คนส่วนใหญ่ชอบลอกเลียนแบบคนอื่น เมื่อเห็นใครทำอะไรได้สำเร็จ ก็จะแห่ทำตามกัน เหมือนกำลังเดิน จาก “หนึ่งสู่ร้อย” แต่ความสำเร็จที่ยั่งยืน แท้จริงแล้วกลับเกิดจากการสร้างสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อนในโลกใบนี้“ปีเตอร์ ธีล” (Peter Thiel) นักลงทุนผู้ก่อตั้ง “PayPal” และหนึ่งในนักลงทุนยุคแรกของ “เฟซบุ๊ก” ลุกขึ้นเขียนหนังสือ “Zero to One” ไม่ได้เพื่อสอนวิธีทำธุรกิจให้สำเร็จแบบใครๆ แต่สอนให้เรากล้าที่จะสร้างสิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน นั่นคือการก้าวจาก “ศูนย์สู่หนึ่ง” ไม่ใช่ “หนึ่งสู่ร้อย”นั่นคือเหตุผลที่ “กูเกิล” ไม่ใช่แค่บริษัทเสิร์ชเอนจิน แต่เป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์ทั้งโลก นั่นคือเหตุผลที่ “PayPal” ไม่ใช่แค่ธนาคารดิจิทัล แต่เป็นระบบการเงินออนไลน์ ที่ทำให้เศรษฐกิจอินเตอร์เน็ตเติบโตแบบก้าวกระโดดเขาย้ำว่าความลับของโลกยังมีอยู่มากมาย เพียงแต่คนส่วนใหญ่เชื่อว่า “ทุกอย่างถูกค้นพบหมดแล้ว” ความคิดเช่นนี้เป็นตัวฉุดรั้งให้คนส่วนใหญ่หยุดค้นหาและสร้างความแตกต่าง มีเพียงแต่ผู้ประกอบการตัวจริงเท่านั้นที่ยังเชื่อว่ามีอะไรอีกมากรอให้ค้นพบในทัศนะของ “ปีเตอร์ ธีล” ไม่เชื่อในการแข่งขันเสรีตามตำราเก่าๆ เพราะการแข่งขันคือเกมที่ทำให้คนกัดกินกันเอง จนสุดท้ายไม่เหลือกำไร สำหรับเขาแล้วผู้ชนะที่แท้จริงคือ ผู้สร้างตลาดใหม่ที่ไม่มีคู่แข่ง ในหนังสือเล่มนี้ยังพูดถึง “คน” มากกว่าเรื่องของ “ทุน” เขาเชื่อว่าบริษัทที่ยิ่งใหญ่เกิดจากทีมที่เชื่อในวิสัยทัศน์เดียวกัน ไม่ใช่ทีมที่วิ่งตามเงินเดือนสูงสุด และวิสัยทัศน์นั้นต้องชัดเจน จนทำให้คนเชื่อว่าพวกเขาไม่ได้แค่ทำงาน แต่กำลังสร้างอนาคตร่วมกันการสร้างสิ่งใหม่จาก “ศูนย์สู่หนึ่ง” มีค่ามากกว่าการลอกเลียนแบบจาก “หนึ่งสู่ร้อย” เพราะโลกของเราไม่ได้ต้องการร้านกาแฟหน้าตาเหมือนกันทุกซอกซอย ในยุคที่ธุรกิจไทยจำนวนมากยังติดอยู่กับการลอกโมเดลต่างชาติ แห่กันเปิดคาเฟ่เหมือนกัน ขายเสื้อผ้าเหมือนกัน และเต็มไปด้วยร้านค้าออนไลน์ที่แข่งกันตัดราคา บอกเลยว่า “ถ้าเรายังคิดเหมือนคนอื่น เราจะไม่มีวันนำหน้าได้”หนังสือ “Zero to One” ไม่ได้เป็นแค่ตำราธุรกิจ แต่มันคือปรัชญาการใช้ชีวิตที่ย้ำเตือนเราว่า จงอย่ากลัวที่จะ “แตกต่าง” จงอย่าพอใจแค่ทำตามคนอื่น ไม่จริงเลยที่ว่าทุกอย่างถูกค้นพบหมดแล้ว เพราะโลกใบนี้ยังเต็มไปด้วยความลับที่ยังไม่มีใครเปิดเผยหนังสือ “Zero to One” ให้ข้อคิดว่า อย่าเทเงินใส่ธุรกิจที่เหมือนใครๆ เพราะกำไรที่แท้จริงอยู่ในบริษัทที่กล้าสร้างตลาดใหม่ ผู้ชนะยุคนี้คือคนที่กล้าค้นพบสิ่งใหม่ จนสร้างตลาดผูกขาดของตัวเอง สำหรับประเทศไทย ความลับเหล่านี้อาจซ่อนอยู่ใน “สังคมผู้สูงวัย” ที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ “เศรษฐกิจสีเขียว” ที่ยังมีช่องว่าง มหาศาลทำไมเราไม่มีสตาร์ตอัพการแพทย์ผู้สูงวัยที่ปฏิวัติการดูแลสุขภาพ ทำไมเราไม่สร้างฟินเทคสีเขียว ที่เชื่อมโยงคนรุ่นใหม่กับการลงทุนคาร์บอนเครดิต เลิกตามก้นคนอื่นได้แล้ว หัดคิดใหม่ทำใหม่ สร้างสิ่งใหม่ ที่ไม่เคยมีมาก่อน ให้คนทั้งโลกต้องง้อเรา!!มิสแซฟไฟร์คลิกอ่านคอลัมน์ “คนดังอะราวนด์เดอะเวิลด์” เพิ่มเติม