นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ปัญหาฝุ่น PM2.5 สาเหตุหลักมาจากควันดำจากท่อไอเสียรถยนต์ที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ กทม. จึงมีการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาเพื่ออากาศสะอาด โดยกรมควบคุมมลพิษ เสนอปรับมาตรฐานควันดำรถยนต์ดีเซล เดิมไม่เกิน 30% เป็นไม่เกิน 20% มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พ.ย. โดยมาตรฐานใหม่นี้เป็นการควบคุมมลพิษที่เข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์เก่ากว่ามาตรฐานยูโร 5 เพื่อลดปริมาณฝุ่น PM2.5นายพรพรหมกล่าวต่อว่า รถยนต์ที่ฝ่าฝืน ซึ่งมีปัญหาควันดำ พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจออกคำสั่ง “ห้ามใช้ชั่วคราว” โดยเจ้าของหรือผู้ครอบครองยานพาหนะต้องนำรถไปปรับปรุงแก้ไข และนำรถมายกเลิกคำสั่งภายในระยะเวลา 15 วัน นับแต่ถูกสั่งห้าม จากเดิมที่กำหนดภายในระยะเวลา 30 วัน และหากพ้นกำหนด 15 วันแล้ว ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจซ้ำ หากพบว่า 1.ไม่เกินมาตรฐาน จะยกเลิกคำสั่งและนำเครื่องหมายห้ามใช้ออก 2. เกินกว่ามาตรฐาน พนักงานเจ้าหน้าที่จะออกคำสั่งห้ามใช้ยานพาหนะเด็ดขาด และเจ้าของรถต้องขออนุญาตเคลื่อนย้ายเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขสภาพเครื่องยนต์เท่านั้น ดังนั้น รถยนต์ดีเซลรุ่นเก่า (ยูโร 1-5) ต้องไปลดค่าควันดำให้ไม่เกิน 20% ได้ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น 1.ทำความสะอาดหรือเปลี่ยนกรองอากาศใหม่ 2.เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงตามระยะเวลา 3.เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและกรองน้ำมันเครื่องตามระยะเวลา 4.ปรับตั้งปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงตั้งจังหวะการฉีดเชื้อเพลิงให้ถูกต้อง และ 5.ปรับตั้งหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นละอองและมีแรงดัน.อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่