ง และใช้พัดลมทดสอบว่าวัสดุจะเคลื่อนที่อย่างไรในสายลม ก่อนตัดสินใจตัดชุดในแบบที่เหมาะสม ที่สำคัญต้องคำนึงว่าฉลองพระองค์ไม่ควรยับ ต้องสวมใส่สบายตัว ใช้งานได้จริง และต้องสยายลงอย่างเหมาะสมเมื่อองค์ควีนเสด็จออกจากพระราชพาหนะ ฉะนั้น การศึกษาสถานที่ที่จะเสด็จฯจึงเป็นหนึ่งในการบ้านสำคัญ เพื่อสร้างสรรค์ฉลองพระองค์ที่ช่วยเสริมให้องค์ควีนดูสง่างามเพียบพร้อมมากที่สุด“I have to be seen to be believed.” นี่คือเหตุผลที่ “ควีนเอลิซาเบธที่สอง” ทรงฉลองพระองค์แต่สีสันสดใสฉูดฉาด ไม่โปรดสีเบจและสีอ่อนๆ เพราะจะทำให้พระองค์ไม่โดดเด่นและถูกกลืนไปกับฝูงชน พระองค์ทรงต้องการเป็นที่โดดเด่นสะดุดตาเวลาอยู่ท่ามกลางฝูงชน เพื่อให้ประชาชนได้พูดว่า “ฉันเห็นควีน” แม้แต่พระมาลาก็มีสีสันฉูดฉาดเข้ากับฉลองพระองค์ เพื่อให้ประชาชนได้รู้ว่าองค์ควีนเสด็จอยู่ตรงไหน ขณะที่ “รองพระบาท” ทรงเลือกใส่รองเท้าส้นตัน ซึ่งตัดเย็บด้วยมือและผ่านการทดสอบจากนาง สนองพระโอษฐ์เพื่อให้มั่นใจว่าจะทรงสวมใส่สบาย โดยจะมีกระดาษกันฝนแบบโปร่งขอบสีแมตช์กับรองพระบาทเผื่อไว้รับมือกับอากาศแปรปรวนของเกาะอังกฤษฉลองพระองค์ของ “ควีนเอลิซาเบธที่สอง” ไม่ใช่แค่ทางเลือกแฟชั่น แต่เป็นสัญลักษณ์ของการสร้างแบรนด์ ซึ่งแฝงไว้ด้วยความหมายและอิทธิพล.มิสแซฟไฟร์คลิกอ่านคอลัมน์ “คนดังอะราวนด์เดอะเวิลด์” เพิ่มเติม