เหยื่อกระบะพุ่งชนร้านสเต๊กแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร พ่อของ “น้องการ์ตูน” เสียชีวิตทันที ขณะปกป้องลูกสาววัย 5 ขวบ ซึ่งสมองเสียหายถาวร ตาบอด พูดไม่ได้ กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงตั้งแต่ ปี 2557 กระทบต่อเศรษฐกิจของครอบครัวอย่างหนัก ล่าสุดครอบครัวตัดสินใจปล่อยน้องการ์ตูนไปอย่างสงบหลังต่อสู้มา 11 ปีสะท้อนให้เห็นถึงอุบัติเหตุบนท้องถนนแต่ละครั้ง สร้างผลกระทบต่อคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย ระหว่างคนขับรถกระบะ ที่เป็นฝ่ายผิด กับญาติของผู้เสียชีวิต กลายเป็นคดีความ สุดท้ายศาลพิพากษาลงโทษให้จำคุกคนขับ 1 ปี ไม่รอลงอาญา พร้อมชดใช้ค่าสินไหมกว่า 6 ล้านบาท คนผิดยอมติดคุก แต่ไม่ยอมจ่ายค่าสินไหมชดเชยครอบครัวของผู้เสียชีวิตเดือดร้อนหนัก จนสังคมตั้งคำถามถึงระบบกฎหมายที่ไม่สามารถเอาผิดกับคู่กรณีทางแพ่งได้ รัฐบาลและฝ่ายนิติบัญญัติต้องช่วยกันแก้ไขกฎหมายอุดช่องโหว่ไม่ให้เกิดกรณีอย่างนี้ อย่างน้อยเป็นการคืนความยุติธรรมให้แก่ผู้เสียหาย และเป็นเกราะป้องกันไม่ให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบขึ้นอีกในอนาคตทั้งนี้ ตามข้อมูลศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยเทศกาลสงกรานต์ปี 2568 ช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุรวม 1,538 ครั้ง เสียชีวิต 253 ราย บาดเจ็บ 1,495 คน ในอัตราที่ลดลงจากปี 2567 เกือบ 1 ใน 4 อย่างมีนัยสำคัญขณะที่ศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุเพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน ข้อมูล ณ วันที่ 2 พ.ค.2568 มีผู้เสียชีวิตสะสมปีนี้ 4,724 ราย เฉลี่ยเสียชีวิตวันละ 38.7 ราย บาดเจ็บสะสม 293,749 ราย เฉลี่ยวันละ 2,407.7 ราย ในอัตราที่ลดลงจากปี 2567 อันเป็นผลจากการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนในการรณรงค์ป้องกันปัญหาการบาดเจ็บเสียชีวิต 81% เกิดจากการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ 19% ช่วงวัยของผู้เสียชีวิตอายุ 25-60 ปีเป็นส่วนใหญ่ และสูงกว่า 59% ที่เป็นวัยทำงาน เสาหลักของครอบครัว หัวหน้าครอบครัว องค์การอนามัยโลกถึงประมาณการอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจไทยกว่า 5 แสนล้านบาทต่อปีในเมื่ออุบัติเหตุทางถนน ทั้งรถชนกัน รถชนคน ส่วนใหญ่ก่อให้เกิดความเสียหาย ไม่ว่าชีวิตร่างกายหรือทรัพย์สิน ผู้กระทำผิดต้องรับโทษตามกฎหมาย ทั้งทางแพ่งและอาญา ฉะนั้นหากกระบวนการยุติธรรมบังคับใช้กฎหมายตามหลักนิติธรรม ติดตามตัวคู่กรณีมารับโทษให้ได้ ถือเป็นอีกปัจจัยที่จะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้.คลิกอ่านคอลัมน์ “บทบรรณาธิการ” เพิ่มเติม