เข้ามาต่อยอดธุรกิจของครอบครัว วสุพล ตั้งสมบัติวิสิทธิ์ ทายาทรุ่นที่ 3 ของ หยั่น หว่อ หยุ่น เจ้าของแบรนด์ซีอิ๊วชื่อดังของไทย ที่พร้อมพาธุรกิจครอบครัวที่ก่อตั้งมานานถึง 820 ปีให้ทันยุคทันสมัย และพยายามขยับแบรนด์จากของคุ้นเคยในครัว ไปสู่บทบาทใหม่ที่กว้างไกลกว่าเดิม คุณท๊อป–วสุพล ตั้งสมบัติวิสิทธิ์ กรรมการบริหาร และผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด และฝ่ายขายในประเทศ บริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด เจ้าของแบรนด์ซีอิ๊ว “เด็กสมบูรณ์” ที่อยู่คู่ครัวคนไทยมาหลายสิบปี คุณท๊อป เล่าถึงการทำงานและแนวคิดของตัวเองในการเข้ามาสานต่อธุรกิจที่บ้านว่า หลังจากจบปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และปริญญาโท Entrepreneur and Innovation University of San francisco ก็เข้ามาช่วยงานที่บ้านได้ 3 ปีแล้ว ช่วงเวลาที่ทำงานได้เรียนรู้และได้ประสบการณ์มากมาย จากวันที่เริ่มเข้ามาทำงานจริงๆ คุณท๊อป เล่าว่า ตนเองเริ่มจากแผนกการตลาด ช่วงแรกๆ ยังไม่รู้ว่าคนภายนอกมองภาพลักษณ์ของเด็กสมบูรณ์อย่างไร เพราะเขาอยู่ในมุมของคนทำงานภายใน พอได้พูดคุยกับพนักงานหลายคน จึงเริ่มเห็นภาพว่า คนรุ่นใหม่หรือผู้บริโภคมองแบรนด์อย่างไร “สำหรับผมการเข้ามาดูแลธุรกิจครอบครัวไม่ได้หมายความว่าต้องเปลี่ยนทุกอย่าง แต่คือการรักษาสิ่งที่ดีไว้ และปรับสิ่งที่ควรปรับให้เข้ากับยุคสมัย เรายังคงมุ่งมั่นทำซอสปรุงรสเหมือนเดิม ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ เต้าเจี้ยว คือหัวใจหลักของเรา ที่ยังพัฒนาและปรับปรุงอยู่ตลอด สิ่งที่เราเพิ่มเข้ามาคือ “คุณภาพ” เช่น การเพิ่มโปรตีนในผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพที่กำลังเติบโต ตอนนี้ผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น เราก็พยายามปรับสูตรให้เหมาะสม โดยยังคงรสชาติที่คนคุ้นเคยไว้ ในส่วนของการทำงานกับพนักงานรุ่นเก่า ตอนเข้ามาทำงานใหม่ๆก็มีความกังวลอยู่บ้าง โดยเฉพาะกับพนักงานรุ่นเก่าที่อยู่มานาน หลายคนกลัวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเยอะ หรือจะเข้ากับผู้บริหารใหม่ได้ไหม ซึ่งเป็นเรื่องปกติมาก ไม่ว่าจะวงการไหนก็ตาม เวลาเปลี่ยนหัวหน้าหรือโค้ชใหม่ แนวทางก็ย่อมต้องเปลี่ยนตาม โชคดีที่ผมเติบโตมากับครอบครัวและได้รู้จักผู้บริหารกับพี่ๆทีมงานหลายคนตั้งแต่เด็ก ทำให้ช่วงแรกมีทั้งคนที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและคนที่ยังอยากรักษาวิธีเดิมไว้ ผมเข้าใจดีว่าสองฝั่งนี้มีอยู่เสมอ และผมเองก็พยายามบาลานซ์ให้ทั้งสองฝ่ายเดินไปพร้อมกันได้ครับ” ผู้บริหารรุ่นใหม่คนนี้บอกในฐานะคนรุ่นที่ 3 ที่จะนำพาธุรกิจ คุณท๊อป มีความตั้งใจว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สิ่งนี้กลายเป็นภารกิจสำคัญของตนคือ ต้องผลักดัน ทำให้แบรนด์เด็กสมบูรณ์ยังคงคุณค่าเดิม พร้อมปรับวิธีสื่อสารและการตลาดให้เข้ากับยุคสมัย เพื่อให้เด็กสมบูรณ์ยังคงเป็นแบรนด์ที่คนรู้จักและเชื่อมั่นในระยะยาว “ผมพยายามทำให้แบรนด์ยังดูสดใหม่อยู่ตลอดเวลา ด้วยการออกโปรดักส์ใหม่ๆที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากขึ้น และผมให้ความสำคัญกับการสื่อสารกับผู้บริโภคมากขึ้น ที่สำคัญในการทำธุรกิจ ผมอยากให้จดจำว่า เด็กสมบูรณ์คือเครื่องปรุงที่ผลิตและบริหารโดยคนไทย 100% และคุณภาพมาตรฐานระดับโลก จริงๆ คนไทยเก่งนะ แค่บางทีเรายังไม่กล้าเชื่อในศักยภาพของตัวเองมากพอครับ”...วิสัยทัศน์ผู้บริหารรุ่นใหม่คนนี้.อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่