เรื่องน่ากังวลเป็นกระแสร้อนแรงบนแพลตฟอร์มติ๊กต่อกของอินฟลูฯดาราชื่อดังบางราย เปิดไลฟ์สด “ขายออนไลน์” มีดารา คนดัง พ่อค้า แม่บ้านหลายแบรนด์ขาย ทุบยอดขายถล่มทลายหลายแบรนด์แห่จองคิวร่วมไลฟ์หวังโกยยอดบ้างแต่เบื้องหลังความคึกคักที่ไม่เข้าใจกฎหมาย มีเจ้าของแบรนด์หลายรายเริ่มออกมาเผยถึง “ขบวนการปั่นออเดอร์” ในบางไลฟ์อาจกดสั่งซื้อปลอมเพื่อปั่นยอดให้ดูพุ่ง ก่อนนำไปคำนวณค่าคอมมิชชันจริงบางรายเสียค่าจ้างไลฟ์เหมาจ่าย 50,000 บาทต่อครั้ง ต้องจ่ายเพิ่มตามจำนวน “ออเดอร์” ที่เกิดขึ้น แต่ภายหลังมีการยกเลิกคำสั่งซื้อสินค้าที่ไลฟ์สดจำนวนมาก แต่เจ้าของแบรนด์จ่ายค่าคอมเต็มยอดขายจริงปัญหาที่น่าห่วงมีบางรายการน่าจะมีการโฆษณานำเสนอขายสินค้าเข้าข่ายผิดกฎหมาย หมวดอาหารเสริม หลายรายการไม่มีการแสดงเลขใบอนุญาตโฆษณา (ฆอ.) ซึ่งตามกฎหมายระบุชัดเจนว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกชนิดจะต้องผ่านการอนุมัติจาก อย. ก่อนโฆษณาในทุกสื่อ แต่ในการไลฟ์สดกลับมีการอวดอ้างสรรพคุณสินค้าเกินจริงยิ่งไปกว่านั้นพบสินค้าบางชนิดไม่มีใบอนุญาต อย.หรือไม่ผ่านตรวจคุณภาพ บางสินค้าใกล้หมดอายุถูกนำมา “เทขาย” ไลฟ์สด อาศัยจังหวะผู้ชมหลั่งไหลเป็นหมื่นคนต่อรอบ ทำให้ผู้บริโภคขาดโอกาสตรวจสอบไม่ใช่แค่เหตุการณ์เฉพาะราย แต่เป็น “สัญญาณเตือน” ถึงความเปราะบางของธุรกิจออนไลน์ไทยที่ขาดกลไกในการตรวจสอบและรับรองความถูกต้องการโฆษณา ยุคที่ “ยอดไลฟ์” และ “คำพูดของอินฟลูเอนเซอร์” กำหนดชะตาของแบรนด์เล็กๆได้เพียงชั่วพริบตา คาดหวังทำยอดขาย และไม่ให้ความสำคัญ “ข้อบังคับกฎหมาย”หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย. สคบ. และ บก.ปคบ. “อย่าหลับตา” ตรวจสอบกระบวนการปั่นยอดออเดอร์ หลอกแบรนด์ ขายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ก่อนที่ “ความบันเทิงการช็อป” กลายมาเป็น “บาดแผลของผู้บริโภค”อย่าให้เกิด “วัวหายล้อมคอก” อีกเลย.“เพลิงพยัคฆ์”pluengpayak@thairath.co.thคลิกอ่านคอลัมน์ “เลขที่1 วิภาวดีฯ” เพิ่มเติม