ตลอดหลายปีที่ผ่านมาหลายประเทศเล็งเห็นถึงศักยภาพของการใช้ “ดนตรี” ส่งเสริมการท่องเที่ยว มีตัวอย่างเห็นเด่นชัดไม่ว่าจะเป็นประเทศในยุโรปอย่างอังกฤษที่ใช้เสียงเพลงและกีฬาดึงดูดแฟนๆทั่วโลกมาช้านาน หรือชาติในเอเชียอย่างเกาหลีใต้ ใช้พลังเค-ป๊อป โปรยเสน่ห์ไปทั่วทุกทิศทุกทางขณะที่เพื่อนบ้านใกล้เคียงอย่าง “สิงคโปร์” ก็ประสบความสำเร็จอย่างงดงามบนเส้นทาง Music Tourism หรือการท่องเที่ยวเชิงดนตรีตลอดเวลาที่ผ่านมา มีศิลปินดังต่างแดนเดินทางมาเปิดการแสดงอย่างสม่ำเสมอ โดย เฉพาะอย่างยิ่งเทย์เลอร์ สวิฟต์ ซุปเปอร์สตาร์แห่งยุคกับดิ อีราส์ ทัวร์ คอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์เมื่อปีที่แล้วและล่าสุด “โคลด์เพลย์” วงดังจากฝั่งอังกฤษได้ฤกษ์ปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลงใหม่ “แมน อิน เดอะ มูน” (Man In The Moon) มีสมาชิกทั้ง 4 คนวาดลวดลายโชว์เพลงอยู่บนเวทีลอยน้ำบนอ่าวมารินา มองเห็นฉากหลังเป็นมารินา เบย์ แซนด์ส กับชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ สิงคโปร์ ฟลายเออร์ กับตึกระฟ้าใจกลางเมืองสิงคโปร์ นำเสนอ “มุมมองที่มีสีสันและชีวิตชีวาของเมือง” ผ่านแลนด์มาร์กสถานที่สำคัญ ความงดงามและเขียวขจีเข้ากับการรวม “พลังคนหนุ่มสาวชาวสิงคโปร์” ที่เต็มไปด้วยความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม แต่ไม่แบ่งแยกวิดีโอเพลงนี้เป็นโปรเจกต์ร่วมของการท่องเที่ยวสิงคโปร์ กับวอร์เนอร์ มิวสิก สิงคโปร์ และถ่ายทำกันตั้งแต่เมื่อเดือน ม.ค. ปี 2567 ระหว่างโคลด์เพลย์เปิดการแสดงคอนเสิร์ต “มิวสิก ออฟ เดอะ สเฟียร์ส เวิล์ด ทัวร์” แม้ว่าการท่องเที่ยวสิงคโปร์ไม่เปิดเผยว่าใช้งบเท่าไหร่ แต่ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารเชิงกลยุทธ์มองว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า มั่นใจว่าจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวอายุน้อยที่สนใจประสบการณ์ทางวัฒนธรรมมากขึ้น และช่วยปรับภาพลักษณ์ที่เชื่อกันว่าสิงคโปร์นั้นเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าเบื่อและราคาแพงอย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่การท่องเที่ยวสิงคโปร์ใช้ศิลปินดังช่วยดึงดูดความสนใจ เพราะก่อนหน้านี้ป๊อปสตาร์รุ่นเล็กอย่างบิลลี ไอลิช ก็เคยนำเสนอสิงคโปร์ในมิวสิกวิดีโอเมื่อปี 2565 มาแล้ว ก่อนหน้านี้ยังใช้บริการศิลปินหนุ่มอย่างชาร์ลี พูธ ในแคมเปญ SingapoReimagine เพื่อฟื้นการท่องเที่ยวในปี 2565ต้องรอดูว่าจะมีแคมเปญอะไรอีกมาช่วยดันให้ถึงเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 17-18.5 ล้านคนในปีนี้.อมรดา พงศ์อุทัยคลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม