หนึ่งในเวิร์กกิ้งวูแมนแถวหน้า ปิยจิต รักอริยะพงศ์ ผู้บริหารสาวรุ่นใหม่ที่เป็นหนึ่งฟันเฟืองในการผลักดันธุรกิจครอบครัวให้ก้าวหน้าสู่บริษัทมหาชน เพื่อสร้างชื่อธุรกิจเครื่องดื่มแบรนด์ของไทยไปสู่แบรนด์ระดับโลกคุณอ้อ–ปิยจิต รักอริยะพงศ์ ผู้บริหารรุ่นที่ 2 ของครอบครัวรักอริยะพงศ์ ที่ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจําหน่ายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงามชั้นนํา อาทิ เซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์, เซ็ปเป้ อโลเวร่า, โมกุ โมกุ, ออล โคโค, กาแฟเพรียว คอฟฟี่ และแบรนด์ขนม, ลูกอมครูเพ็ญศรี เป็นต้น ผู้บริหารสาวเก่งคนนี้ได้นำประสบการณ์การทำงานทางด้านการเงินจากองค์กรการเงินระดับโลกมากว่า 16 ปี เข้ามาช่วยธุรกิจครอบครัวด้วยโจทย์ที่จะนําธุรกิจเข้าจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์ เพื่อเป้าหมายในการสร้างแบรนด์ “เซ็ปเป้” ของไทยไปเป็นแบรนด์ระดับโลกให้ได้“เรามี Ambition ของเราอยู่แล้วว่าเราอยากจะทําแบรนด์ไทยให้เป็นแบรนด์ระดับโลกให้ได้ mission นี้ค่อนข้างที่จะยากและท้าทายอยู่เหมือนกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การสร้างองค์กรจากการที่เป็นธุรกิจครอบครัวขึ้นมาเป็น Professional Run เป็นบริษัทมหาชนที่สามารถสร้างความยั่งยืนในมิติของเศรษฐกิจ สังคม หรือสิ่งแวดล้อม และอีกบริบทหนึ่งในความท้าทาย คือในเรื่องของวัฒนธรรมองค์กร เราจะทํายังไงให้ Shape Culture ขององค์กรมีตัวตน ให้รู้ว่าดีเอ็นเอของคนในองค์กรจะเป็นยังไง และเราจะทํายังไงที่จะ Attract คนที่มีดีเอ็นเอคล้ายๆกันเข้ามาทํางานอยู่ร่วมกันแล้วก็สนุกไปด้วยกัน นี่เป็นอีกหนึ่งที่ท้าทายค่ะ อันนี้เป็นส่วนของ internal ในส่วนของ external เนื่องจากว่าเราอยากจะเป็น global brand เราจะทํายังไงให้สินค้าของเราเนี่ยไปอยู่ในทุกๆประเทศให้ได้ค่ะ แล้วก็ในบริบทของหลายๆประเทศ Consumer Behavior ก็ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเนี่ยเราจะทํายังไงให้เราเข้าใจผู้บริโภคในแต่ละ ประเทศให้มากขึ้น จะสื่อสารยังไงที่จะลิงก์กับเขา อันนี้เป็นหนึ่งในการ manage พาร์ตเนอร์ในแต่ละประเทศค่ะ” นอกเหนือจากการนำพาองค์กรเติบโตในทางธุรกิจ ผู้บริหารสาวเก่งคนนี้ ยังมองมิติการทำงานในการพาพนักงานให้เติบโตไปกับองค์กรอีกด้วย โดยบอกว่า ตอนนี้มีในส่วนของการทำงานได้มี AI เข้ามาด้วย ซึ่งเราจะทํายังไงให้อยู่กับ AI ให้ได้ หรือว่าจะใช้ AI ยังไงให้เรามีประสิทธิภาพมากขึ้น เซ็ปเป้ เองก็พยายามที่จะติดอาวุธให้กับพนักงานทุกคนในเรื่องของการใช้ AI ด้วย ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดการทำงานที่ต้องมีการปรับปรุง เปลี่ยน แปลง เรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา“ความสําเร็จของอ้อ ก็คือการที่เห็นพนักงานทุกคน fulfill ในสิ่งที่เรา achieve ร่วมกัน อ้อถือว่าเป็นความสำเร็จแล้วค่ะ ซึ่งสิ่งที่อยากจะฝากน้องรุ่นใหม่ๆว่าทุกอย่าง ความสำเร็จทุกอันเนี่ยมันไม่ได้มาได้ง่ายๆ ความพยายามเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญมากๆ แล้วเราก็อยาก encourage ให้ Gen Z เนี่ย อย่า give up ง่ายๆนะคะ เพราะว่าความสำเร็จมันไม่ได้มาง่ายจริงๆ”...แง่คิดดีๆของซีอีโอสาวคนเก่งคนนี้.อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่