“ดราม่า” ที่ร้อนแรงสุดๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ และกลายมาเป็น “ดราม่า” ในสื่อหลักทั้งหลายด้วย ขณะนี้เห็นจะไม่มีเรื่องไหนเร่าร้อนเกินดราม่า “ศาลาไทย” หรือ Thai Pavilion ใน “งานเอ็กซ์โป 2025” ที่โอซากาไปได้อย่างแน่นอนประโยคเด็ดที่ติดตาติดหู และติดปากแฟนๆโซเชียลก็คือ ประโยคที่ว่า “900 ล้านบาทได้แค่เนี้ย” ซึ่งเป็นคำกล่าวของฝ่ายวิจารณ์ “ศาลาไทย” ซึ่งมีความหมายว่า ลงทุนไปตั้ง 900 ล้านบาทไทย ทำได้แค่นี้เองเหรอ?อีกสำนวนก็เจ็บมาก พาดหัวด้วยวลีว่า “ดีไซน์เอกชน คอนเทนต์ราชการ” จัดนิทรรศการเหมือนงานโรงเรียนสำนวนนี้ก็หนักไม่ใช่น้อย “จัดงานห่วยไม่ตรงปก ใช้งบ 867 ล้าน” พร้อมขยายความว่า “แห่ขุดบริษัททุน 1 ล้านบาท แต่ชนะประมูลจัดงาน 867 ล้าน แถมปิดบริษัททันทีหลังจบงาน อนุมัติงบแบบเจาะจงสมัยอนุทิน”ลงรูปคุณ “อนุทิน” ใส่ชุดซาฟารีสีขาว ปักตราสัญลักษณ์ “งูไขว้” สีเขียวไว้ที่กระเป๋าเสื้อตัวเก่งที่รองนายกฯอนุทินสวมใส่ประจำ ยุคเป็น รมต.กระทรวงสาธารณสุข...ประกอบไว้ด้วยครับ ก็เป็นตัวอย่างพอหอมปากหอมคอ สำหรับฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ทีนี้ลองไปอ่าน “คำชื่นชม” ของฝ่ายชื่นชมบ้าง...มีรายงานว่าสื่อญี่ปุ่นชมมากว่าศาลาไทยทันสมัยประยุกต์ความเป็นไทยเข้ากับอนาคตได้อย่างยอดเยี่ยม...ลงพิมพ์ข้อความยาวเหยียดเว็บไซต์ Forbes ฉบับภาษาไทยก็บรรยายยาวเหยียดด้วยความชื่นชม แนะนำแต่ละโซนค่อนข้างละเอียด ก่อนจะปิดท้ายด้วย “โซน 1,000,000 รอยยิ้มแห่งความประทับใจ” โดยระบุว่า เป็นพื้นที่รวบรวมล้านความรู้สึกประทับใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ได้มีส่วนแบ่งปันรอยยิ้มให้กับคนทั้งโลกล่าสุดก็มีคลิปของท่าน รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผอ.มูลนิธิอาเซียน อธิบายสดๆถึงความงดงามและความชื่นชมของท่าน ที่มีต่อ “ศาลาไทย” และการแสดงต่างๆภายในศาลาสรุปได้ว่า ฝ่ายที่เห็นด้วยและชื่นชมก็มีเยอะอยู่พอสมควรผมเองไปโอซากาเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วกับลูกๆหลานๆ ทราบว่าโอซากาจะเป็นเจ้าภาพเอ็กซ์โปครั้งนี้ ยังกลับมาเขียนประชาสัมพันธ์ให้ในคอลัมน์ซอกแซกอยู่ 1 สัปดาห์พร้อมกับเล่าด้วยว่าผมเองค่อนข้างโชคดี ชีวิตนี้มีโอกาสไปเที่ยวงาน “เอ็กซ์โป” มาถึง 4 ครั้ง...เริ่มจาก “เอ็กซ์โป 2000” ที่ ฮันโนเวอร์ เยอรมนี “เอ็กซ์โป 2005” ที่ ไอชิ ประเทศญี่ปุ่น ใกล้ๆ โอซากานี่แหละ “เอ็กซ์โป 2010” ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนและ “เอ็กซ์โป 2015” ที่มิลาน อิตาลีเพิ่งมาหยุดเพราะชักเดินไม่ค่อยไหว เมื่อ ค.ศ.2020 “เอ็กซ์โปดูไบ” สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ครั้งที่แล้วนี่เองอ่านคำตำหนิติติงและคำชื่นชมครั้งนี้แล้วก็ทำให้ผมนึกถึงประสบการณ์ที่ผมไปงานเอ็กซ์โปดังกล่าวขึ้นมาติดหมัดสรุปก็คือ ทั้ง 4-5 ครั้ง (รวมทั้งหลังสุด ที่ดูไบ ที่ผมไม่ได้ไป เพราะเดินไม่ไหวด้วย) นั้น “ศาลาไทย” มักจะโดนวิพากษ์วิจารณ์ทั้งหนักบ้าง เบาบ้างตลอดมาแต่ลงท้าย “ศาลาไทย” ก็จะ “หักหน้า” หรือ “หักปากกา” นักวิจารณ์เรียบวุธอย่างชนิดพังยับเยินหรือแตกเป็นริ้วๆทุกครั้งไปเพราะ “ศาลาไทย” จะติดอันดับยอดนิยมมีผู้เข้าชมมากที่สุดในระดับ TopTen ตลอด 5 ครั้งหลังของงานเอ็กซ์โป ที่ถูกด่าอย่างหนักดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า “ศาลาไทย” น่าจะมี “มนต์เสน่ห์” อะไรบางอย่างที่นักวิจารณ์มองไม่เห็น หรือเห็นแล้วแต่ “ตาไม่ถึง” ต่างกับประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปที่ “ตาถึง” จึงแห่ไปชมอย่างล้นหลามทุกครั้งมาลุ้นดีกว่า ปีนี้ “ศาลาไทย” ที่โอซากา จะ “หักปากกา” นักวิจารณ์ติดอันดับ “ท็อปเทน” คนดูล้นหลามอีกไหมเอ่ย?"ซูม"คลิกอ่านคอลัมน์ “เหะหะพาที” เพิ่มเติม