คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ชินกับการจ่ายเงินอ่านข่าว ก็เพราะอย่างนี้การริเริ่มโมเดล “E-Newspaper” หนังสือพิมพ์ดิจิทัล เพื่อหารายได้จากการสมัครสมาชิก จึงเป็นอะไรที่ท้าทายสุดๆ!! ลองส่องวงการสื่อทั่วทุกมุมโลก มีสื่อหลักไม่กี่รายที่ประสบความสำเร็จกับการเก็บเงินคนอ่าน ขณะที่สื่อจำนวนมากล้มหายตายจากไปกับยุคขาลงของอุตสาหกรรมสื่อ เพราะหาทางรอดไม่เจอ (สมัครสมาชิก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับดิจิทัล)“The New York Times” คือสื่อสิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของอเมริกา ที่ประสบความสำเร็จสุดๆในการสร้างฐานผู้อ่านแบบสมัครสมาชิกได้อย่างแข็งแกร่ง จนถึงปี 2024 มีสมาชิกออนไลน์มากกว่า 10 ล้านคน กลายเป็นรายได้หลักทดแทนรายได้จากโฆษณาที่หดตัวลงอย่างรวดเร็ว เรียกว่า 70% ของรายได้รวมมาจากการสมัครสมาชิกล้วนๆเจาะลึกความสำเร็จของ “The New York Times” ที่ใครๆก็อยากเดินตามรอย โมเดลที่ใช้เป็นรูปแบบ “Digital Subscription+Premium Jour nalism+Diversification” จุดเด่นคือเปิดระบบ “Soft paywall” ให้อ่านฟรีได้ 10 บทความต่อเดือน ก่อนขึ้น paywall จำกัดการเข้าถึงเนื้อหาเพื่อให้ผู้อ่านจ่ายเงินเป็นสมาชิก นอกจากนี้ “The New York Times” ยังลงทุนในเนื้อหาเชิงเจาะลึก และมีบริการเสริมพิเศษ พร้อมใช้ AI และ data analytics เสิร์ฟข่าวให้ตรงกับความสนใจของผู้อ่าน ทำถึงจนเป็นที่กล่าวขวัญยังรวมถึงสำนักข่าว “Nikkei” ของประเทศญี่ปุ่น ใช้โมเดล “Digital Subscription-Based” มีจุดเด่นอยู่ที่การรักษาคุณภาพของเนื้อหาทางเศรษฐกิจและการเงิน ขณะเดียวกันก็เข้าซื้อกิจการหนังสือพิมพ์เก่าแก่ของอังกฤษ “Financial Times” เพื่อขยายฐานผู้อ่านไปทั่วโลก โดยยังคงมีเนื้อหาทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ ผลลัพธ์ที่ได้คือรายได้จากการสมัครสมาชิกหนังสือพิมพ์ดิจิทัลเติบโตขึ้นทุกปี และได้รับความไว้วางใจจากผู้อ่านมืออาชีพในญี่ปุ่นและต่างประเทศสื่อแดนผู้ดีก็นำโมเดลหนังสือพิมพ์ดิจิทัลมาใช้เช่นกัน โดยมี “The Guardian” เป็นหัวหอกสำคัญ เจ้านี้ใช้โมเดลแตกต่างออกไปคือ “Donation-based+Voluntary Membership” ไม่มี paywall เปิดให้ทุกคนเข้าถึงได้ฟรี แต่ใช้ลูกอ้อนขอรับบริจาคจากผู้อ่านที่เห็นคุณค่าของสื่อเสรี โดยชูจุดเด่นเรื่องความโปร่งใสและมุ่งรักษาจริยธรรมสื่อ ผลลัพธ์ที่ได้ดีเกินคาด เพราะมีกลุ่มผู้อ่านบริจาคอย่างสม่ำเสมอหลายล้านคน แม้จะไม่คิดค่าสมาชิก แต่ก็มีกำไรมาอย่างต่อเนื่องสื่อที่ล้มเหลวไม่เป็นท่าหลังเปิดตัว “E-Newspaper” ก็มีล้นโลก โดยปัญหาและอุปสรรคใหญ่อยู่ที่รายได้จากโฆษณาหายไป, พึ่งพาแพลตฟอร์มอื่นมากเกินไป, พฤติกรรมคนอ่านเปลี่ยนเร็ว, ไม่สามารถเปลี่ยนกลุ่มผู้อ่านให้กลายเป็นผู้จ่ายเงิน, คนอ่านเบื่อหน่ายระบบ paywall บังคับให้จ่ายเงินเพื่อเข้าถึงข่าวที่เคยอ่านฟรี, แข่งนำเสนอข่าวเร็วแต่ตื้น, ทีมข่าวขาดคุณภาพและความลึก, ไม่มีความเป็นกลาง, ขาดความจริงใจกับผู้อ่าน ทำให้เสื่อมศรัทธาในแบรนด์ และเนื้อหามุ่งเอาใจอัลกอริทึมเกินไป อยากเอาชนะในเกมนี้ต้องทำตัวให้พรีเมียมแบบ “Only Fans” ให้คนพร้อมจ่ายด้วยความเต็มใจ เพื่อแลกกับการเข้าถึงข้อมูลสุดพิเศษหาไม่ได้ทั่วไป ควรแยกข่าวทั่วไปให้อ่านฟรีไปเลย แต่บทวิเคราะห์แบบเจาะลึก, ข่าวแนวสืบสวน, คอลัมนิสต์ชื่อดัง, สัมภาษณ์เอกซ์คลูซีฟ เปิดให้อ่านเฉพาะสมาชิกเท่านั้น พร้อมมอบสิทธิพิเศษสร้างเอนเกจเมนต์เพื่อฐานแฟนคลับสำหรับเมืองไทยที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ชินกับการจ่ายเงินอ่านข่าว น่าจะเหมาะกับโมเดล “Soft Paywall” ค่อยๆเปลี่ยนพฤติกรรมให้เคยชินจนติดหนึบเลิกได้ยาก โดยให้อ่านฟรี 5-10 บทความต่อเดือน แล้วค่อยขึ้นค่า Paywall หรือเริ่มจากสมัครฟรีให้ติดใจซะก่อน แล้วค่อยเสนออัปเกรดแบบรายเดือน โดยแนบกับระบบโซเชียลมีเดียล็อกอิน เช่น Facebook และ Line เพื่อไม่ให้ยุ่งยาก สมัยนี้จะเอาชนะใจคนไทยต้องเน้นพรีเมียม+ราคาถูก+ให้ทดลองฟรี+ใช้งานง่าย คอนเซปต์เดียวกับ “กินบุฟเฟต์” ต้องคุ้มค่าเกินราคา.มิสแซฟไฟร์คลิกอ่านคอลัมน์ “คนดังอะราวนด์เดอะเวิลด์” เพิ่มเติม