นายสุขสันต์ กิตติศุภกร ประธานกรรมการบริหารสำนักงานตลาด กรุงเทพมหานคร (สงต. กทม.) กล่าวว่า กทม.ร่วมกับคณะกรรมการ Soft Power เตรียมปรับปรุงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร ให้ได้รับการพัฒนาเป็นซอฟต์พาวเวอร์หมุดหมายด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นด้านศิลปะ สตรีทฟู้ด อาหารไทย ร้านค้าที่มีความเป็นไทย เบื้องต้นได้วางแผนที่จะศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินงานว่าทำอะไรได้ก่อนบ้าง และจะสามารถพัฒนาไปในแนวทางใด ตลอดจนศึกษาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในภาพรวม ย้ำให้ดำรงผู้ค้าเอาไว้ คาดว่าจะดำเนินการศึกษาในระยะสั้นแล้วเสร็จในช่วงเดือน พ.ค. นี้ จากนั้นจะนำผลการศึกษาไปใช้ในการพัฒนาเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ก่อนจะนำเข้าบรรจุในวาระการประชุมของคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์เพื่อพิจารณาต่อไปประธานกรรมการบริหาร สงต.กทม. กล่าวอีกว่า ในการพัฒนาเฟสแรก จะต้องขออนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เห็นชอบด้วย ซึ่งอาจจะทำงานร่วมกันระหว่าง สงต. กทม. กับ รฟท. ในรูปแบบลงทุนร่วมกันหรือรูปแบบอื่นๆที่เป็นไปได้ นอกจากนี้จะมีการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาบริหารงานส่วนนี้แบบ 100% เพื่อให้มีความสอดคล้องกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล“รัฐบาลมุ่งหวังที่จะทำให้ตลาดนัดจตุจักรเป็นซอฟต์พาวเวอร์เป็นแหล่งช็อปปิ้งของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ในขณะเดียวกันการพัฒนา ต้องทำให้ผู้ค้าในตลาดนัดสามารถขายสินค้าได้ด้วยความหลากหลาย และในอนาคตในภาพใหญ่จะต้องทำแผนประชาสัมพันธ์ ในระดับประเทศ ซึ่งนำเสนอแลนด์มาร์กจุดหมายที่นักท่องเที่ยวจะต้องมาเที่ยว ดังนั้น การปรับปรุงและพัฒนาตลาดจะต้องเปลี่ยนโฉมให้ทันสมัยสวยงาม มีสินค้าที่หลากหลายที่จะนำพาซอฟต์พาวเวอร์ของไทยไปสู่ชาวโลกให้ได้ แม้จะต้องใช้เงินจำนวนมาก แต่ถ้าทำได้สำเร็จจะคุ้มค่ามาก ซึ่งเราหวังให้การปรับโฉมได้ผลอย่างเป็นรูปธรรมภายในระยะเวลา 1 ปี” นายสุขสันต์กล่าว.อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่